Hội nghị Thượng đỉnh giữa Mỹ-ASEAN

- Quảng Cáo -

CALIFORNIA (CTM MEDIA)- Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và ASEAN đã được diễn ra tại Sunnylands, California vào ngày 16 Tháng Hai, 2016, để bàn về nhiều vấn đề, nhưng chuyện Biển Đông là trọng tâm của hội nghị này.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, theo dõi rất kỹ về hội nghị này để xem Hoa Kỳ sẽ đối ứng ra sao trước hành động muốn bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Obama đã khẳng định rằng các tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình, không phải bằng cách hăm dọa. Chúng ta có thể tiến tới tầm nhìn chung về một trật tự khu vực, ở đó các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm tự do hàng hải, được tôn trọng và các tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình và hợp pháp

Các chuyên gia ngoại giao, quan hệ quốc tế coi lời phát biểu này như là một Thông điệp khá cương quyết của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc qua việc Bắc Kinh bành trướng sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy quyết tâm xoay trục sang Á châu-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho dù ông Obama sắp mãn nhiệm kỳ.

- Quảng Cáo -

‘’Nhật Bản mong muốn hội nghị này đạt được nhiều thỏa thuận cao trong việc hợp tác ngăn chận sự bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và Nhật cũng sẽ hiệp tác tối đa trong khả năng có được của mình.’’, phát ngôn viên chính phủ Nhật là ông Suga đã nói như thế với các ký giả Nhật.

”Hoa Kỳ nên có tiếng nói mạnh mẽ và những hành động thiết thực, hiệu quả hơn để yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.”, đó là lời của ông Nguyễn Tấn Dũng nói với Tổng Thống Obama bên lề hội nghị.

Trước đây tại Philippines ông Dũng đã có những lời phát biểu thật cứng rắn đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục xâm phạm lãnh hải và lãnh đảo của Việt Nam mà chẳng thấy ông Dũng phản đối gì cả nên người dân Việt Nam chẳng còn ai tin vào những lời phát biểu của ông Dũng nữa.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Vâng đúng vậy….Những quốc gia đã phản đối Trung Cộng về đường lối xâm lược lãnh thổ của họ và họ đã có những hành động thiết thực chính đáng kiện TC ra toà án quốc tế,tất nhiên tiếng nói kêu cứu đó của họ với chính quyền Hoa Kỳ sẽ được HK can thiệp…Còn Việt Nam chúng ta thì hoàn toàn không có phản ứng tích cực,do đó lời kêu cứu của chúng ta sẽ chỉ làm người Mỹ cười mỉm mà thôi
    Cách nhìn khách quan của tôi trước những thông tin của báo đài mạng quốc tế thì Vn chúng ta không nên chơi trò đu dây nữa vì chính quyền Hoa Kỳ họ không phải là trẻ con để chơi trò cút bắt với Vn chúng ta mãi được.
    Nếu Vn phê bình VNCH đu càng bám đít Hoa Kỳ vào năm 1975 thì nay Vn chúng ta không nên đu dây bám đít Hoa Kỳ về vấn đề biển đông nữa…Trước những thông tin trên đây của báo đài nước ngoài nhận định thì tôi cũng xin có 1 nhận xét rất khách quan là Vn chúng ta nên chấm dứt tình trạng đi hàng 2….Tôi sống tại miền nam Vn tôi có nghe người miền nam hay nói là đi chàng hảng té lọi họng….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here