Tổng Thống Nam Hàn: “Bắc Hàn sẽ xụp đổ nếu tiếp tục theo đuổi việc chế tạo bom nguyên tử”

- Quảng Cáo -

 
Seoul, Nam Hàn – (CTMM) – Trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội Nam Hàn hôm Thứ Ba 16, tháng Hai, Bà Park Geun-hye, Tổng Thống Nam Hàn đã cảnh cáo Bắc Hàn rằng họ sẽ phải đối diện với sự xụp đổ nếu vẫn tiếp tục chương trình chế tạo bom nguyên tử.

Trong bài diễn văn được trực tiếp truyền hình, mà chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng (Pyongyang) phải nổi điên lên, Bà Park bênh vực cho quyết định đóng cửa khu kỹ nghệ Kaesong của Nam Hàn trên đất Bắc Hàn mới đây. Tổng Thống Nam Hàn nói rằng ,Nam Hàn sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn để khiến cho Bắc Hàn thấy là tham vọng nguyên tử của họ chỉ dẫn đến việc làm cho chế độ Bắc Hàn xụp đổ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên bà không nói rõ những biện pháp đó như thế nào.

Việc đóng cửa khu kỹ nghệ Kaesong mới đây của Nam Hàn là để phản ứng lại việc Bắc Hàn phóng hoả tiễn tầm xa mà Nam Hàn và Hoa Kỳ coi như là vi phạm lệnh cấm trong lãnh vực này. Tháng trước Bắc Hàn cũng cho thử nghiệm bom nguyên tử. Cả hai thử nghiệm này được Hoa Kỳ coi như là những nỗ lực của Bắc Hàn để đạt được kỹ thuật đưa đầu đạn nguyên tử đến miền tây lục địa Hoa Kỳ.

- Quảng Cáo -

Bà Park cũng khẳng định, Bắc Hàn đã  chiếm dụng hầu hết những khoản tiền Nam Hàn trả lương cho công nhân khu kỹ nghệ, và dùng tiền đó để phát triển chương tình sản xuất bom nguyên tử và hỏa tiễn. Bà cũng cho biết, từ giữa thập niên 90 đến nay, Nam Hàn đã viện trợ cho Bắc Hàn Khoảng 3 tỷ  Mỹ Kim.

Trong lúc nhân dân Nam Hàn đang đang có sự chia rẽ về cách ứng xử với Bắc Hàn, Bà Park đã kêu gọi dân chúng ủng hộ cho những quyết định cứng rắn của chính phủ hầu đáp ứng với những hành động của Bắc Hàn. Bà nói rằng “Bắc Hàn đang chĩa dao vào sau lưng chúng ta, sự chia rẽ đáng lẽ không nên xẩy ra.”

Các đảng đối lập chỉ trích chính phủ Nam Hàn trong quyết định đóng cửa khu kỹ nghệ Kaesong. Họ cho rằng biện pháp đó chỉ khiến cho doanh thương Nam Hàn bị thiệt thòi và tạo thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Các đảng đối lập cũng cho rằng, đóng cửa khu kỹ nghệ Kaesong chẳng tạo được hiệu quả gì, vì kinh tế của Bắc Hàn dính chặt với Trung Quốc và Nga.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here