Xác nhận thủ phạm nhưng không dám truy tố Formosa trước pháp luật

Nguyễn Ngọc Đức - Fb Nguyễn Ngọc Đức

Họp báo hôm 30-6-2016 công bố thủ phạm gây ra vụ cá chết.
- Quảng Cáo -

Họp báo xác nhận Formosa là thủ phạm nhưng không dám truy tố trước pháp luật và không điều tra làm rõ những ai đồng lõa với Formosa giết chết biển Việt Nam

Đúng như cộng đồng mạng đã tiên đoán, cuộc họp báo chiều ngày 30/6 tại Hà Nội của chính quyền Việt Nam đã chính thức tuyên bố thủ phạm của thảm họa cá chết ở biển miền Trung là công ty Formosa tại Vũng Áng. Theo ông bộ trưởng Mai Tiến Dũng thì Formosa đã cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Việt Nam đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

- Quảng Cáo -

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN.

Cuộc họp báo cũng cho trình chiếu một đoạn clip lời của ông Trần Nguyên Thành cùng ban lãnh đạo Formosa xin lỗi về sự cố này.

Trả lời một câu hỏi của báo chí về việc có truy tố công ty Formosa hay không, ông bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết với sự xin lỗi thành khẩn của ban lãnh đạo của Formosa, chính quyền Việt Nam cho rằng “nên khoan hồng” và việc có truy tố hay không sẽ suy xét sau!

Có 2 vấn đề cần được nêu lên ngay:

Thứ nhất, tại sao không dám truy tố công ty Formosa ra trước pháp luật? Thứ hai, tại sao không điều tra làm rõ những ai đã và đang đồng lõa với Formosa giết chết biển Việt Nam?

Thái độ khuất tất, lập lờ của chính quyền Việt Nam không thể chấp nhận được!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here