Toà Trọng Tài LHQ đã phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò 9 đoạn”

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Như dự trù, ngày hôm nay, 12 Tháng Bảy 2016, Toà Án Trọng Tài Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết với nội dung bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và ủng hộ vụ kiện của Philippines.

Toà Án ở The Hague nói không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc trong lịch sử đã kiểm soát đối với vùng biển hay tài nguyên ở Biển Đông.

“Tòa xác định rằng, mặc dù các nhà hàng hải TQ và ngư dân của họ, cũng như những người như vậy từ các Quốc gia khác, đã từng trong lịch sử sử dụng những hòn đảo này ở Biển Nam Trung Hoa, hiện không hề có chứng cứ gì rằng Trung Quốc đã thực thi về mặt lịch sử sự kiểm soát đặc quyền trên toàn vùng nước hay tài nguyên. Vì thế, Tòa kết luận rằng không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Quốc nêu quyền lịch sử với các tài nguyên nằm trong vùng biển trong Đường Chín Đoạn.”

đường lưỡi bò 2Toà Án nói Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines.

- Quảng Cáo -

Phán quyết của Toà Trọng Tài đúng với dự đoán và sự chờ đợi của thế giới.

Phản ứng đầu tiên của Philippines, qua lời của Ngoại Trưởng Phi Perfecto Yasay tại một cuộc họp báo là, “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo. Philippines khẳng định hết sức tôn trọng quyết định quan trọng này”.

Trung Quốc đã lập tức lên tiếng phản đối, gọi phán quyết là “vô căn cứ”. Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã tuyên bố là phán quyết “không có giá trị. Toà trọng tài không có quyền tài phán, Trung Quốc không chấp nhận, cũng không công nhận.”

CTM Media đang tiếp tục theo dõi tình hình hậu phán quyết của Toà Án Trọng Tài LHQ.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. ĐCSVN nên mở tiệc ăn mừng … lén vì bất chiến tự nhiên thành. Không hề dám thưa kiện TC mà TC vẫn thua.
    Ai chờ đợi lãnh đạo đảng cảm thấy nhục thì quá xem trọng đảng rồi.

    TCộng nó giết, đuổi, đụng chìm tàu ngư dân Việt Nam hầu như hàng ngày. TC phá hủy cả vùng biển Miền Trung khiến ngư dân hết đường ra khơi và thế là mặc nhiên cho TC chiếm lĩnh, đầu độc dân Việt Nam bằng vô số thực phẩm hóa học… nhưng đảng vẫn ôm chầm kẻ muốn xâm lăng nước mình và gọi là anh bạn vàng, bạn tốt, hữu hảo.

    ĐCSVN mua cái khiên TC bằng bất cứ giá nào.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here