Ethecon: Thông cáo báo chí về biển Miền Trung bị nhiễm độc Formosa

Tho Nguyen - FB Tho Nguyen

Ethcon, tổ chức tạng giải Hành Tinh Đen 2009 cho Formosa
- Quảng Cáo -

Ngày 16.8.vừa qua, bộ kinh tế Đài Loan đã phúc đáp thư ngỏ của Ethecon, Quỹ Đạo đức và Kinh tế Cộng Hòa Liên Bang Đức về vụ Formosa.

Ethecon đã ra tuyên bố báo chí về việc này như sau:

16-8-2016

        Phản đối quốc tế – Bồi thường quá ít

FORMOSA Plastic (FPG) đề nghị bồi thường 500 triệu USD

- Quảng Cáo -

Tập đoàn Forrmosa Plastic (FPG) đã để nhà máy thép của họ ở Việt Nam gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho người và môi trường sống. Vì những người chịu trách nhiệm và các cổ đông lớn của FPG đã bị Ethecon trao giải Hành tinh đen quốc tế 2009 (International Black Planet Award), nên quỹ đã Ethecon đã đưa tin rộng rãi về các cuộc phản đối ở Việt Nam, đồng thời vận động tổ chức các cuộc phản đối quốc tế, đặc biệt là ngay tại Đài Bắc, trụ sở của tập đoàn hóa công nghiệp nặng này. Chính những sức ép này đã góp phần dẫn đến việc cam kết bồi thường bước đầu ở mức 500 triệu USD. Chính phủ Đài Loan đã cam kết với Ethecon rằng sẽ đứng ra bắt FPG bồi thường. Ethecon phê phán mức bồi thường và đòi hỏi phải có những quyết toán và bồi thường thích hợp.

Tập đoàn Formosa Plastic Group đã thú nhận về việc gây ra nạn cá chết và những hủy hoại khổng lồ cho môi trường ở Việt Nam và đã bắt buộc phải chấp nhận một khoản bồi thường 500 triệu USD. Chính phủ Việt Nam đã mời một số nhà khoa học quốc tế đến thăm các nơi bị tàn phá, nhằm cung cấp thông tin cho công luận.

Rõ ràng những cuộc phản kháng của chúng ta, phối hợp với bạn bè ở Việt Nam, Đài Loan và nhiều nước khác đã có tác dụng. Các cuộc biểu tình phản kháng ở Hà Nội và Đài Bắc đã làm gia tăng áp lực, quỹ Ethecon đã thông báo cho truyền thông quốc tế về tội ác của FPG ở Việt Nam. Tại hội nghị cổ đông của tập đoàn ở Đài Bắc, các cổ đông nghiêm khắc người Đài Loan đã phát tán bức thư ngỏ của Ethecon. Nhiều đại sứ quán Việt Nam đã nhận được thư ngỏ của quỹ gửi tới chính phủ Việt Nam. Chính phủ Đài Loan cũng đã nhận được thư của Ethecon.

Tuy nhiên số tiền bồi thường là quá ít ỏi. Formosa Platic phải bồi hoàn tất cả các thiệt hại đã gây ra cho môi trường và hơn thế nữa, cho sức khỏe con người. Những kẻ chịu trách nhiệm của FPG phải bị đưa ra tòa và xét xử thích đáng. Tội ác về môi trường phải được điều tra triệt để, từ phía tập đoàn cũng như từ phía chính phủ.

Hiện tại các cuộc phản đối vẫn được duy trì, ngay tại Việt Nam, người dân vẫn tổ chức các cuộc tuần hành lớn.

“Hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc các công ty Đài Loan đang hoạt động ở nước ngoài, phải tuân theo luật pháp của nước sở tại và thực hiện các nghĩa vụ xã hội”. Chính phủ Đài Loan đã thông báo cho Ethecon như vậy trong một bức thư chính thức. Chính phủ Đài Loan phải chứng minh bức thư này bằng hành động. Các tội ác về môi trường phải bị xét xử, một sự bồi thường công minh và tương xứng phải được bảo đảm, cũng như sự trừng phạt thích đáng những kẻ chịu trách nhiệm, phải được thực thi.

Chính phủ Việt Nam cũng phải hành động. Chúng tôi đã tiếp xúc với nhà khoa học đã tham gia “Nhóm chuyên gia” của chính phủ VN, tiến sỹ Schroeder. Ông đã than phiền với Quỹ bảo vệ biển Đức (DSM) và với chúng tôi rằng nhóm của ông đã không được phép tự lấy mẫu nước bị nhiễm độc, cũng như chỉ được báo cáo dựa trên những kết quả của các nhà khoa học trong nước trước đó. Chính phủ Việt Nam phải bảo đảm sự minh bạch tuyệt đối về nguyên nhân, mức độ và phạm vi của thảm họa.

Thông tin được cung cấp bởi:
Sarah Schneider sis@ethecon.org
Mobil: 0157 – 58 05 09 05

Ethecon Stiftung Ethik & Ökonomie
Schweidnitzer Str. 41 D-40231 Düsseldorf Deutschland
Fon +49 – (0)211 – 26 11 210
Email: aks@ethecon.org
Internet www.ethecon.org

Thông cáo báo chí của Ethecon 1
Thông cáo báo chí của Ethecon 1
Thông cáo báo chí của Ethecon 2
Thông cáo báo chí của Ethecon 2

—————————

Nguyên văn thư phúc đáp của bộ kinh tế Đài Loan gửi Ethecon:
Bộ Kinh Tế – Cộng Hòa Trung Hoa
Điện thoại: +886-2-23212200
Fax: +886-2-23919398
Phố Fu-Zhou 15, Taipei
 
Kính gửi: Ông Tổng giám đốc Köhler-Schnura,
Bà Giám đốc điều hành Sarah Schneider
Quỹ Đạo đức & Kinh tế, CHLB Đức
 
Kính thưa Ông Köhler-Schnura và Bà Sarah Schneider,
 
Xin chân thành cảm ơn lá thư của quý vị viết ngày 17 tháng 6 năm 2016 gửi tới Tổng thống Tsai, Phó Tổng thống Chen và Bộ trưởng Lin. Thảm họa sinh thái biển gần đây tại Việt Nam mà quá vị đã đề cập thực sự là đáng tiếc và chúng tôi hoàn toàn cảm thông với sự quan tâm của quý vị.
 
Sau khi điều tra một cách kỹ lưỡng nguyên nhân gây ra thảm họa bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế, chính phủ Việt Nam gần đây đã tổ chức một cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra. Đã xác định được rằng các nhà thầu của Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh đã phạm những sai lầm trong quá trình chạy thử sản xuất. Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh đã đưa ra lời xin lỗi chính thức trước chính phủ và nhân dân Việt Nam. Công ty Thép đã hứa tìm việc làm cho những ngư dân bị ảnh hưởng và cung cấp 500 triệu USD cho việc bồi thường, cũng như giúp khôi phục môi trường biển trong vùng.
 
Đài Loan luôn nhấn mạnh việc đạt được cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Xin quý vị tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thúc giục các công ty Đài Loan hoạt động ở nước ngoài tuân theo luật pháp của nước sở tại và làm tròn các nghĩa vụ xã hội cộng đồng.
 
Một lần nữa xin cảm ơn quý vị về mối quan tâm này. Nếu có bất cứ câu hỏi nào khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
 
Bà Shen Yueh-wen
Cục Dịch vụ Đầu tư
Bộ Kinh tế, Đài Loan
Điện thoại: +886-2-2389-211, xin số 316; Email: ywshen@moea.gov.tw
 
Trân trọng,
David Wang (đã ký)
Thay mặt Bà Lien Yu-Ping
Cục trưởng Cục Dịch vụ Đầu tư
Bộ Kinh tế, Đài Loan (Cộng Hòa Trung Hoa)
Nguyên văn thư phúc đáp của bộ kinh tế Đài Loan gửi Ethecon
Nguyên văn thư phúc đáp của bộ kinh tế Đài Loan gửi Ethecon
- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Lãnh đạo đảng csvn bảo là đấu tranh dữ lắm Formosa mới đồng ý bồi thường 500 triệu đô-la.
    Dĩ nhiên đó là điểu xạo và xảo của đảng vì ngay sau đó truyền thông đảng thông tin là Formosa một miễn thuế tròm trèm khoảng tiền Formosa định bồi thường cho việc tàn phá môi trường ở Việt Nam.
    Sự thật là Hội Ethecon đang tranh đấu, gây áp lực để Formosa phải bồi thường nhiều hơn rất nhiều số 500 triệu đô nói trên. Và không chỉ vấn đề tiền bồi thường.
    Cám ơn Ethecon và anh Thọ Nguyễn đã nỗ lực nhiều trong vụ này.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here