Gần 80% chuyện xung đột giữa tàu bè qua lại ở Biển Đông do Trung Quốc gây ra

Hai tàu Hải giám Trung Quốc đâm một tàu cá Việt Nam
Hai tàu Hải giám Trung Quốc đâm một tàu cá Việt Nam
- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC, HOA KỲ (CTM Media)- Ngày 07 Tháng Chín, 2016, Cơ quan Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Hoa Kỳ (CSIS) công bố cho biết theo kết quả điều tra từ năm 2010 đến cuối Tháng Sáu, 2016, gần 80% chuyện xung đột giữa tàu bè qua lại ở vùng Biển Đông là do Trung Quốc cố tình gây ra.

Cũng có những sự xung đột giữa tàu bè hai nước Philippines và Malaysia nhưng không đáng kể và chính phủ hai quốc gia này đã nói chuyện với nhau để tránh xung đột.

Theo kết quả điều tra của CSIS thì các tàu của Việt Nam, nhiều nhát là tàu đánh cá của ngư dân, đã bị đủ loại tàu của Trung Quốc cố tình húc vào, hay sử dụng vũ lực trấn áp. Từ Tháng Ba, 2016, số vụ tàu bè của Philippines bị tàu Trung Quốc đe dọa tăng mạnh.

Cũng vì lý do đó mà tại cuộc hội đàm song phương giữa hai nước Hoa Kỳ và Trung Quốc bên lề Thượng Đỉnh G-20 tại Hàng Châu, Tổng Thống Obama đã nói thẳng với ông Tập Cận Bình rằng Trung Quốc Trung Quốc không nên ỷ mình là nước lớn để uy hiếp các quốc gia khác trong vùng.

- Quảng Cáo -

Đáng lý ra Việt Nam phải liên kết với nhiều nước chống lại Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự ở Biển Đông để bảo toàn lãnh hải và lãnh đảo cũng như bảo vệ ngư trường truyền thống cho ngư dân Việt Nam thì lãnh đạo CSVN lại tuyên bố chính sách ba không.

Không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

Ngày nào mà còn chính sách ba không này thì ngày đó tàu bè của Việt Nam vẫn còn bị tàu Trung Quốc uy hiếp.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Liên thuyên, làm gì có tàu trung quốc húc tàu cá Việt Nam. Tôi nghe rõ ràng, mấy thằng bố láo nó bảo là tàu lạ mà. Lạ lạ cái mả cha nó…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here