Thủ Tướng phớt lờ hay Thủ Tướng bị coi thường?

Lê Dung - SBTN

- Quảng Cáo -

Lại trễ hạn báo cáo 15/9: chính quyền 4 tỉnh Miền Trung vô trách nhiệm với ngư dân đến mức nào!

Hoặc Thủ tướng Phúc cố ý phớt lờ yêu sách đòi bồi thường thỏa đáng của ngư dân Miền Trung từ vụ Formosa, hoặc ông Phúc trong vị thế “tân thủ tướng” nhưng mệnh lệnh đã bị chính quyền 4 tỉnh Miền Trung coi thường.

Sau ngày 15/9 là thời hạn mà Thủ tướng phúc yêu cầu chính quyền các tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế phải có báo cáo tổng hợp, xác định tổng mức thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn, vẫn chưa có bất cứ báo cáo nào được công bố.

Thủ tướng nhà nước CSVN Nguyễn Xuân Phúc (đứng)
Thủ Tướng nhà nước CSVN Nguyễn Xuân Phúc

Cần nhắc lại, sau hơn hai tháng từ ngày “công bố nguyên nhân cá chết”, mãi đến cuối tháng 8/2016, Chính phủ mới bắt đầu “triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Formosa gây ra”. Tuy nhiên, hành động này chỉ mới thể hiện trên… giấy, qua một thông báo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, trong đó có một chi tiết đáng chú ý là “Phó Thủ tướng cũng đồng ý cho UBND 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế lùi thời hạn gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính kết quả tổng hợp, xác định tổng mức thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn đến trước ngày 15/9/2016”.

Việc Chính phủ “đồng ý cho UBND 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế lùi thời hạn gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính kết quả tổng hợp, xác định tổng mức thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn đến trước ngày 15/9/2016” cũng là một bằng chứng không thể chối cãi về nạn hỗn quân hỗn quan trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện thời. Sau một thời gian đủ dài và không một quan chức nào – từ Võ Kim Cự xứ Hà Tĩnh đến Trần Hồng Hà xứ Tài nguyên môi trường… – “lũ chuột” đã bớt sợ sệt và lại quay về thói ăn bẩn cũ.

- Quảng Cáo -

Những chỉ đạo của Nguyễn Xuân Phúc cũng bởi thế chỉ có ý nghĩa như “làm sao để cá có thể bơi trong nước thải”, lời tuyên bố của ông đối với dự án thép Cà Ná.

Thái độ của chính quyền địa phương và cả chính phủ là sau 5 tháng từ lúc cá chết là cực kỳ vô trách nhiệm. Chính quyền 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế vẫn chưa làm được một việc tối thiểu, là thống kê thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn từng tỉnh. Trong khi họ lại quá tập trung vào việc huy động các lực lượng từ cảnh sát cơ động, quân đội, kể cả mặt trận đoàn thể để khống chế và đàn áp các cuộc biểu tình chính đánh về bảo vệ môi trường của giáo dân, ngư dân.

Cũng sau 5 tháng kể từ ngày cá chết hàng loạt, nhiều bằng chứng phũ phàng liên tiếp hiện hình. Thậm chí gạo hỗ trợ cho ngư dân, chỉ có 15 kg/người/tháng, còn bị mốc xanh. Nếu Quảng Trị là địa phương duy nhất trong 4 tỉnh bắt đầu tiến hành “hỗ trợ” ngư dân, thì mức hỗ trợ chỉ có 3 triệu đồng/người là quá ít, và chính quyền còn không thèm hỏi ý kiến của các nạn nhân bị thiệt hại từ vụ Formosa.

Quan chức CSVN diễn trò tắm biển
Quan chức CSVN diễn trò tắm biển

Hiện tại, hoàn cảnh của ngư dân Miền Trung đang nhanh chóng thê thảm. Quá nhiều ngư dân không thể ra biển, có đánh bắt cá thì cũng chẳng ai mua, quá nhiều người phải tính đến chuyện di cư vào Nam hoặc ra Bắc để tìm đường sinh nhai…

Từ tháng Tư đến nay, có quá nhiều bằng chứng về thái độ giả dối của giới quan chức từ trung ương đến địa phương về “sẽ làm sạch biển và ổn định đời sống cho ngư dân”.

Trong khi Thủ tướng Phúc vẫn đang say sưa với dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Tôn Hoa Sen, không khí miền Trung đang giống như một núi lửa sắp phun trào mãnh liệt. Rất nhiều gia đình người Công giáo đã không chấp nhận cho con cái mình đến trường vào ngày khai giảng 5/9 như một cách để phản đối chính quyền.

Lê Dung / SBTN

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Ngày xưa dưới thời phong kiến. Mỗi khi có nạn lũ lụt vỡ đê gây nạn đói, quan lại địa phương sở tại phải tự trói đưa về triều để vua nghị tội. Hình phạt thường là chém đầu hoặc chém ngang lưng ném xuống sông tế Hà bá.
    Chuyện nghe kể ngày xưa nạn đói kém chỉ xảy ra cho vài huyện hay nhiều lắm thì một tỉnh trong một vụ mùa. Nhưng chuyện ngày nay dưới triều vua quan CS, nhờ ơn mưa móc bảo kê của các ngài, Formosa đã gây đói cho cả mấy tỉnh miền trung không chỉ trong một vài tháng, một năm mà hậu quả của nó còn không biết đến khi nào.
    Giờ đây noi gương người xưa mà đưa các ngài ra chém ngang lưng rồi liệng xuống biển chắc có thể gây thêm một nạn ô nhiễm nữa không chừng.
    Hay là biết đâu bão tố ầm ầm kéo tới, Hà bá hiện lên phán rằng: “xác chúng nó ăn bẩn gì thối quá! Thối hơn cá chết. Tao không nhận”

  2. Tt thìgiả vờ quên chờ baó caó….dia fuơng thì chưa xong dự toán.danh sách….Huề cả làng….cứt trâu de lâu hoá bùn…xong fim Dân doi …chúng tao no….

  3. Thằng Phúc là thủ tuong te hại ngu dot nhat trong các thu tuong cong sản Việt Nam.Thang nẩu Ku nieng này nó nhu thang moc ong cong.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here