Formosa: Quan lấp liếm nhưng Dân chẳng dại

- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media) – Truyền thông nhà nước hôm 20 Tháng Chín, 2016 loan tin là 3 bộ là Bộ Y Tế, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đã công bố tại một cuộc họp báo kết quả xét nghiệm hơn 1.300 mẫu hải sản thuộc 4 vùng biển bị nhiễm độc chất thải Formosa.

Trong báo cáo của 3 bộ có 2 điểm đáng lưu ý.

Điểm 1 là “Trong số hơn 1.000 mẫu, có hơn 130 mẫu cho thấy có phenol”.

Điểm 2, các bộ đề nghị là “không sử dụng các loại hải sản sống trong vòng 20 hải lý”.

- Quảng Cáo -

Bàn về sự lờ mờ vô nghiã của Điểm 1, Kỹ Sư Đào Nhật Bình ở Hà Nội cho biết là “trong mọi vật chất bằng hữu cơ sống quanh ta đây thì cái nào cũng có phenol cả. Do đó không có khái nhiệm ‘có phenol và không có phenol”. Nói đơn giản là câu kế luận của các bộ hoàn toàn vô nghiã.

Bàn về điểm 2, bà Nguyễn Thị Huyền Trang, một giáo chức chia sẻ “Nhà tôi đã không dám ăn gì có nguồn gốc ở miền Trung, dù ở Quảng Nam Đà Nẵng xa Hà Tĩnh. Tôi cũng nói gia đình ngừng ăn cá biển vì không biết cá biển từ đâu, cũng không biết tác hại đến đâu. Tôi chưa thấy nhà khoa học nào nói ăn cá bị nhiễm độc sẽ bị gì cụ thể, nên tốt nhất là không ăn, đề phòng cho bản thân. Dù các lãnh đạo nói biển đã an toàn tôi cũng không tin, vì không có nghiên cứu cụ thể. Đặc biệt là trong tình trạng hiện nay thì kết quả nghiên cứu độc lập từ tổ chức nước ngoài sẽ đáng được xem xét hơn là các tuyên bố chung chung.Trong khi đó tốt nhất là tự mình phòng tránh để bảo vệ mình và gia đình.” Nói chung là bộ nói gì thì nói dân chẳng còn tin nữa!

Tóm lại, cũng chỉ vì muốn tỏ ra là “có cố gắng làm việc”, cả 3 bộ có chức năng bảo vệ người dân của nhà nước CSVN đã đưa ra những tuyên bố vừa rỗng tuếch vừa mù mờ không những chẳng giúp gì cho người dân mà còn có nguy cơ gây hại chết người nếu người dân hiểu lầm và tiêu thụ các sản phẩm thực ra vẫn còn độc hại.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here