Hà Tĩnh: Hỗ trợ hay bồi thường?

Nhiều tấn hải sản nhiễm độc Formosa vẫn còn tồn kho
- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH( CTM Media) – Vào ngày 13 Tháng 11, 2016 tại Hà Tĩnh 320 tấn cá nhiễm độc Formosa vẫn chưa được tiêu hủy.

Theo báo Pháp Luật, lãnh đạo Sở NN&PTNT Tỉnh Hà Tĩnh và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm – Sở Y tế Tỉnh Hà Tĩnh đưa ra 2 nguyên nhân vì sao vẫn còn giữ số cá nhiễm độc trên:

1) Quy trình tiêu hủy số cá nhiễm độc cần phải được bộ, ngành trung ương hướng dẫn.

2) Chưa đạt được sự đồng thuận từ người dân trong việc hỗ trợ. Người dân yêu cầu hỗ trợ 100% giá trị số cá nhiễm độc Formosa. Trong khi quy định hiện hành của chính phủ chỉ hỗ trợ 70%.

- Quảng Cáo -

Theo ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tỉnh Hà Tĩnh, tới nay số người lao động được hỗ trợ sau khi Formosa xả thải hủy hoại môi trường biển là hơn 47.600 lao động, giá trị hỗ trợ với số tiền được quy định là162 tỉ đồng. Tức là mỗi lao động được nhận trung bình khoảng 3,4 triệu đồng tiền hỗ trợ. Đó là hỗ trợ một lần hay hàng tháng cho nạn nhân thì điều này không được nói rõ.

Bản tin của báo online Pháp Luật gây một sự bất bình trong cộng đồng mạng xã hội vì tờ báo đã đi tin không trung thực khi dùng cụm từ hỗ trợ thay cho việc bồi thường thiệt hại. Trong cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết vào ngày 30/6 Formosa đã chính thức thú nhận là thủ phạm gây ra thảm họa. Nhà cầm quyền CSVN thay mặt cho Formosa thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, gồm ngư dân và các dịch vụ có liên quan với ngành hải sản. Nhà cầm quyền thay vì có thiện chí thu thập dữ kiện, khảo sát mức độ thiệt hại để bồi thường thỏa đáng cho nạn nhân thì họ lại thỏa thuận để cho Formosa chỉ đền bồi 500 triệu Mỹ Kim một cách rất chung chung.

Việc bồi thường quá ít ỏi đã tạo ra làn sóng chống đối tập đoàn Formosa ngày càng lan tỏa mặc dầu luôn bị nhà cầm quyền ngăn cản và đàn áp.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. 5 TRAM TRIEU usd ? NEU QUY RQ VND , Thi vao khoang tren Muoi Ngan Ty ? Neu dem sotien nay , chi tra cho nhung nan nhan FOMOSA thi cung
    tam song duoc it thang ! Nhung, chi 1/3 so tien nay , den tay nan nhan !

  2. 5 TRAM TRIEU usd ? NEU QUY RQ VND , Thi vao khoang tren Muoi Ngan Ty ? Neu dem sotien nay , chi tra cho nhung nan nhan FOMOSA thi cung
    tam song duoc it thang ! Nhung, chi 1/3 so tien nay , den tay nan nhan !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here