Hà Tĩnh: Ngư dân đồng loạt khởi nạp đơn đòi tiền bồi thường vụ Formosa

- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH (CTM Media) – Theo tin từ GNsP Dòng Chúa Cứu Thế, sáng ngày 22 Tháng 11/2016 người dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng loạt tới các cơ quan công quyền để nạp đơn yêu cầu trả tiền bồi thường trong vụ Formosa.

Người dân địa phương đã cùng lúc nạp đơn ở ba cấp hành chính là xã, huyện và. Số tiền đòi trả lên tới gần 100 tỉ đồng, và yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa vì đã gây ra thảm họa môi trường tại miền Trung.

Linh mục Phê-rô Phúc Chính, quản xứ Cửa Sót, cùng khoảng 50 người dân đã tới trụ sở tỉnh Hà Tĩnh lúc 8giờ30 sáng. Sau đó, Linh mục Phê-rô Trần Phúc Cai, quản xứ Thu Chỉ, cũng đã dẫn hơn 40 người tập trung về. Với hơn 90 người tham gia khiếu kiện đã khiến nhà cầm quyền phải nhanh chóng tiếp xúc giải quyết. Tuy vậy, nhà cầm quyền lấy lý do an ninh không cho người dân vào bên trong.

Cùng thời điểm, hàng chục người dân đi xe máy đã kéo lên UBND huyện Lộc Hà nạp đơn khiếu kiện. Tại đây, Phó trưởng ban điều hành giáo xứ đã yêu cầu cho tất cả mọi người được vào để đệ đơn. Cán bộ tiếp dân, không giới thiệu họ tên chức vụ, đã yêu cầu mọi người phải trình tên tuổi mới cho phép vào trong. Khi vào tới nơi, cán bộ cố gắng giải thích với dân về cái gọi là “đường lối đúng đắn của đảng”. Nhưng đại diện người dân đã tập trung làm rõ sai phạm của cán bộ khi đã cố tình bỏ sót và phớt lờ đi quyền lợi của người dân, và nêu lên thắc mắc tại sao sau hơn 6 tháng rồi mà họ chưa nhận được đồng tiền đền bù nào.

- Quảng Cáo -

Nguổn tin cũng cho biết, cùng lúc đã có khoảng hơn 20 ngư dân nộp đơn đã tập trung trước UBND xã Thạch Kim và mau chóng được cho vào. Mọi người ôn hòa và nhã nhặn yêu cầu được nạp đơn và có xác nhận của người có thẩm quyền. Sau khi trao đổi, cán bộ Hà Minh Tâm đã phải tiếp nhận đơn đòi bồi thường của dân một cách nhanh chóng vì người dân đang tập trung kéo đến thêm nếu không được giải quyết.

Huyện Lộc Hà cũng đã mau mắn xác nhận đơn với ghi nhận về yêu cầu chi trả bồi thường, bổ sung thêm danh sách những người bị loại không được bồi thường, và kiến nghị về mức bồi thường quá thấp chưa thỏa đáng.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. giao lưu : TRỒNG NGƯỜI CÓ ĐƯỢC KHÔNG :
    Trồng Người là cái gi ? Trước tiên phải định nghĩa được đúng vị . Con người không thể như muôn vật khác được . Gốc của nó là giời sinh. Cũng như muôn loài , có bản chất riêng biệt khác hẳn muôn loài . bởi có tiếng nói có từ ngữ mạch lạc.. khi tinh thông đã nhìn được nguồn gốc cặn kẽ của mình..Đã soi mói lại được vũ trụ bao la vô cùng bí mật . Nếu dùng từ ngữ ( trồng người ) là vô cùng ngu xuẩn .Tạm xem thử lại Câu đàn ông đựng nhà đàn bà dựng nghiệp từ đâu ra ..? Nguồn gốc của sinh có phải từ đơn bào đến đa bào không .? Nguồn gốc sự sống có luân hồi không, căn cứ đâu để tin.? Các loài động vật loài nào có tri tuệ cao nhất, Sao vậy .? Hiểu tông giống dòng dõi là gì ? để làm gì ? Có làng rồi có nước, hay có nước rồi mới có làng, từ bao giờ ? Luật nào định cá lớn ăn cá bé bắt đầu từ đâu.? Khi nào xuất hiện đạo đức ? nghĩa là gi? Luật vua thua lệ làng đúng hay sai ? Định nghĩa thế nào là lạc hậu ? Cội nguồn từ đâu đẻ ra
    Các thành ngữ ( vợ chồng là nghĩa tao khang , sao vậy.? ) Luật nào định người đàn bà sống quê cha chết làm ma quê chồng .? ý nào trái .? Thường nhật trong cái chung có cái riêng không . riêng lớn hay chung lớn cái gì định.
    Một con người có số giầu phận nghèo thật sự không.? Kẻ trên người dưới giời định hay người định . lấy gì chứng minh loài người bình đẳng .? Trong con người lực lượng nào mở mang phát triển xã hội. Khi con người toàn quyền sử dụng tiền có tệ không .? mọi người đều có tuệ hay chỉ rất ít .? Trọng tuệ hay trọng nhân .? Thưa qúi vị tạm khơi thoáng chút ngẫm đã .Còn nhiều vấn đề lan giải khác . (.)
    Đề cập đến con người lấy mầu mỡ gì để trồng cho sống tử tế .
    Thử xem việc dạy dỗ con người :
    Nguyên nhân của con người là giời sinh,, Giời đã sinh là giời dưỡng ,Giời dưỡng thì giời dạy . Trái ý giời thì phải trừ . Nhìn lại nền giáo dục Việt Nam từ cách mạng tháng tám năm 1945 đến nay Trái đạo giời. Ra vô số những đạo luật đều nông cạn .Thứ nhất từ cách mạng là phi lý . Bất kể một sự sinh nào cũng phải có thời gian lịch sử, từ ủ khí thấm ẩm đến đột phá nảy mầm, động vật thực vật đều vậy cả, làm sai là trái đạo giời . Con người là sự vật đặc biệt có hành động biết hơn thiệt. Rất ích kỷ, tham lam. Đó là bẩm sinh. Từ các biểu tượng, hình ảnh đến thực dụng đời sống, giời cho nét để đánh dấu lại những sự qua, đó là chữ gọi chữ Thánh hiền của những vĩ nhân hiền triết để lại. Chữ phải có nghĩa ngọn nguồn, dù có học mà không nghiên cứu say xưa thẩm nghiệm thì Vô ích. Với muôn vàn tiến triển của thời đại ngày nay, chứng minh thẩm nghiệm đó. Trong một nước từ dốt, đói kẻ thù luôn nhòm ngó sơ hở để tiêu diệt . Cứ gọi ông anh ruột đi, Việt Nam đã có nhiều truyện cổ ( ba sợi tóc vàng là một điển hình ) Phải hiểu rõ câu tục ngữ ( Anh em kiến giả nhất phận ) Vậy anh ruột ác thì giời trị sao phải lụy.Từ thuở Hồng Bàng người Việt đã dùng Âm Dương Thành thục rồi. Sao bây giờ lại bảo chữ nho của Tàu. Vậy việc dạy dỗ con người phải đất lề quê thói chứ ? Tập tục địa phương đem phá hủy . Thế thì hiểu sao được tôn ti. Đã vô tôn ti thì phải rối rắm . Lấy cớ nào để dạy : Tốt, xấu định nghĩa lung tung. Thưa quí vị cả nước các trường học thi nhau chương biểu ( TIÊN HỌC LỄ HẬU HOC VĂN ) Rõ ràng treo đầu dê bán thịt chó , có hiểu nghĩa ngữ đâu .? Lại còn lấy chương trình lớp cao xuống dạy lớp sơ.
    Thôi chớ dở trò tiên tiến lạc hậu ra nữa . Phải thấy đây là quá bịp bợm . Không thể nào có toàn dân đi học được, một sự hão huyền . Vĩnh viễn không bao giờ có vật chất quyết định tinh thần được. Ai đã chứng minh được thái cực của Vũ trụ .? Ai định được con số lớn nhất , bé nhất .? .
    Muốn dạy người phải truyền từ đời này đến đời sau chứ . nhẩy cẫng sao được . Tiên học lễ, nhà trường như kiểu hiện nay sao dạy được ?
    ? nhớn mới học văn . để biết nguồn gốc tích mình .sau học toán để nuôi sống mình . Xuất phát từ máu tham của con người nên luôn luôn tàn ác . phải biết gốc tích này mới lần ra cái lành cái thiện được .
    Không thể nhầm việc gửi trẻ với dạy trẻ được . Phải tìm thầy giáo hiền lành dạy con.
    Dạy chữ nhân tri sơ tính bản thiện là nỗi thời rồi, không thể có, học cao hiểu rộng mới thấy lỗi này… Học cao của tiền nhân là : ( Trên thông thiên văn ,dưới tường địa lý ) Lớp trẻ ngày nay sao hiểu được nghiã này.Thế thì phải dạy chứ .? Trồng làm sao được ? Không biện luận bịp người được . Một học sinh đương học cấp ba thôi có phải bẩm sinh tự giời không ? mà nói lưu loát đến thế ở Facebook nền giáo dục Việt Nam đồi bại thưa quý vị.? Nhà nước bây giờ xưng đào tạo học cao hiểu rộng kiểu thế à .? Cha mẹ phải dạy con đến lúc xuôi tay vẫn chưa yên cơ mà ,,, ( cá không ăn muối cá ươn, con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư ) Sai à .? Thật rõ một sự hỗn độn của giáo dục bảo trồng người. Trồng thành bịp bợm lừa đảo ăn cướp giết người ư .?
    Dạy thì phải dạy ăn cho ngon ngọt, gọn gàng chứ, không tham lam,bốc bải, vụng trộn phi nhân hư người …Lớn lên phải biết tổ tông, giống nòi từ nguồn nào . ai là trưởng, ai là thứ, Ai là cô, ai là dì . Nội ngoại ăn ở phân minh nghĩa ra sao . Rồi học lên nhìn xa trông rộng, biết nạch, sông, biển lớn, vũ trụ bao la, thiêng linh hồn Việt . Sau học toán, học tính để nuôi sống mình, đến bảo vệ quyền lợi ích cá nhân, dòng tộc bản làng đất nước …
    Biết chắc con người giời sinh, có dòng có giống người lành kẻ dữ . không thể có tinh bản thiện tưởng tượng được. dòng ác đi theo kẻ ác , dòng lành theo người lành, không thể bình đẳng ai cũng như ai được. người sáng có hạn kẻ ngu thì nhiều, đây là bẩm sinh . Nên có thành ngữ ( Một người lo bằng kho người làm.) thẩm nghiệm được sống khôn chết thiêng để lòng tín của mình . biết chắc lễ nghi tập tục quê hương bản quán chứ …
    Nuôi phải chăm sóc bú mớm dỗ dành , Dạy cho có thói phép căn cơ ,Không siêu đảo không mất gộc Bản lề quê thói khắc sâu vào lòng cho đến già cũng không quên được lời khuyên , lời răn . Dùng từ cách mạng ,tiến bộ là sự xúc phạm lòng tâm linh. Trái với cương thường đao lý chân chính, Những biện luận cách mạng Những lý luận sáo rỗng phải loại trừ khỏi ảo vọng con người . Đưa môt tràng khẩu hiệu ( lợi ích trăm năm thì trồng người , lợi ích mười năm thì trồng cây, ) thật hão huyền .
    . Không được dạy luân thường đạo lý cặn kẽ của gia đình tông giống , đã lệch hẳn một bên lộn bậy tôn ti loài người . Không thể lực cười câu chuyện ( nhà của bố là nhà của con được.) phải thấy được gốc sự đời bé vun bón nhớn đánh ra. Vậy phải dạy dỗ hướng tầm nhìn trời xanh bao la. Vật chất có ở trên trời không .? Phải mò mẫm mà tìm chứ. ( Khổng tử đã mở bao nhiêu chữ T. T. T…đang ở trên không trung đó …tinh tính tình tịnh tĩnh …vv . Có phải là thần hóa ra vật chất không . Lá to ra, quả lớn lên có phải từ đây không . Cặn bã đó có dầy thêm ở trái đất không. Vậy phải học rồi nghiền ngẫm, thực nghiệm mới ra kết quả chứ. Đặt ra trồng người có phải lếu láo không . ?

    từ 1/10 – 15/11 năm 2016
    Bùi Quang Thanh Ngọc Châu Hải Dương

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here