Gạo Việt Nam bị “sâu” ăn!

Hoàng Trường - CTM Media

- Quảng Cáo -

Tin vừa được loan cho hay Việt Nam vừa mất một hợp đồng lớn để xuất cảng gạo sang Nam Hàn. Lý do: giá chào hàng của Việt Nam là 350 Mỹ kim một tấn và giá chào hàng của Thái Lan là 340 Mỹ kim một tấn.
Thua Thái Lan thì nhà nước CSVN có thể đổ lỗi là vì gạo Thái Lan là gạo ngon, nổi tiếng trên thế giới đã từ lâu, nên thua cũng không có gì lạ. Cứ tạm cho là như vậy!
Nhưng gạo Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với gạo Thái Lan mà phải cạnh tranh với gạo của nhiều nước khác trên thế giới, mà gần sát nách nhất là gạo của Indonesia và Campuchia, một nước mà mọi điều kiện sản xuất đều thua kém Việt Nam?
Gạo Campuchia mới được tung ra thị trường thế giới khoảng 15 năm thôi, tuy chưa nổi tiếng như gạo Thái Lan nhưng đã bắt đầu có một số nhãn hiệu có uy tín và lấn lướt gạo Việt Nam.

Tại sao lại như vậy?
An Giang nổi tiếng là vựa lúa của Đồng Bằng sông Cửu Long với mức sản xuất hơn 4 triệu tấn mỗi năm. Sản xuất thì nhiều nhưng không bán được. Không bán được thì thu nhập kém. Thu nhập kém thì không có phương tiện để cải thiện sản xuất dẫn đến phẩm chất gạo kém nên khó cạnh tranh.

Theo thống kê mới nhất thì lợi tức của nông gia Việt Nam đã giảm mạnh trong 10 năm qua. Lợi tức của nông gia Việt Nam thấp hơn 2,7 lần so với Thái Lan và thấp hơn 1,5 lần so với Indonesia.

- Quảng Cáo -

Nhưng phẩm chất kém không phải lý do duy nhất khiến khó cạnh tranh.
Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã thắc mắc là “Tại sao Campuchia đi sau chúng ta 15 năm mà có thương hiệu gạo mạnh nhất toàn cầu, xuất khẩu ra thị trường châu Âu được?” và “Những vướng mắc hiện nay là gì? Có việc tham nhũng tiêu cực trong ngành lúa gạo không? Đi liền với nó những thể chế nào, quy định nào gây ách tắc cho sản xuất. Hiệp hội lương thực Việt Nam có gây cản trở gì không? Việc ban phát hạn ngạch hạn điền nữa không?

Hỏi tức là trả lời!

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám Đốc Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Trung An dẫn chứng, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã phải xét lên xét xuống khó chứa, vùng nguyên liệu,… đã cấp giấy phép xuất khẩu gạo rồi nhưng đến khi ký được hợp đồng xuất khẩu gạo rồi phải chờ con dấu của Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam mới được khai hải quan.
Đúng vậy, gạo Việt Nam không cạnh tranh xuất cảng được vì sau khi sản xuất gạo, để có thể xuất cảng, các nông gia còn phải “bôi trơn” gạo nữa khiến giá thành của gạo không còn cạnh tranh nổi với cả Campuchia.

Tội nghiệp cho người nông gia Việt Nam.
Gạo bị “sâu” ăn (bầy “sâu” của ông cựu Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang!) thì làm sao bán!?

- Quảng Cáo -

29 CÁC GÓP Ý

  1. Bắt đầu ác cảm càng tăng trang này, cái gọi Chân trời mới Media, tổ cha mấy ông toàn viết kích động làm nản lòng dân, nhìn cái đéo gì của đất nước cũng màu đen… viết riết mấy ông chẳng khác gì chửi dân tộc Việt ngu không biết làm gì ra trò? Bố khỉ…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here