Thủ Tướng Canada muốn Đức Giáo Hoàng xin lỗi thổ dân Canada

Thủ Tướng Justin Trudeau và Phu nhân gặp Đức Giáo Hoàng Francis tại Vatican
- Quảng Cáo -

CANADA (CTM Media) – Thủ Tướng Canada, Justin Trudeau, hiện đang công du ở Vatican,  vừa cho biết ông đã mời Đức Giáo Hoàng Francis sang thăm viếng Canada và cùng lúc để ngỏ lời xin lỗi những người Thổ Dân Canada còn sống sót, gia đình và cộng đồng của họ về những thảm trạng đã xẩy ra cho những người Thổ Dân Canada trong các trường nội trú Công Giáo trong suốt lịch sử “120 năm đen tối” và thê thảm của hệ thống trường nội trú Công Giáo, bao gồm việc bắt trẻ em Thổ Dân rời khỏi khung cảnh gia đình, lạm dụng tình dục và sức lao động. Từ cuối Thế Kỷ 19, có khoảng 30% trẻ em Thổ Dân ở Canada (tức khoảng 150 ngàn em) đã buộc phải theo học các trường nội trú phần lớn là Công Giáo với mục đích tách các em khỏi phong tục tập quán cổ truyền và ngôn ngữ Thổ Dân.

Đề nghị của Thủ Tướng Trudeau là 1 trong 94 lời đề nghị của Ủy Ban Sự Thật và Hoà Giải mà ông Trudeau đã hứa sẽ xúc tiến thực hiện.

Ông Trudeau cho biết là ông đã nói với Đức Giáo Hoàng Francis là ông tin tưởng mãnh liệt là một lời xin lỗi của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp rất nhiều trong việc hoà giải với người Thổ Dân. Thủ Tướng Trudeau cũng nói là đây chỉ là một lời đề nghị trong sự lơi ích chung của mọi người và quyết định hoàn toàn tùy thuộc Đức Giáo Hoàng.

Ông Trudeau cũng cho biết Ông và Đức Giáo Hoàng cũng đã thảo luận về 1 đề tài mà cả hai đều rất quan tâm là vấn đề thay đổi khí hậu.

- Quảng Cáo -

Các Hồng Y ở Vatican cho biết là Đức Giáo Hoàng Francis sẽ tới thăm Canada vào năm tới.

- Quảng Cáo -

41 CÁC GÓP Ý

  1. Chứng tỏ công giáo đã reo nhiều tội ác hơn ta tưởng – Thiên Chúa nhân hậu bao nhiêu thì lũ trung gian ( Linh Mục ) nó lươn lẹo lái lời để làm hại công giáo bấy nhiêu – thời nhà Nguyễn chúng cũng tàn sát dân mình – yêu cầu Giáo Hoàng sang Việt Nam xin lỗi nhân dân Việt Nam vì tội lỗi do công giáo gây ra thời nhà nước phong kiến

  2. Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đang thực hiện 1-94 lời đề nghị của Uỷ Ban Sự Thật và Hoà Giải mà trong đó ông đã nói với Đức Giáo Hoàng Francisco là ông tin mãnh liệt với lời xin lỗi của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp rất nhiều trong việc hoà giải với người Thổ dân ở Canada…” xem qua bản tin”.
    Còn CSVN thì sao, hơn 70 năm rồi Cộng sản..? Xin đừng quên! Nửa thế kỷ trước: Vấy Máu Cải Cách Ruộng Đất..!, rồi Nhân Văn Giải Phẩm..!
    Thảm Sát Kinh Hoàng đồng bào vô tội trong dịp tết Mậu Thân..! rồi giải tỏa, phá hủy nghĩa trang Quân Đội Biên Hoà..! và đất nước Việt Nam đã, đang bị đọa đày, rách nát, dân tộc Việt từng ngày bị khổ lụy vì thảm cảnh môi trường do bọn hối mại quyền thế, tham nhũng bao che, dung dưỡng cho nhà máy với nhiều độc chất thải ra, điển hình là “Formosa” vẫn đang sừng sững ở miền Trung nước Việt.
    CSVN vẫn luôn miệng hô hào, kêu gọi Hoà Giải và Hoà Hợp dân tộc..!

  3. Má nó, đem nó về nuôi, dạy nó học cho biết ánh sáng khoa học, mà bây giờ nó biết khoa học rồi, nó ko cảm ơn, thằng trudeau này nó ăn phải bã của ai thế, hay bị xuyên tạc lời nói.

    • nếu 1 lời xin lỗi có thể làm hòa giải được mối hận thù và tăng tình đoàn kết thì cái giá đó là quá quá quá rẻ. Mình tin là ĐGH sẽ không bỏ qua dịp này đâu.

    • Huỳnh Anh Luân Ko có trường công giáo dạy chữ , dạy khoa học cho thổ dân, thì bây giờ thổ dân còn ăn lông ở lổ như mọi da đỏ , mấy thằng dịch báo cho người ko đọc được english, đọc mà tin hết 100% là ngốc, yoi chóng mắt lên mà xem GH có làm như thằng nhãi Trudeau muốn ko.

  4. Khacgiang Nguyen ! Mày quên hai mươi nghìn người bị tù tại côn đảo – trong đó một nửa ( khoảng một vạn người ) bị thủ tiêu và giết chết – hàng triệu sinh mạng chết do bom đạn – hàng triệu nạn nhân da cam – cả ngôi làng Mỹ Lai bị thảm sát – hàng triệu ha rừng cháy rụi – rồi hàng ngàn người bị giết do ( luật 10/59 ) nữa chứ – mày chỉ được cái khéo quên là không ai bằng – chơi ăn gian vậy cu ?

  5. Hãy cùng với những người ấy xin lỗi Thiên Chúa..!!
    Vì chúng con phạm tội và chối bỏ Thiên Chúa..!!
    Ngai toà Thánh Phero không phải là nơi mọi tín ngưỡng mọi sự phàm nhân dẫn dắt..!!

  6. Với lí lẽ mà nói ! Tình yêu và sự thật luôn song hành ! Nhờ đâu một đất nước Canada chở nên hùng mạnh và tươi đẹp như thế ! Lí lẽ nào lại có một giáo hoàng thay mặt quyền thiên chúa lại phải làm những việc nghe k đúng với lương tâm !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here