Đòi bồi thường Formosa, dân Cồn Sẻ tố nhà cầm quyền “Dối trời lừa dân đủ muôn nghìn kế”

- Quảng Cáo -

QUẢNG BÌNH (CTM Media) – Sáng ngày 16 Tháng 6, 2017, hơn 1000 người dân giáo xứ Cồn Sẻ, Thị xã Ba Đồn, đã xuống đường tuần hành kéo đến trụ sở Ủy Ban xã Quảng Lộc đòi bồi thường vụ Formosa gây thảm họa môi trường biển kéo dài hơn 1 năm qua.

Phẫn nộ trước thông tin cập nhật mới đây do Phó Thủ tướng CSVN ông Trương Hòa Bình thông báo, là đến ngày 30/06/2017 là hết hạn bồi thường thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra, nên từ sáng sớm, sau khi dự thánh lễ cùng một số hoạt động ở nhà thờ giáo xứ, giáo dân đã bất thần kéo xuống đường biểu tình tuần hành đến Ủy Ban xã đòi làm sáng tỏ việc đền bù bồi thường quá chậm trễ của nhà cầm quyền địa phương.

Theo người dân địa phương, cuộc biểu tình thực hiện tự phát sau khi hỏi qua ý kiến linh mục quản xứ, khiến nhà cầm quyền không trở tay kịp điều động đủ lực lượng công an ngăn chận. Đoàn biểu tình hơn 1000 người mang theo cờ truyền thống Việt Nam cùng nhiều biểu ngữ, đi cùng với Linh mục quản xứ Nguyễn Thanh Tịnh, tuần hành cả giờ đồng hồ đến UB xã Quảng Lộc. Nội dung các biểu ngữ biểu lộ sự phẫn nộ của người dân Cồn Sẻ chịu đựng cả năm qua vì thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra, như “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tan. Vùi con đỏ dưới hầm tai vạ”, “Dối trời lừa dân đủ muôn nghìn kế”, “Hủy diệt môi trường là Tội ác”. “Ai dung túng cho Formosa người đó là kẻ thù của nhân dân”…

Tại Ủy ban xã Quảng Lộc, phía chính quyền vì bất ngờ nên đã phải mời linh mục Nguyễn Thanh Tịnh cùng bà con vào trụ sở Ủy ban để lắng nghe và trao đổi về vấn đề bồi thường. Trước những trả lời vòng vo các câu hỏi chất vấn từ Linh mục quản xứ và bà con, cũng như không đưa ra quyết định của phía chính quyền, và những mờ ám trong việc đền bù không đúng như quy định bên trên đưa ra, khiến một số bà con phẫn nộ phải nhờ đến Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đứng ra giảng hòa. Sau đó, cuộc tiếp xúc trao đổi giữa chính quyền và bà con giáo xứ Cồn Sẻ kết thúc lúc 11 giờ 30 và bà con ra về an toàn.

- Quảng Cáo -

Cũng theo người dân Cồn Sẻ, trong thời gian tới nếu phía Chính quyền không giải quyết thỏa đáng thì người dân sẽ tiếp tục biểu tình để đòi công bằng cho bà con Quảng Bình nói chung và bà con giáo xứ Cồn Sẻ nói riêng.

Cũng liên quan đến thảm họa Formosa, tại Hà Tĩnh hôm qua 15/6, hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, Thị Xã Kỳ Anh, đã kéo đến biểu tình vây Uỷ ban Xã để phản đối việc chính quyền triệu tập 3 người dân vì tham gia biểu tình đòi bồi thường vụ Formosa trước đây Theo người dân cho biết, bởi quá bức xúc việc chính quyền đã nhận tiền bồi thường của công ty Formosa 500 triệu đô, nhưng lại ăn chia nhau, không minh bạch việc đền bù cho dân cả hơn năm nay, mặc dù dân làm đơn đòi bồi thường nhưng bị từ chối đơn khiếu nại, và còn sách nhiễu, đàn áp, đánh đập dân, bỏ tù dân, nay lại triệu tập dân để điều tra. Trên giấy mời 3 người tại Kỳ Anh mới đây còn ghi là 3 người này “gây rối công cộng theo điều 245 bộ luật hình sự”. Người dân cho rằng việc biểu tình phản đối Formosa này không phải là chỉ của 3 người, mà là việc chung của hàng nghìn người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh, nên cả hơn 5000 kéo đến đây cho ra lẽ.

Được biết công an cơ động được điều về đầy sân Ủy ban Xã, trong khi đại diện xã chối nói xã không biết và không có triệu tập, khiến người dân không biết ra sao cả.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. Thằng THB này chính xác là tình báo Hoa Nam bảo kê cho formosa rồi thật buồn ! và thương dân mình quá !! Làm gì đây !!! Lực bất tòng tâm . Cả đảng CS và bè lủ thảo khấu rừng rú con cháu Hồ chó Minh ăn đút lót hối lộ vàng khối đô la cho mình ( vào trang CDQLxem cơ ngơi tỉ đô la của T hòa Bình ) to lớn cỡ nào ! ) xem để biết lý do mà đảng ăn cướp và bè lủ nó bằng mọi cách phải ủng hộ thằng giặc bức hiếp dân lành . Thật là một xã hội quá quá quá bất công

  2. Mình gọi đảng CS là đảng với tất cả danh từ xấu xa bỉ ổi nhất trên thế giới cũng chưa vừa đâu các bạn nếu các bạn biết hết sự thật mà nó làm đất nước dân tộc này tình trạng VN tan hoang hôm nay nói hết thành tích đảng CS rồi

  3. V/v: “Vận động Quốc Tế và trao Thỉnh Nguyện Thư về Thảm Hoạ Formosa”.

    – “Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh đã khởi xướng Thỉnh nguyện thư này nhằm đưa vấn đề ra trước công luận quốc tế.”

    – “Thỉnh nguyện thư đã đạt được gần 200,000 người ký, trong đó hầu hết là các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa Formosa. Cũng có một số cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo, bảo vệ môi sinh, nhân quyền, chính giới, đồng bào trong và ngoài nước ký tên với tư cách là những người ủng hộ, đồng hành với nạn nhân…”

    – Hiện tại đã đạt được:196.518 chữ ký.
    -Chúng ta còn cần thêm 3.482 chữ ký nữa.

    Vì môi trường sống của Việt Nam, người dân Việt Nam chúng ta hãy làm những người ủng hộ, đồng hành với các nạn nhân, cùng nhau lên tiếng vào trang mạng ký tên:
    https://thamhoaformosa.com/

    “Một mình tôi chưa làm được,
    Một mình bạn cũng chưa làm được,
    NHƯNG CHÚNG TA THÌ CHẮC CHẮN LÀM ĐƯỢC!”

  4. chửi lũ ngu học viết bài viết này vã lũ súc vật óc cức bán nước. Địt mẹ bọn mày đã tìm hiểu những thông tin về FOrmoasa sau khi bị kiện chưa vậy, họ đã bồi thường người dân không thiếu một ai, dọn sạch biển không còn ô nhiễm như trước nũa. THế mà lũ óc cức bọn mày kích đông người dân đi biểu tình. mày không thấy tội cho ba mẹ khi sinh ra 1 thằng con óc cức như mày ak

  5. kể ra thì ko biết ô này có mồm ngang mũi dọc hay ko mà nói như thể là mồm trước tai sau ấy ra hạn đèn bù thế mà nói được lúc lào cũng nheo nhẻo là đền bù thoả đáng rồi bây giờ lại ra hạn đúng là mồm đít vịt

  6. “Người Cộng sản làm cách mạng không phải để mang hạnh phúc đến cho người dân, mà họ làm cách mạng để người dân mang hạnh phúc đến cho người Cộng sản.!
    Angela Merkel,Thủ Tướng Đức:-” Tôi lớn lên trong chủ nghĩa Đông Đức và tôi hiểu rõ về họ:
    – Chủ nghĩa Cộng sản là thứ chủ nghĩa gian trá và man rợ nhất của nhân loại!
    – Chủ nghĩa Cộng sản là một vết nhơ của loài người và của thế giới văn minh!
    Tổng Thống Mỹ, George Washington: – ” Khi con người mất quyền tự do ngôn luận, thì chúng ta như những bày cừu ngu xuẩn, bị dắt đến lò sát sinh!”
    “Phản kháng là nền tảng thật sự của tự do, những kẻ dễ bảo hẵn phải là nô lệ.”

    Ai cũng biết rõ những đặc tính trên của Cộng sản và vì Cộng sản luôn áp dụng hành động đôc quyền, tàn ác, tham lam, đê hèn, bẩn thỉu… ấy mà chúng ta mới chống lại và quyết tâm dẹp bỏ chế độ Cộng sản và chúng ta cần khẳng định rằng, dân tộc Việt Nam không chờ đợi phép lạ nào, cũng như không bao giờ trông chờ vào sự tự thay đổi của đảng Cộng sản Việt Nam mà chúng ta phải can đảm đứng lên đấu tranh cho đến khi chấm dứt ách thống trị độc tài Cộng sản. Nghĩa là bằng mọi nổ lực, dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc nổi dậy từ quần chúng, kết hợp với các áp lực quốc tế trên mặt nhân quyền, tự do và dân chủ cùng với sự kích động các mầm phân hóa nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam ngày một phát tác lớn qua sự vùng dậy của những nhà đối kháng và đồng khởi của toàn dân mà quyết tâm : Xóa Bỏ Chế Độ Độc Tài CSVN “Chống Lại Con Người”.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here