Căng thẳng mới trong quan hệ Việt – Trung?

Lê Hồng Hiệp - Nghiên Cứu Quốc Tế

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Changlong)
- Quảng Cáo -

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Changlong) đã sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến này 19 tháng 6 năm 2017. Ông cũng có kế hoạch cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch chủ trì các hoạt động giao lưu biên giới giữa quân đội hai nước được tổ chức ở hai tỉnh Lai Châu và Vân Nam từ ngày 20 đến 22 tháng 6. Tuy nhiên, Tướng Phạm đã cắt ngắn chuyến thăm và bất ngờ rời Việt Nam vào chiều tối ngày 18/6 mà không công bố nguyên nhân. Quyết định bất ngờ của ông có thể là chỉ dấu cho thấy sóng gió dường như đang tích tụ trong quan hệ Việt – Trung.

Kể từ sau khủng hoảng giàn khoan năm 2014, quan hệ Việt – Trung đã có những bước cải thiện đáng kể. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam vào tháng 11/2015, và ba nhà lãnh đạo cao  nhất của Việt Nam cũng đã thăm Trung Quốc trong chín tháng qua. Hai nước cũng tăng cường quan hệ kinh tế, với việc Việt Nam tích cực ủng hộ Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á do Trung Quốc dẫn dắt cũng như Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này.

Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 11/5/2014.

Tuy nhiên, trong khi phục hồi quan hệ với Trung Quốc thì Việt Nam cũng tăng cường quan hệ với các đối thủ chiến lược của nước này, nhất là Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ví dụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo khối ASEAN đầu tiên thăm Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng 5/2017. Không lâu sau đó, ông lại có một chuyến thăm cấp cao tới Nhật Bản, trong đó các thỏa thuận trị giá tới hơn 22 tỉ đô la Mỹ đã được ký kết.

Quan trọng hơn, các sáng kiến hợp tác quốc phòng chi tiết giữa Việt Nam và hai cường quốc cũng đã được nêu bật trong các tuyên bố chung của hai chuyến thăm. Các tuyên bố này cũng nhấn mạnh lập trường chung của Việt Nam với hai cường quốc về vấn đề Biển Đông. Đồng thời, Washington và Tokyo cũng đã cung cấp cho Việt Nam các tàu Cảnh sát Biển và xuồng tuần tra nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải.

- Quảng Cáo -

Những diễn tiến này chắn chắn đã làm một số người ở Bắc Kinh khó chịu. Ví dụ, vào ngày 18/06/2017, tờ Hoàn Cầu Thời báo đã cho đăng một xã luận chỉ trích các bước đi ngoại giao này của Việt Nam. Bài viết cho rằng “tham vọng của Việt Nam” có thể “khuấy động đối đầu” và làm bất ổn khu vực, và rằng “việc Việt Nam thường xuyên trao đổi với Hoa Kỳ và Nhật Bản về vấn đề Biển Đông không nên được coi là việc làm tử tế”.

Mặc dù hai bên chưa đưa ra lời giải thích cho quyết định của tướng Phạm,nhưng những diễn tiến này có thể đã đóng một vai trò nào đó.

Cho dù lý do thực sự cho quyết định của tướng Phạm là gì thì sự cố này cũng không phải là một tín hiệu tích cực cho quan hệ song phương. Vì vậy, một làn sóng căng thẳng mới trong quan hệ song phương là điều có thể xảy ra trong thời gian tới.

Bản tiếng Anh: New Tensions in Vietnam – China Relations?

Tin liên quan đến Phạm Trường Long thăm Việt Nam: Tướng Phạm Trường Long: ‘Đảo ở Nam Hải là của TQ’

- Quảng Cáo -

71 CÁC GÓP Ý

  1. Có 2 thằng e thì 1 thằng phản rồi, còn 1 thằng thì không hi vọng gì
    Có 1 thằng bạn thì là bạn đểu.
    Vốn dĩ là 1 nước nghèo nàn chậm phát triển lại ở sát ngay cạnh thằng bạn đểu, oái oăm thay lại có tí đường biển. Thật là chớ trêu.

  2. TQ luon muon chiếm VN de làm một tình của tàu + – chứ dung nói là bien đảo – Ngày xưa học chính tri các thầy đã nói vậy rồi – nHưng chang hiểu sa mấy thang dầy tớ câm như hến

  3. vn phải mua loại vũ khí nào có thể bắn được thành phố Bắc kinh thượng Hải trung quốc nó đánh còn phải suy xét chứ tên lửa 200-300km thì bắn cái gì? nó phá mình 100? mà minh phá được nó 1 thì nó truoc sau trả chiếm???

  4. Để đánh thắng được thằng hàng xóm khốn nạn như Trung Quốc thì rất cần những trí tuệ và tài thao lược – mấy kẻ làm nô lệ cho bại tướng dưới tay của Việt Nam liệu có đủ tự tin và trí thông minh để đóng góp ” sáng kiến ” gì đó không ? – trứng lại đòi khôn hơn vịt đúng là loại người không biết mình là ai

    • Nếu sợ thì 1979 nó làm cỏ rồi bạn ơi -trò khích tướng của mấy kẻ bất mãm chế độ để kích động đối với những người ít học thôi – quân đội nhân dân Việt Nam không có từ ” Sợ ” – việc quân cơ là việc hệ trọng của quốc gia – đánh khí nào , lui khi nào , hoà khi nào , kết thúc khi nào . Đó là việc làm hết sức nghiêm túc – nếu không nghiêm túc tại sao lại chỉ có thăngs kẻ thù mà không chịu thua bao giờ – kết quả nói lên sự thật chứ không phải là mấy việc làm thiếu suy nghĩ , thiếu tính toán

    • Hung Luong Dzậy sao. 1979,trước khi đánh VN Đăng tiểu Bình đến Mỹ tham luận và Mỹ chỉ đồng ý cuộc chiến chỉ được xảy ra trong thời gian ngắn mà thôi. Nếu thật sự TQ muốn lấy VN và khối TB đồng ý, bạn nghĩ VN giữ được không. Cũng như bạn nói đánh thắng Mỹ, thắng cách nào bằng quân sự ư? Mở mắt dùm đi bạn. VNCH và VNCS đều là những con chốt trên bàn cờ quốc tế. Mỹ thí VNCH chỉ vì muốn đánh sập Liên Xô và kết quả bạn đã thấy.

    • Jim Phan ! Gần sáu mươi nghìn tên xâm lược bị giết – hàng nghìn tên bị mất tích – hàng trăm nghìn tên bị thương tật hơn bốn nghìn máy bay , tàu chiến , xe tăng – hàng trăm tỷ mỹ kim đến Việt Nam để dạo chơi hay sao ? Một người lính mỹ , một công dân mỹ cũng là danh dự của nước mỹ – vậy bạn nghĩ họ coi rẻ mạng sống của binh lính họ như vậy sao ? Bạn nói chuyện nghe vui quá ha ! Còn TQ thì sao chả nhẽ mấy chục ngàn quân chết trong mấy ngày chiến tranh với Việt Nam chỉ để ” dạy ” cho Việt Nam sao ? Dạy kiểu gì mà chết nhiều quân như vậy ? Có thầy giáo nào đi dạy lại chấp nhận mất mạng như vậy khg ban? Nghe , nhìn , đọc , hiểu – nó phải xong hành bạn nhé

    • Bọn chống cộng hải ngoại lừa phỉnh bà con hải ngoại – chúng còn chửi bới , đe doạ những ai thân thiện với chính quyền hay nhà nước Việt Nam – những người như Thiếu uý Nguyễn Ngọc Lập – ông Nguyễn Cao Kỳ – Phố Bon Sa Ti Vi – là những người nói lên chính kiến thì chúng nguyền rủa bưng bít là ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản – bọn cực đoan trong nước là những kẻ lười lao động , gia đình phức tạp , cũng có tư tưởng chống chế độ – chúng liên kết với bọn chống cộng hải ngoại làm những ép phe – mấy thằng chống cộng hải ngoại quyên góp ( thực chất là ép buộc , ăn xin kiểu chí phèo , nói rằng ủng hộ kinh phí cho các tổ chức nhân quyền , các nhà hoạt động dân chủ cho Việt Nam , xây dựng phong trào lớn mạnh tiến đến lật đổ chế độ ..vv – chúng liên kết ăn chia với nhau – mấy thằng Linh Mục thì điều được giáo dân đi biểu tình , mấy thằng có tý chữ nghĩa một tý thì lập các trang mạng chụp ảnh , quay phim , ghi hình các cuộc biểu tình để chuyển qua hải ngoại báo công và nhận tài chính – còn bọn hải ngoại thì rầm rộ khuyêch trương thanh thế , cổ vũ tinh thần , rồi đi xin đểu kinh phí của bà con việt kiều – chúng đưa các thông tin sai sự thật trong nước để kích động , đánh vào lòng thương hại , gây bè phái để móc túi kiều bào – chúng mang tiền cưỡng đoạt được ( thực chất là xin đểu và lừa bịp ) rồi ăn chia với lũ lưu manh và linh mục biến chất trong nước – cái vòng luẩn quẩn nó cứ như vậy từ bao nhiêu năm nay rồi – bà con kiều bào cũng tởm lợm cái lũ người vô đạo đức này lắm nhưng họ không muốn bóc mẽ vì sợ phiền hà mà thôi .

    • Vẫn là người cầm súng bởi vì khi chưa đủ 18 tuổi đã tình nguyện lên biên giới phía bắc rồi thì nay vẫn vậy – TQ luôn là kẻ thù trong quá khứ hiện tại và tương lại vì vậy chúng kéo đến vẫn cầm súng trong hoàn cảnh cho phép và không bao giờ cho phép sợ trước chúng dù phải chết

    • Sáng kiến hả! theo Mẽo thôi, tuyên giáo nói mẽo thế này, thế nọ. Nhưng rõ là nó ĐỜ lấy miếng đất nào của VN (còn thằng đc TỐT thì sao?). Còn bảo là KHÍCH ? Thế boác dạy làm sao …TA CÀNG NHÂN NHƯỢN, ĐỊCH CÀNG LẤN TỚI.. Trả lời vào câu hỏi đi, đừng diễn giải lòng vòng. Quang minh chính trực, thì tranh luận cho tới CHÂN LÝ, đừng CẢ VÚ LẤP MIỆNG EM, và đe dọa, chụp mũ.

  5. Ae o vn .va nhung anh chi trum xa hoi .dung an thua voi nguoi viet nam nua .cung co luc luong de doi pho voi thang TQ khi no xam luoc vn .ga chung mot me cho hoai da nhau nhe

  6. Thù trong giặc ngoài không thay đổi kịp thời các chính sách dân sinh, dân trí. Bảo thủ thì mất nước. Đây là thời điểm cho tq gia tăng sức ép nhằm đạt được mưu đồ từ trước. Nếu ct xảy ra, chỉ có máu của dân nghèo đổ xuống. Còn bọn.. chắc chắn di tản hết.

  7. Làm gì có sóng gió căng thẳng nếu có thật như vậy thì Tôi cũng tôn trọng csvn vì họ còn có tâm có lòng danh dự quốc gia. Tôi nghỉ hết rồi chẳng còn gì đâu. ..

  8. VIỆT NAM MÌNH CỨ COI TRUNG QUỐC NHƯ MỘT NGƯỜI BẠN TỐT… CÒN NÓ CÓ COI MÌNH LÀ BẠN ĐÂU… NÓ CHỈ COI MÌNH NHƯ LÀ MỘT THẰNG ĐẦY TỚ, LUÔN LUÔN PHẢI NGOAN NGOÃN, TUÂN THỦ NHỮNG GÌ NÓ DẠY BẢO…!

  9. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch không bảo với thằng Phạm Trường Long, mày nói biển Đông là của chúng mày từ thượng cổ vậy thì mày hãy kiện chúng tao ra toà Trọng tài Quốc tế, để toà phán xử, mày có đam không ?

  10. Thằng csvn bỏ độc tài, bỏ nhồi sọ bỏ truyền Thoòng một chiều đi rồi sẽ thắng tq, chỉ có đơn giản vậy thôi, các nước dân chủ chỉ hô lên thôi là đồng minh chạy đến tq sợ bỏ mẹ, chỉ có bọn csvn mê quyền mê tiền mê độc tài bỏ mặc dân tộc thì mới ra nỗi nầy, Vn ngày nay bị csvn tàn phá bên trong, bị giặc tq xâm lấn bên ngoài, điều là cái họa chí mạng cho dân tộc, rồi đến lũ cộng nô hùa theo tq bán đứng dân tộc, Vn tơi bời. Csvn không thể tồn tại với sự thật, nhân tài bị trù dập, ngày nay nếu dân Việt muốn có luồn gió mới sau bao năm chìm đắm trong độc tài tâm tối vô vọng thì là kẻ phản quốc, Việt tân, bán nước, phản động VNCH. Csvn không thể giải quyết được cội nguồn của sự suy đồi vì nó không bao giờ sửa đổi và chấp nhận mình sai. Dân Vn phải trung thành, tinh tưởng, vân lời…..đảng csvn và phải là công dân tốt…, toàn bộ chính quyền csvn là lũ tội phạm, tôi hy vọng một ngày Vn không còn cs và lũ tq ở Vn, Vn không còn phụ thuộc và phải lòn cuối như con chó để cho chúng tha hồ chà đạp trên nhân phẩm, đất và biển của mình. Csvn ngày nay bất chấp tất Cả thà mất hết chứ không mất đảng, địch mẹ cái đảng của nó quan trọng hơn Cả gần trăm triệu dân.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here