Hàng giả, hàng lậu và sự bao che chết người

Hoàng Trường - CTM Media

Hình minh họa
- Quảng Cáo -

Chuyện cán bộ Cộng Sản Việt Nam (CSVN), từ cấp thấp nhất tới cấp cao nhất, tham nhũng, ăn cắp của công, để tích lũy tài sản đã trở thành chuyện thường ngày, thuộc loại chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi!”. Người dân Việt Nam nghe mãi những chuyện này cũng chán, chẳng muốn nghe nữa, ngay cả những vụ tham nhũng hàng triệu, hàng chục triệu đô hay hơn nữa!

Nhưng mới đây, việc phanh phui và xử án những kẻ bán thuốc chữa ung thư giả VNPharma đã khiến người dân phẫn uất và giận dữ cùng cực. Họ giận dữ vì những kẻ phạm tội không chỉ tham nhũng tiền bạc mà còn gây thiệt hại sinh mạng của biết bao người.

Buôn lậu và buôn thuốc giả

Cho tới giờ phút này thì can phạm chính là Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng Giám Đốc công ty VN Pharma và các can phạm liên hệ đã bị toà xử và tuyên án từ 12 năm tù trở xuống với tội danh buôn lậu.

VN Pharma: các bị cáo trước toà
- Quảng Cáo -

Kẻ phạm tội bị tuyên án là chuyện bình thường. Nhưng điều bất thường làm dư luận bực bội là việc toà án kết tội sai luật. Toà đã buộc cho họ tội “buôn lậu” mà đúng ra phải là tội “buôn thuốc giả”, hai tội danh hoàn toàn khác nhau từ bản chất và có những hệ lụy cũng rất khác nhau.

Theo luật, buôn lậu là buôn bán trái phép hay không được phép, dù là hàng giả hay hàng thật.

Trong khi đó, buôn hàng giả, ở đây là thuốc giả, là buôn những thuốc không có dược chất, không có dược liệu, hoặc có dược chất dược liệu nhưng không đúng với những gì ghi trên nhãn hoặc không theo tiêu chuẩn đã đăng ký lưu hành.

Thuốc mang tên là thuốc chữa ung thư, được cơ quan nhà nước CSVN cho phép sử dụng, tức không phải hàng lậu, nhưng không có phẩm chất của thuốc chữa ung thư, vậy tức là thuốc giả. Do đó, tội danh phải là tội buôn thuốc giả chứ không thể là tội buôn lậu.

Toà án chắc chắn biết rất rõ sự khác biệt giữa hai tội danh này. Thế thì tại sao toà lại xử sai luật, và xử sai luật với mục đích gì?

Đã biết là sai mà vẫn làm thì hẳn là có mục đích mờ ám, mà trong trường hợp này là bao che!

Vậy toà án bao che cho ai?

Dưới cái nhìn của luật pháp, hành vi buôn thuốc giả nguy hiểm và gây tác hại cho xã hội nhiều hơn hành vi buôn lậu. Do đó, luật pháp ấn định hình phạt đối với tội buôn lậu có mức cao nhất chỉ là tù chung thân trong khi mức án cao nhất dành cho tội buôn thuốc giả là tử hình.

Phải chăng đây là một mấu chốt của vấn đề đưa đến việc toà án cố ý xử sai, không muốn gán cho bị cáo tội tử hình, là hình phạt khi đã thi hành thì không thể giảm tội hay lén lút xí xoá được?

Mặc dầu vụ án VN Pharma liên quan đến nhiều dược phẩm, nhưng trong phạm vi bài viết này xin chỉ lấy thuốc chữa ung thư giả làm ví dụ.

Để thuốc chữa ung thư được phép sử dụng tại thị trường và các bệnh viện thì thuốc cần phải được Cục Quản Lý Dược thuộc Bộ Y Tế cho phép. Cục Quản Lý Dược là cơ quan duy nhất chịu hoàn toàn trách nhiệm kỹ thuật về vấn đề phẩm chất và sự an toàn của mọi loại thuốc là hàng hóa lưu hành trên thị trường, cũng như việc đăng ký, kiểm nghiệm và cho phép lưu thông các mặt hàng thuốc sản xuất trong nước; đăng ký nhập khẩu và kiểm tra chất lượng với hàng hóa nhập khẩu.

Vấn đề nằm ở tiến trình giám sát việc đấu thầu các gói thầu cung cấp thuốc.

Lẽ ra thì thông tin về các gói thầu, về việc chấm thầu và thông tin về bên thắng thầu cần công khai để báo chí có thể tiếp cận và giám sát. Nhưng hiện nay việc công khai thông tin rất hạn chế, tạo cơ hội cho những khuất tất xẩy ra.

Một mấu chốt quan trọng hơn của việc toà xử sai là nếu chọn kết tội là buôn lậu thì vụ việc ngừng lại khi đã xử phạt một số đối tượng nhất định thực hiện hành vi buôn lậu. Họ, trong hệ thống CSVN, cũng chỉ là những con chốt thí trong hệ thống làm ăn của CSVN, nay gán cho vài năm tù cho êm lòng dân chúng, mai mốt len lén thả ra là hết chuyện).

Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Y Tế trả lời phỏng vấn của báo chí.
Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Y Tế trả lời phỏng vấn của báo chí.

Trong khi đó, nếu kết tội buôn thuốc giả thì phải “bới” ra cả một đường dây phức tạp, bao gồm tất cả những cá nhân liên quan đến tiến trình đấu thầu, chấm thầu, cấp phép sử dụng bao gồm Cụ Quản Lý Dược thuộc Bộ Y Tế mà ở trên cùng là Bộ Trưởng Bộ Y Tế với tất cả những hành động bất chính của họ như hối lộ, “bôi trơn”, ban hành giấy phép không hợp lệ, nhắm mắt làm ngơ, …

Tóm lại, nếu kết cho các bị can như Nguyễn Minh Hùng hay đồng phạm tội buôn thuốc giả thì chẳng khác nào “bứt dây” làm “động rừng” và sẽ phải phơi bày ra cả một bộ xậu tham nhũng chung quanh bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến, là điều nhà nước CSVN tuyệt đối không muốn.

Những kẻ giết người không dao

Những giòng trên đây, chỉ nói riêng về thuốc chữa ung thư giả và công ty VN Pharma, chỉ để nêu lên 1 trường hợp tiêu biểu cho biết bao nhiêu những trường hợp mờ ám khuất tất khác trong xã hội CSVN mà người dân là nạn nhân.

Người mắc bệnh ung thư, là bệnh nan y, thập tử nhất sinh, mà thuốc chữa ung thư tốt nhất hiện hành chữa cũng không chắc khỏi, huống hồ là uống phải thuốc giả. Cứ thử đặt mình vào vị trí của người bệnh và thân nhân người bệnh thì sẽ hiểu được sự uất hận nó to lớn chừng nào khi bị lừa gạt đến chết  người.

Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến và bà con họ hàng, những thẩm phán và quan toà, … chính là những kẻ đồng loã giết người không dao!

Hoàng Trường – CTMMedia

- Quảng Cáo -

38 CÁC GÓP Ý

  1. Trang phản động ăn bám tài trợ của Mỹ, lập trường muốn lật đổ đảng cộng sản chứ lo cho dân cái đếch gì, láo cả. Nếu thực sự lo cho dân thì hãy về cuốc đất mà trồng lúa ngô khoai, đứa Admin viết báo Chân trời mới media, anh thấy anh chém rớt đầu cả họ

  2. Bao che là cả 1 hệ thống rồi , dân ta càng ngày càng thấy rõ bộ mặt khốn nạn cực độ của chúng nó rồi , nhưng mọi người hãy chống mắt chờ xem đoạn kết nhé

  3. Bọn này chỉ biết có tiền mà thôi. Dân miền nam nghe lời bọn nó ngày hôm nay nhà tan cửa nát, chết chóc, gia đình tan nát,Gia dình tôi rất ân hận. Vì nghe lời bọn nó.

  4. Có nói cũng vô ích. Họ càng làm càng sai. Họ mất gốc rồi thì đi càng xa nguồn cội. Tự mình lo bảo vệ mình đi. Dưỡng sinh để không phải đi bệnh viện, không mua thuốc của họ.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here