Biểu tình chớp nhoáng chống Formosa, bị đàn áp tàn nhẫn

- Quảng Cáo -

RFA

Công an đàn áp biểu tình chống Formosa

Năm người đã bị bắt trong một cuộc xuống đường chớp nhoáng chống Formosa diễn ra ngay trước cổng nhà thờ Đức Bà Sài gòn vào sáng ngày 20 tháng 12.

Công ty Formosa của Đài Loan từ giữa năm ngoái đã phải đối mặt với nhiều những cuộc biểu tình phản đối của người dân Việt Nam sau khi bị phát hiện xả thải ra biển làm hàng trăm tấn cá chết dọc 4 tỉnh miền trung Việt Nam là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên, Huế.

- Quảng Cáo -

Một người chứng kiến cuộc biểu tình cho biết có khoảng 20 người đã tham gia cuộc biểu tình. Những người tham gia đã bị an ninh và dân phòng giật biểu ngữ, đánh đập và lôi lên xe chở đi đâu không rõ. Cho đến 11 giờ trưa ngày 21 tháng 12 vẫn chưa có tin tức gì mới về những người bị bắt giữ.

Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến nói ông đã tận mắt chứng kiến công an, dân phòng đến giải tán, đánh đập những biểu tình viên, trong số này đa phần là các bạn trẻ và cả người cao tuổi.

Anh Đinh Quang Tuyến

“Ngày 20 có ba bạn mang theo biểu ngữ chống Formosa, họ giương ra ngay trước Vương Cung Thánh Đường – nhà thờ Đức Bà. Được khoảng 5 đến 10 phút thì mật vụ, dân phòng đến giải tán, gây áp lực, nên họ di chuyển qua phía Bưu Điện thành phố. Thì các mật vụ đã chờ sẵn, siết cổ cô gái có nick facebook là Mộc Lâm. Năm đến bảy người đã siết cổ và lôi cổ lên taxi đưa đi.”

Ông Đinh Quang Tuyến cho biết, ngay sau đó hai người biểu tình khác cũng bị công an bắt đi:

“Sau đó anh Lê Minh Thể can thiệp và họ bắt luôn cả anh Thể – một người cao tuổi…Kế lúc đó nữa, một anh đi cùng tôi có tên là Thiện Tâm – một thợ sửa điện lạnh cầm máy Iphone 4 quay cảnh đang bắt bớ nên cũng bị bắt luôn.”

Ông Đinh Quang Tuyến nhấn mạnh rằng một bạn nữ còn trẻ có nick Facebook là Mộc Lâm đã bị công an siết cổ và đấm nhiều phát vào người.

“Tôi thấy cô Mộc Lâm bị hành hạ khá nhiều. 4-5 người đàn ông bóp cổ, đè vật vạ cô trước mặt nhiều khách nước ngoài, những người ngoại quốc đang có mặt trên đường và Bưu Điện. Biểu ngữ là phản đối Formosa và rất ôn hòa, không la ó, không làm gì nhiều chỉ giơ biểu ngữ thôi.”

Những người tham gia cuộc biểu tình sáng nay được nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến và ông Phan Kim Hải cho biết đều là những khuôn mặt mới và có người còn từ các tỉnh khác tới.

Trong một clip hiếm hoi được phát trực tiếp trên mạng qua tài khoản Facebook của Dung Ngovan cho thấy các an ninh và công an đến để ngăn không cho những người biểu tình hô khẩu hiệu “Formosa get out”, “Formosa cút”.

Bạn trẻ tên Hoàng Nhật Minh đã đọc những lời khẳng định về sự nguy hại của Formosa và kêu gọi mọi người đoàn kết để bảo vệ môi trường.

Kính thưa đồng bào cả nước, kính thưa dân tộc Việt Nam. Đứng trước mầm mống đại họa của dân tộc, Formosa đã đầu độc các tỉnh Miền Trung. Ngư dân của chúng ta đã không còn trên ngư trường để mà đánh cá được nữa. Nay tôi muốn kêu gọi tất cả đồng bào cả nước cùng đồng lòng với nhau, đề nghị: Formosa cút khỏi Việt Nam, Formosa get out, Formosa get out….”

Một người được cho là lãnh đạo đã yêu cầu giải tán, ông nói trong clip:

“Thôi thôi được rồi. Hãy để cho anh em an ninh giữ đi. Tôi đã nói dẹp là dẹp đi. Không phải mình sợ gì cả. Nhưng ở đây không có chuyện gì cả phải om sòm.”

Bạn trẻ Hoàng Nhật Minh nói to:

Bắt hay là giết gì cũng được nữa. Nhưng mà mình phải lên tiếng nói bảo vệ môi trường. Nếu như hôm nay Hoàng Nhật Minh chết mà bảo vệ được môi trường, thì Hoàng Nhật Minh sẵn sàng chết. Chết để môi trường được sống, chết dân tộc này có được nguồn sống, chết để dân tộc Việt Nam không bị diệt vong bởi thằng Formosa…”

Thời điểm bắt bớ và câu lưu, theo nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến là khoảng 10:30 sáng ngày 20 tháng 12 và cho đến lúc tối ngày 21/12 chúng tôi vẫn chưa có thông tin về việc những người bị bắt đã được thả.

Chúng tôi đã liên hệ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh để lấy thông tin.

Tuy nhiên, phía công an nói rằng không có bắt bớ ai cả và bảo chúng tôi liên hệ với công an quận 1 để xác minh thêm.

Những cuộc biểu tình phản đối Formosa ở Việt Nam trước đó cũng đã từng bị an ninh đàn áp. Một số những nhà hoạt động xã hội và môi trường tham gia phản đối hay đưa tin về Formosa đã bị bắt và kết án tù với tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Điển hình là blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người bị kết án tù 10 năm hồi tháng 6 năm nay, và nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa người vừa bị kết án tù 7 năm hôm 27 tháng 11 vừa qua./.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. lam gì cũng phải tập họp nhiều nguòi 20 nguoi là quá ít không gây duoc tiêng vang và bị dàn áp bát bó thì quá bất lọi Khẩu hiệu chống FORMOSA Lại không họp õ saigon nên dễ bị chúng đàn áp

    • Bằng chứng lịch sử của cs là xảo trá dựng chuyện thực ra chúng là thứ tiểu nhân. Lợi dụng dối gạt dân. Cỏng rắn cắn gà nhà. 1972. – 1974. Chúng phối hợp với Tàu. Tấn công miền nam Việt Nam. Quân chính quy Bắc Việt. Có số quân TQ trà trộn khi chết trong người chúng thơ viết toàn chử tàu.

    • Nội nó tạo hình cẩu tặc hồ chí minh 2 hình khác nhau.
      Mặt thật, ốm nhom gian ác
      Tạo mặt giả.. Hcm mập râu tóc bạc phơ . dáng hiền. ( để gây ấn tượng tốt dể nhồi sọ thiếu nhi lúc còn nhỏ.)
      Bao nhiêu đó cũng đủ hiểu sự xảo trá và lịch sử phóng đại của nó

  2. Thì ra người dân Việt Nam lên tiếng về môi trường Florida cho các thế hệ tương lai người Việt chống trung cộng tập cặn bã là chống cái gọi là ” Nhà nước pháp quyền XHCN ” tức là chống đảng hiểu rồi nhé!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here