Gạc Ma – Lê Đức Anh lệnh không bắn?

- Quảng Cáo -

Theo FB Phan Trí Đỉnh|

Sáng 28/7, tôi được mời tham gia một cuộc gặp mặt, gồm một số lão làng như anh Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, anh Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, anh Vũ Quốc Tuấn, nguyên trợ lý của cụ Võ Văn Kiệt, anh Nguyễn Vi Khải, AHLLVT Lê Mã Lương … và nhiều vị tiền bối khác.

Thảo luận nhiều vấn đề, nhưng tôi chỉ muốn kể một chút về chuyện Gạc Ma 1988 và cuốn sách đang gây bão dư luận.

Trước cuộc họp này, tôi đã nói chuyện nhiều với các cựu binh còn sống sót của Gạc Ma 1988. Tôi đã hỏi chuyện cụ Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Tham mưu phó, kiêm Trưởng Phòng Tác chiến Quân chủng Hải quân giai đoạn đó.

- Quảng Cáo -

Cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” do AHLLVT Lê Mã Lương làm chủ biên, sau 4 năm thực hiện và xin cấp phép. Đây là cuốn sách đặc biệt, được Cty văn hóa Trí Việt (First News) do anh Nguyễn Văn Phước làm Giám đốc khởi xướng, để tri ân và kể lại câu chuyện ít được nhắc đến về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã hy sinh vì biển đảo Tổ quốc vào ngày 14-3-1988, trên bãi đá san hô Gạc Ma và lân cận, thuộc quần đảo Trường Sa.

Suốt 4 năm qua, cuốn sách thu hút 68 người tham gia biên soạn. Họ là các tướng lĩnh, nhà nghiên cứu sử học, nhà báo, cựu chiến binh Gạc Ma. Nhóm biên soạn đã tổ chức các cuộc phỏng vấn trực tiếp 22 người lính Gạc Ma còn sống sót và 9 cựu chiến binh Gạc Ma bị bắt vào ngày 14-3-1988, như Thượng úy Nguyễn Văn Chương, Trương Văn Hiền, Dương Văn Dũng, hồi ký viết tay của cựu binh Lê Hữu Thảo…

Cuốn sách cũng phải trải qua quá trình chỉnh sửa hàng trăm lần, với 48 lần biên tập, cập nhật, qua 14 nhà xuất bản, mới chính thức ra mắt bạn đọc. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam, khi một hội đồng thẩm định cấp nhà nước phải được thành lập để thẩm định. Và đây cũng là cuốn sách được báo chí trong và ngoài nước, cũng như mạng xã hội, đề cập và tranh luận nhiều nhất, trước khi được cấp phép…

Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến không đồng ý xuất bản cuốn sách này, cho rằng những người làm sách là trở cờ, là theo giặc, là nói xấu quân đội và nhân dân ta. Những ý kiến này cũng có sự tham gia của cả các tướng lĩnh quân đội, chứ không chỉ những người dân, người trẻ tuổi.

Dài dòng một chút để các bạn nắm thêm chút thông tin, trước khi tôi kể về cuộc họp.
Mọi người đều đồng thuận rằng: sự thật đã bị bưng bít lâu quá. Người còn, người mất. Rồi nhiều thông tin không rõ ràng, nên mọi người loay hoay giữa sự hỗn độn đó. Nhưng nói chung là đã tố cáo tội ác của quân Trung Quốc dã man tàn sát bộ đội Hải quân ta.

Vấn đề không làm rõ được là mệnh lệnh “KHÔNG BẮN“ hay là “KHÔNG BẮN TRƯỚC”, CÓ LỆNH KHÔNG? CÓ THÌ AI RA LỆNH???

Đó là khúc mắc của nhiều người, nhiều năm. Khi tôi hỏi thì Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm nói rằng: “Bắn trước hay bắn sau, không quan trọng, mà là tinh thần giữ đảo của chiến sỹ ta là tuyệt vời. Bây giờ “ NHÉT “ (chữ cụ dùng) câu đó vào mồm thằng Lanh binh nhất 19 tuổi rồi trách cứ nhau”. Cụ nói tiếp: Tôi gọi thằng Lanh về, hỏi: “Họ phỏng vấn thì mày nói gì ?”. Lanh, một con người như thất thần sống sót sau loạt nã pháo tàn bạo của quân Trung Quốc, thưa: “Dạ! Nói gì, con cũng không nhớ. Con cứ lựa theo họ hỏi là con nói”.

Cụ Lâm than: “Thôi chết rồi! Bọn nhà báo vô lương tâm. Nó vào phỏng vấn tôi, hỏi xiên xẹo. Tôi đuổi thẳng cổ. Tôi bảo cô nhà báo: Chị muốn viết gì theo ý chị thì viết chứ lừa tôi để viết theo ý chị thì mời chị ra khỏi nhà”.

Thực ra, ngày đó Quân chủng HQ không có kế hoạch tác chiến chống cướp đảo. Tàu tên lửa, tàu hộ vệ, tất cả nằm ở Cam Ranh, với mệnh lệnh cấm ra khơi. Và mấy con tầu vận tải nhằm Trường Sa chở theo vật liệu xây dựng. Mà cũng không ngờ TQ nó tàn bạo thế.

Ts. Lê Đăng Doanh

Chuyện tiếp ở cuộc họp, khi đến đoạn này thì một ông dân sự nói to: “Tôi biết người ra lệnh KHÔNG BẮN”, làm cả hội trường sững sờ. Nhìn lại, thì đó là ông Lê Đăng Doanh.

Tôi may mắn ngồi gần, nên quay sang nói: “Bác kể xem nào”.

Ông Doanh kể: “Hôm ấy, tôi với vai trò là người giúp việc TBT Nguyễn văn Linh, ngồi ngay sau TBT, nên tôi theo dõi hết.

Ông Nguyễn Cơ Thạch ĐẬP BÀN, NHƯ LÀ GẦM LÊN, RUNG CẢ CỬA KÍNH: “Ai ra lệnh KHÔNG BẮN?“, thì ông Lê Đức Anh trả lời: “TÔI“. Ông Thạch quay sang ông Linh, thì ông Linh ngồi im, không có ý kiến gì”.

Có ai đó chen vào: “Họ đã chuẩn bị cho Thành Đô 1990 từ lúc này”.

Tôi nhắc lại là theo yêu cầu của vài người bạn thân thiết, tôi chỉ chép lại những gì tôi nghe được. Còn đúng sai là việc quá xa vời, tôi không khẳng định. Các bạn thấy xem được thì xem. Không hợp ý các bạn thì tôi nhận là kẻ chém gió bốc phét ba lăng nhăng. Các bạn biết tôi mà. Tôi không trách gì các bạn./.

- Quảng Cáo -

156 CÁC GÓP Ý

  1. Đúng là vớ vẩn. Còn nhiều người trực tiếp chiến đẫy vẫn đang sống. Họ k hề nói là có lệnh k đc nổ súng. Thế mà vẫn có nhiều kẻ bịa đặt và vẫn có nhiều kẻ k biết gì tin vào sự bịa đặt đó.

    • XH ngày càng mục nát cũng vì những thằng như mày. Biện minh, lấp liếm cho cái sai, ba mẹ mày ngày xưa chắc cũng thuốc thành phần ăn cơm quốc gia thờ ma cs, đời con mày chắc còn kinh khủng hơn. Quên mày đói chết mẹ làm gì có vợ con, tết năm nay phấn đấu sủa hăng thêm nữa, kiếm tiền về quê thăm ông bà 1 chuyến nhe.

    • Nghia Nguyen thằng Hien Nguyen này nó là thằng bị chửi nhiều nhất trên đây đấy bác.tiếc là nó sủa rất trung thành mà tết năm rồi nó không có nổi mấy trăm ngàn để mua vé xe về quê ăn tết,đúng là đáng đời bọn chó dlv mà

    • Peter Tongdinh loại người như nó thì suốt kiếp cũng vậy. Vì bò đỏ, dlv là những tụi đầu tôm, lười lao động. Chỉ biết bưng bô chế độ để lượm 3 củ sống qua ngày, không mua nổi vé xe về quê là đúng rồi.

    • Nghia Nguyen XH sẽ bị loạn cũng vì những thằng như mày. Ngu , k biết gì nhưng lại cãi cố . bố mẹ mày ngày xưa cũng đưa mũi cho người ta dắt, đời con mày cũng còn ngu dốt hơn. À quên,mày ngu dốt thế chết mẹ mày rồi làm gì còn vợ con, tết năm nay cố đưa cái mũi ra nhiệt tình cho người ta dắt để kiếm tiền về thắp hương cho bố mẹ nhé.

    • Peter Tongdinh thằng Peter Tongdinh này nó là thằng bị chửi nhiều nhất trên đây đấy.tiếc là nó sủa rất trung thành mà tết năm rồi nó không có nổi mấy trăm ngàn để mua vé xe về quê ăn tết,đúng là đáng đời bọn chó dlv mà

    • Nghia Nguyen loại người như mày thì suốt kiếp cũng vậy. Vì bò đỏ, dlv như mày là những tụi đầu tôm, lười lao động. Chỉ biết bưng bô chế độ để lượm 3 củ sống qua ngày, không mua nổi vé xe về quê là đúng rồi.

    • Hien Nguyen Những người như tướng Lê Mã Lương nói nó khác xa với cả trăm ngàn kẻ hèn nhát không dám nói. Mày nên nhớ những người lính chỉ được trang bị cuốc xẻng, dụng cụ để lao động chứ không hề được cấp súng. Chính vì vậy họ không thể chống trả lại khị bị TQ nổ súng. Có nhiều clip phỏng vấn những người lính trực tiếp tham gia xây dựng các đảo đá cũng khẳng định điều này. Mày hãy dùng não để tranh luận mang tính logic đi chứ đừng gào theo những gì đảng nói.

    • Nguyễn Văn Hòa mày nên nhớ ông lương k là gì lúc đó để có thể đc biết thông tin đó, những người trực tiếp chiến đấu k có giá trị bằng một ông ngồi ở trên trời hả. Mày nên nhớ hồi đó k phải là mang quân đi chiếm đóng, mà là đi xây dựng công trình để cắm cờ tổ quốc thể hiện sự hiện diện của VN nhé. Và nhớ là VN phải tiến hành xây dựng ở nhiều điểm đảo khác nữa cùng một lúc nhé.Chưa có một người lính nào khẳng định nhận đc lệnh k đc nổ súng nhé, mày hãy dùng não mà xử lý thông tin chứ đừng gào theo kẻ khác. Mày nghĩ với lực lượng như thế thì có cần phải ra lệnh nổ súng hay k nổ súng k? Kể cả cho nổ súng thì cũng k chống lại đc. Thì mày nghĩ có cần ra lệnh k đc nổ súng k?

    • Hien Nguyen mày chỉ dc cái ăn tục nói phét,chỉ mỗi cái việc kiếm mấy trăm ngàn mua cái vé xe còn không xong,thì còn đòi đi xây dựng với cắm cờ gì ở đây.tao mà thấy mày cắm ở đâu thì tao cầm cán cờ vụt toé máu mõm chó của mày

    • Peter Tongdinh mày chỉ dc cái ăn tục nói phét,chỉ mỗi cái việc kiếm mấy trăm ngàn mua cái vé xe còn không xong,thì còn đòi đi xây dựng với cắm cờ gì ở đây.tao mà thấy mày cắm ở đâu thì tao cầm cán cờ vụt toé máu mõm chó của mày

    • Hien Nguyen đuối lý vì cái ngu của mình rồi cải chài cải cối, copy cmt để sủa tiếp. Tao đề nghị năm nay nếu đoảng không lo được cái vé xe cho mày thì để tao, Peter Tongdinh, Nguyễn Văn Hòa cho mày cái vé về ăn tết. Mày đừng lo (vé khứ hồi, để thôi mày về đéo có tiền lên) rồi trấn lột ông bà già ở quê nữa.

  2. TẢI THÔNG TIN THÌ TẢI CHO HẾT CÂU ĐI..CHA. NỘI
    BỤC MÌNH QUÁ ĐI TUI MỚI TẬP TÀNH VIẾT NỬA CHỪNG RỒI BẢO BẤM HÌNH DƯỚI. DÂY SẼ HIẸN LÊN CHỚP. NHOÁNG KO RÀO CẢN
    BẤM. CÓ THẤY MẸ GÌ ĐÂU
    BỰC

  3. Ko bắn thì mới làm chủ tịt nước chxhcnvn đươc chứ. Quê tôi ahllvt HOÀNG TRUNG THÔNG chỉ huy cao nhât ở trường xa lớn đươc lệnh trở về đât liền. Nhưng có lẽ quá nhục nhã khi nhìn đồng đội chêt không toàn thây nên đã quay lại chiến. May là chêt nên được phong anh hùng đấy!than ôi.

  4. nếu như ai đó mà ra lệnh cho quân mình không chống trả lại giặc ngoại xâm đang cướp lãnh thổ của quốc gia, thì tôi cho rằng đó là tội đồ của dân tộc, kẻ phản bội lại quốc gia.

    • Bạn phải tìm hiểu kỹ lịch sử ko nên nghe theo bọn phản động ba que xuyên tạc bóp méo sự thật. Người chỉ huy nào lại ra lệnh k cho bắn để kẻ địch bắn vào đội hình của mình. Xuyên tạc thật ngu ngốc

  5. VL mấy thằng được sống trong hòa bình, về hỏi người thân trong gia đình xem có thích chiến tranh không,tại sao VN dám đánh nhau với các nước không chung biên giới như Mỹ rất mạnh mà không dám đánh nhau với TQ vì Mỹ không chung biên giới, còn VN liền biên giới vơi TQ thì bất kì chiến tranh ở đâu cũng đều có chiến tranh trên lãnh thổ hết, người ta kìm chế cũng vì tất cả mọi người trong đó có gia đình những thằng thích đánh nhau đó còn đánh nhau tranh giành mấy cái đảo mà TQ nó không động đến lãnh thổ VN thì VN đánh nhau suốt ngày rồi, nói gì thì nói viết gì thì viết nhưng cũng suy nghĩ 1 tí

  6. Trung Quốc có 3 tàu khu trục gồm:

    Tàu khu trục 502 Nanchong / Nam Sung / 南充, lớp Giang Nam/065 (Jiangnan Class/065). Nặng 1.400 tấn, trang bị 3 pháo 100 mm và 8 pháo 37mm.[42]
    Tàu khu trục 556 Xiangtan / Tương Đàm / 湘潭, lớp Giang Hộ II/053H1 (Jianghu II Class/053H1). Nặng 1.925 tấn, trang bị 4 pháo 100 mm và 2 pháo 37mm.[43]
    Tàu khu trục 531 Yingtan / Ưng Đàm / 鹰潭, lớp Giang Đông/053K (Jiangdong Class/053K). Nặng 1.925 tấn, trang bị 4 pháo 100 mm và 8 pháo 37mm.[44]
    Phía Việt Nam có 3 tàu vận tải không vũ trang:

    HQ-505 (nguyên là tàu USS Bulloch County LST-509)
    HQ-604, tàu vận tải loại 500 tấn
    HQ-605, tàu vận tải loại 500 tấn.
    Như vậy, Trung Quốc chiếm ưu thế hoàn toàn về lực lượng: họ có 3 tàu chiến chuyên dụng trang bị đầy đủ hỏa lực đại bác cỡ lớn, có thể bắn vào mục tiêu từ tầm xa trên 10 km. Trong khi đó, phía Việt Nam chỉ có 3 tàu vận tải không vũ trang, hỏa lực chỉ có súng cá nhân như AK-47 và RPG-7 trang bị cho thủy thủ, tầm bắn chỉ được vài trăm mét. Khi xảy ra hải chiến, tàu Trung Quốc có thể đứng từ xa nã đạn vào tàu Việt Nam mà không bị đối phương bắn tới. Phía Việt Nam thì không thể tấn công tàu Trung Quốc (do không có pháo) mà chỉ có thể dùng vũ khí cá nhân để bắn xuồng đổ bộ để ngăn Trung Quốc đổ quân lên chiếm đảo. Và thực tế trận đánh diễn ra đúng như vậy.
    Tương quan lực lượng như thế VN có của thắng k? Kết quả của nó đã lên rồi đấy, Nhưng tôi thắt mắc là mấy bạn nói có LỆNH KHÔNG ĐƯỢC NỔ SÚNG thì tại sao Quân TQ có số tử trận 6 và bị thương 18 ???

  7. Lại 1 luận điệu xuyên tạc bịa đặt của bọn phản động Việt Tân. Trang chân trời mới Media các bạn la inh ỏi nhưng các bạn đã giúp gì không, chỉ toàn kích động gây gây chia rẽ dân tộc Việt Nam thôi, các bạn chuẩn bị điêu tàn rồi nói chẳng ai nghe đâu. Làm gì có chuyện ra lệnh không bắn đúng là bịa đặt

  8. Trường Sa 1988: Không nổ súng trước nhưng phải nổ súng
    Bài viết của công dân, cựu chiến binh Lê Mạnh Hà – con trai của Đại tướng – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Đức Anh giai đoạn 1987-1991 về sự kiện này. “Chúng ta không nổ súng trước nhưng chúng ta phải nổ súng để bảo vệ chủ quyền”.
    Có một sự thật là chúng ta đã nổ súng, mặc dù không nổ súng trước. Nhân chứng trực tiếp tham gia trận Gạc Ma là trung sĩ Lê Hữu Thảo khẳng định: không có lệnh cấm nổ súng. Trong trận Gạc Ma, phía Trung Quốc thương vong 22 người, trong đó có 6 người chết. Bộ đội Việt Nam đã đánh trả và gây thương vong cho đối phương.
    Trước đó, để phòng xung đột quân sự nhỏ trên khu vực Trường Sa có thể bùng nổ thành một cuộc chiến tranh lớn trên biển, Tư lệnh quân chủng Hải quân là đô đốc Giáp Văn Cương ra lệnh: hết sức kiềm chế, tự vệ là chính, không nổ súng trước, nhưng kiên quyết táo bạo, với phương châm “có người, có đảo; còn người, còn đảo”.
    Như vậy, mệnh lệnh không nổ súng trước đã được ban hành để tránh khiêu khích đối phương, làm bùng nổ các xung đột gây bất lợi lâu dài.
    Bối cảnh lúc đó, Việt Nam vẫn đang có xung đột ở biên giới phía Bắc và tại Campuchia. Lúc này, lực lượng của chúng ta rất mỏng, phải bố trí quân đội ở cả biên giới phía bắc, Campuchia và biển đảo. Có thể nói, đây là giai đoạn mà Tổ quốc gặp khó khăn nhất. Ngoài việc biên giới hai đầu không yên ổn, Việt Nam còn bị bao vây, cấm vận về kinh tế.
    Nếu manh động nổ súng trước mà để xảy ra một cuộc chiến lớn trên biển thì hậu quả rất khôn lường.

  9. Trang chân trời mới Media Việt Tân chuyên bịa đặt xuyên tạc vì bọn chúng chuẩn bị điêu tàn rồi. Vậy mà đòi phục quốc ha chuyện này xưa rồi diễm.

  10. Cần câu cơm của trang Chân trời mới Media và trang Việt Tân chuân bị gãy đôi rồi giờ bọn này tranh thủ gào thét tý để kiếm cơm qua ngày

  11. Bọn chân trời mới j đó nó sắp thành trang chân trời củ rồi. Đây là trang Chuyên xuyên tạc, ăn nói bừa bãi k có căn cứ đây là trang sâu mọt nhằm kích động chống phá Nhà nước ta.

  12. Năm 88. Đồng đội Tôi từ Trường sa . về nói Trung Quốc đánh chiếm đảo. Còn bị mọi người chửi . vì nói linh tinh.. Sau này mới biết thông tin bị bịt hết. Đúng là nhu nhược..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here