Liệu đồng USD có bị đánh gục?

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Việt Nam

Thời gian gần đây một số quốc gia như Nga, Ấn Độ, Tàu, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Việt Nam, Venezuela… đã sử dụng đồng nội tệ, đồng EURO và dầu mỏ để thanh toán thương mại song phương. Trò này nhằm mục đích giảm phụ thuộc vào đồng USD nhằm làm suy yếu nước Mỹ. Đa số các quốc gia trên đều đã chịu sự cấm vận, trừng phạt của Mỹ hoặc đồng bọn chính trị với nhau. Liệu rằng các quốc này có gây hấn được với đồng USD?

Số lượng quốc gia tẩy chay đồng USD không nhiều và chỉ là thanh toán bằng đồng nội tệ, EURO qua giao dịch song phương mà thôi.Nghĩa là khi giao dịch với nước thứ ba thì lại phải dùng một loại tiền khác của nước thứ ba. Điều này gây bất tiện rất nhiều trong việc thanh toán, quy đổi của các quốc gia này. Điều này không gây ảnh hưởng nhiều đến đồng USD mà ngược lại còn làm giảm nguồn thu USD của các quốc gia này. Nó gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu của các quốc gia này với thế giới. Các quốc gia này nếu muốn có sức ảnh hưởng thì phải có một đồng tiền chung để cạnh tranh với đồng USD trên toàn cầu.Mà vị trí địa lý thì lại không liền khối như Châu Âu nên cũng là điều khó khăn cho việc ra một đồng tiền chung. Các nước này đa phần là các nước đang bị khủng hoảng kinh tế, bị áp thuế, cấm vận, trừng phạt nên nếu có ra đồng tiền chung thì sức mạnh của đồng tiền chung này cũng không đáng lo ngại.

Tại sao các quốc gia này lại dùng đồng EURO để thanh toán song phương? Đây là một hành động lôi kéo khối liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tẩy chay đồng USD. Thế nhưng có vẻ như đã thất bại khi mà các đòn kinh tế, chính trị của ông Trump đối với các nước khối Châu Âu rất linh hoạt. Lúc thì cứng rắn xong lại bắt đầu ve vãn, mềm mại. Và hiện tại thì khối Châu Âu đã phần lớn theo Mỹ. (Chiến lược này rất dài, rảnh Nam tìm bài gửi sau hoặc phân tích sau).
Vậy nên nỗ lực hạ bệ đồng USD của các quốc gia trên là gần như thất bại. Cuối cùng chỉ tự cô lập mình, tự làm cho mình eo hẹp ngoại tệ chung mà thôi.

- Quảng Cáo -

Hiện tại chúng ta đang thấy các nước trong liên minh chống lại đồng USD đang thua thảm hại từ kinh tế đến chính trị. Ngay cả Tàu, Iran đều có các hành động xuống thang, chấp thuận. Kinh tế thì lâm vào tình trạng thê thảm và tương lai còn có thể thê thảm hơn rất nhiều. Và dĩ nhiên đồng USD sẽ vẫn giữ được sức mạnh của nó. Trong quan hệ kinh tế, bên nào có lợi thì người ta theo. Đồng USD mang lại lợi ích, thuận tiện, sự đảm bảo tài chính cho họ thì tội gì họ không giữ, không theo. Chẳng ai dại mà đi theo các quốc gia, các đồng tiền đang ngắc ngoải, mất giá trầm trọng cả. Và trong tương lai dài hạn thì sức mạnh kinh tế Mỹ, đồng USD vẫn được duy trì tốt và phát triển tốt hơn.

Nước Mỹ: Nói đến nước Mỹ thì khỏi phải nghĩ rồi. Một quốc gia hùng cường số một thế giới. Có tầm ảnh hưởng sâu rộng từ kinh tế, chính trị cho đến quân sự. Có ai thích đi Mỹ sống không ? Có ai thích tiêu tiền Mỹ không? Có chứ còn gì nữa. Nước Mỹ giữ quyền quyết định rất nhiều các vấn đề ở nhiều mặt của thế giới. Vậy nên sức mạnh của họ sẽ đảm bảo cho đồng tiền của họ giữ vị thế ảnh hưởng lớn nhất theo vị thế quốc gia. Nên chúng ta không phải lo gì về đồng USD cả.

Nhìn vào thực trạng trên chúng ta thấy rằng niềm tin vào đồng USD của chúng ta là hoàn toàn đúng đắn. Chúng ta có quyền tích trữ nó để đảm bảo cho một tương lai chắc chắn, tốt đẹp. Chỉ có đảng cộng sản mới chạy theo các quốc gia đang suy yếu kia để hòng giữ chế độ mà thôi. Và hậu quả họ phải gánh chịu là vô cùng thảm khốc. Giống như bám vào cái cọc mục vậy. Và ai có khả năng, cách mua được bao nhiêu USD thì cứ mua. Đừng theo đảng cộng sản mà vứt tiền, huy hoại tương lai của mình đi./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here