Đối xử tử tế với nhau, được không?

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

“Đốm xanh mờ” là tên bức ảnh này, do tàu Voyager (tàu không gian không người lái) chụp trái đất theo linh của NASA từ khoảng cách 6 tỉ kilomet.

Lấy cảm hứng từ bức hình, năm 1994 nhà khoa học-thiên văn học-vũ trụ học người Mỹ Carl Sagan đã viết những dòng sau:
“Hành tinh của chúng ta là một chấm nhỏ đơn độc trong đêm tối vũ trụ bao trùm. Sự hiện diện của chúng ta – trong khoảng không vô tận này – chẳng ai biết đến và cũng chẳng có một dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự giúp đỡ từ đâu đến để cứu chúng ta thoát khỏi chính bản thân chúng ta. Điều này tùy thuộc vào chính chúng ta. Đối với tôi, [sự nhỏ bé của thế giới chúng ta] cho thấy trách nhiệm chúng ta phải đối xử với nhau một cách tử tế và bác ái hơn và phải bảo vệ và trân trọng cái chấm xanh mờ này, ngôi nhà duy nhất mà chúng ta biết đến.”.

- Quảng Cáo -

Thầy giáo Hoàng Thạch Quân vừa viết stt này, tôi đọc, cứ thấy bồi hồi. Xin phep trích câu cuối quá đẹp, lung linh không kém bức ảnh “đốm xanh mờ”…

CON NGƯỜI HÃY ĐỐI XỬ VỚI NHAU TỬ TẾ, BÁC ÁI HƠN VÀ CÙNG NHAU BẢO VỆ ĐỐM XANH MỜ, ngôi nhà chung duy nhất của loài người chúng ta.

Cũng tối nay, tôi đọc thấy một tin vắn khác.

Ở Thái Lan, chương trình ID kỹ thuật số quốc gia sử dụng blockchain và công nghệ nhận dạng khuôn mặt, sẽ được bắt đầu thử nghiệm vào tháng 1/2019 nhằm ngăn chận gian lận trong mọi giao dịch với ngân hàng hay các cty tài chính.

Theo chuyên gia an ninh mạng tại Thái Lan, Digital ID sẽ cho phép người tiêu dùng thực hiện mọi giao dịch với ngân hàng hoặc công ty tài chính bất kỳ nào đó trên toàn quốc , có thể xác thực quốc tịch hoặc xác nhận các giao dịch mà không cần các giấy tờ, chứng từ bằng giấy.

Chương trình ID kỷ thuật số do nhiều tổ chức đang hợp tác cùng thực hiện: Cơ quan Phát triển Chính phủ Kỹ thuật số, Ngân hàng Thái Lan, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan và Cục Ngân khố của Quốc gia.

Chương trình này thuộc danh mục “Biết khách hàng của bạn”, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách hàng mở tài khoản tiền gửi ngân hàng – một bước quan trọng có thể giúp ngăn chặn tội phạm giả danh lừa đảo hoặc đánh cắp tài khoản hợp pháp, hoặc mở tài khoản, sử dụng quyền truy cập vào tín dụng hoặc đánh cắp tiền bằng cách chuyển tiền.

Giải pháp này đã thử nghiệm bước đầu từ tháng 9/2018, rõ ràng đã giúp các ngân hàng mở rộng cơ sở tài khoản của họ thông qua internet và điện thoại thông minh với tốc độ nhanh chóng.
Chống gian lận hay chậm trễ trong giao dịch ngân hàng, thanh toán trực tuyến cũng đang là vấn đề của thương mại Việt Nam.

Rõ ràng an ninh mạng quá cần cho những hoạt đông có ich về dân sinh và phát triển kinh tế. Các nước Asean đang sử dụng an ninh mạng để đảm bảo an toàn và đẩy nhanh các tiện ích phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế. Mỗi nước đang tiến hành một số giải pháp an ninh mạng khác nhau tùy nhu cầu thực tế của đời sống kinh tế của người dân. Hỏi ý kiến dân khi thực hiện, và người dân được minh bạch thông tin để kiểm tra hiệu quả sử dụng tiền thuế của họ. Làm an ninh mạng như vậy thì quá được chứ ?

Camera, phần mềm kiểm tra dữ liệu sử dụng internet và mobile với trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn hay hơn thế nữa, đâu cũng là ứng dụng công nghệ? Vậy mà hiện nay, nơi này là tiện ích thực sự thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nơi khác là ác mộng biến mọi công dân thành rô bốt, cả cuộc đời chỉ xông pha “bảo vệ” điểm số, ấy cũng chỉ do mục đích của người sử dụng…an ninh mạng ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here