Đặc khu kinh tế: Dân không cản được

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam |

Sau khu vấp phải sự phản đối dữ dội của đại bộ phận dân chúng trên cả nước, Quốc Hội đã lùi lại biểu quyết về dự thảo luật đặc khu kinh tế. Và cho đến tận bây giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì khi mà họ hẹn đến tháng 10/2018 sẽ tiếp tục vụ việc này. Thực tế thì đó chỉ là luật, còn thực trạng thi công, xây dựng vẫn đang được đẩy mạnh. Họ đưa vụ việc này vào thế đã rồi để tạo được sự cần thiết, hợp lý cho dự thảo luật đặc khu kinh tế.

Tại Vân Đồn: các hạng mục cao tốc, sân bay đã đi vào hoàn thiện và khánh thành. Một số dự án cao tốc sắp được triển khai để kết nối đi các khu vực như lên cửa khẩu Móng Cái, ra Hải Phòng… Sân bay Vân Đồn cũng đã sẵn sàng đi vào khai thác. Các dự án Casino đã được đề xuất (đề xuất thế thôi chứ có trong kế hoạch cả rồi).

Bản đồ quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Ðồn

Tại Phú Quốc: Thời gian vừa qua là thời gian đất đai ở Phú Quốc rơi vào tình trạng hỗn loạn, phá cả rừng để phân lô bán đất. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đang kêu gọi thu hút đầu tư vào đặc khu kinh tế này. Đã có gần 300 dự án đổ vào đây, đa số là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp với dịch vụ và các dự án cơ sở hạ tầng cơ bản như điện nước, đường xá… Cơ bản ở đây chúng ta phải hiểu chính xác rằng Phú Quốc đang làm sẵn cái tổ để chim vào một phát là xong.

- Quảng Cáo -

Tại Bắc Vân Phong: Khu vực này cũng chịu chung cảnh bị băm nát bởi sự hỗn loạn trong bất động sản. Giá đất bị đẩy rất cao, tình trạng phân lô, phá rừng, phá quy hoạch diễn ra tràn lan. Tuy nhiên việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Bắc Vân Phong có vẻ trầm lắng hơn Vân Đồn và Phú Quốc. Chỉ có một số đường xá được thi công để kết nối với các dự án công nghiệp ở khu vực Nam Vân Phong.(thông tin mới nhất Nam chưa tìm hiểu được, ai ở đó nếu có thông tin xin chia sẻ với mọi người).

Riêng về luật đặc khu thì năm 2019 này có thể sẽ được mở lại để thảo luận vì luật giới nghiêm, thiết quân luật và an ninh mạng là các lá chắn bảo vệ để Quốc Hội thông qua cái dự thảo luật này. Nhưng Quốc Hội nên nhớ rằng, dù có luật giời đi chăng nữa, nếu trong luật có bất kỳ yếu tổ nào gây hoài nghi về an toàn lãnh thổ thôi là dân cho các vị ăn đủ đấy. Nhất là có mùi nhượng địa, Trung Quốc trong đó. Các vị cứ liệu cái thần hồn.

Rõ ràng rằng thành lập đặc khu để phát triển đất nước là tốt. Nhưng thu hút đầu tư, phát triển theo hướng nào mới là quan trọng. Chứ không phải là nơi bài bạc, đĩ điếm, giải trí mà không có chút nào về kỹ thuật là vứt đi. Nhất là khâu lựa chọn nhà đầu tư và các quy định đầu tư. Đừng quá ưu đãi quá nhiều cho họ rồi cuối cùng lại thất thu hoặc khiến tình hình trở lên phức tạp hơn. Nhất là việc cho người Trung Quốc vào ba đặc khu này. Nếu tôi là anh Phúc, tôi cấm tiệt người Trung Quốc vào chơi hay đầu tư vào đây. Ở đâu thì ở nhưng riêng các địa điểm nhạy cảm về an ninh chủ quyền là phải cấm tiệt cả người lẫn tiền của Trung Quốc. Anh Phúc có làm được không?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here