Tháng 3 & gương mặt cái ác, chuyện trùng khớp bên ta – bên tàu ?

Các cháu mầm non năm la liệt ở bệnh viện.
- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

Tin chấn động là mấy hôm nay Hà Nội ‘vỡ trận’ vì gần 1.000 gia đình ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh (địa phương có 61 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn (sán dây) tính từ 7-3 đến nay), đưa con ùn ùn về xét nghiệm tại hai bệnh viện ở Hà Nội. Có hơn 500 gia đình đến Bệnh viện bệnh nhiệt đới TƯ và hơn 400 gia đình đến Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư. Tổng số trẻ được đưa đi xét nghiệm chỉ trong một tuần qua lên đến 1300 cháu. Ở Bắc Ninh, một trường mầm non cho các bé ăn thịt heo có ấu trùng sán. Chuyện vở lở, nhà trường còn quanh co chống chế, thậm chí muốn “xử đẹp” các phụ huynh lên tiếng. Rồi sau đó phụ huynh tự đưa con về Hà Nội xét nghiệm xem con có nhiễm sán hay không. Kết quả, con số các bé nhiễm sán (xét nghiệm dương tính) vẫn đang tăng lên.

Cùng lúc, hàng trăm trẻ thuộc trường mầm non xã Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm, mới 2 ngày, tổng số trẻ phải nhập viện lên tới 144 trường hợp. Và phải phân bổ cho 3 bệnh viện: 95 trẻ vào Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, 47 trẻ vào Bệnh viện Bắc Thăng Long. Đặc biệt, có 2 trẻ bị nặng hơn đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. Hầu hết trẻ có biểu hiện sốt cao, nôn nhiều, tiêu chảy, khoảng tới 40% trường hợp là nặng. Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, có thể do hai bữa ăn trưa ngày 14-11 và 15-11, thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật.

Bà mẹ trong ảnh buồn rầu khi cả 2 đứa con đều có kết quả nhiễm sán lợn.

CHUYỆN XẢY RA CÙNG LÚC Ở MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC TƯ, TRUNG QUỐC vừa bị phụ huynh phát hiện đưa thức ăn bốc mùi kinh tởm (mốc trắng, thiu thối) vào chế biến cho học sinh ăn.

- Quảng Cáo -

Đây là trường tư thục nổi tiếng ở quận Ôn Giang, Thành Đô, trong top 10 trường tư tốt nhất Trung Quốc, học phí một năm khoảng 135 triệu VNĐ.

Sau khi một nhóm phụ huynh được mời vô trường tham dự sự kiện trồng cây họ tình cờ ghé qua căng tin và phát hiện ra bánh mỳ mốc, thịt và hải sản ôi thiu trong bếp của căng tin trường.

Thế là hình ảnh các món thức ăn kinh tởm được một nhóm phụ huynh chia sẻ lên mạng xã hội, và lan tỏa nhanh. Có phụ huynh thấy nhà trường đã ngay lập tức chuyển thức ăn mốc lên hai xe tải để chở đi và một chiếc xe đã bị chặn lại bởi một đám phụ huynh tức giận. Video xuất hiện trên mạng xã hội hôm thứ Tư (13/3) cho thấy hàng trăm phụ huynh giận dữ biểu tình bên ngoài cổng trường.

Cảnh sát dùng vũ lực đàn áp họ: đánh đập một người đàn ông, đè xuống đất. Một số dùng bình xịt hơi cay chống lại phụ huynh. Cảnh sát Thành Đô sau đó đăng trên Weibo là 12 người đã bị bắt giữ do làm “gián đoạn nghiêm trọng” giao thông và lăng mạ cảnh sát. Sau đó họ được thả cùng ngày.

Thuốc bị lỗi, sữa bột nhiễm độc, giáo viên lạm dụng học sinh, tất cả đang khiến công chúng phẫn nộ. Chính quyền quận Ôn Giang – Thành Đô nơi ngôi trường tọa lạc – cho biết tám người có trách nhiệm về an toàn thực phẩm của trường đang bị chính quyền điều tra và “cuộc điều tra toàn diện và chuyên sâu” về sự cố này sẽ được tiến hành.
Sao cứ là lủ trẻ? Những đối tượng ít khả năng phòng vệ nhất? Và rồi cùng đàn áp, che giấu sự thật.

Ở ta, mấy hôm nay ta nghe kể về chiến dịch tạo nỗi sợ hãi mất an toàn thực phẩm bằng những con “ngáo ộp” arsenic hay histamine, trong khi những thứ mất an toàn thực sự như thức ăn trường học là thứ phải kiểm soát ngặt nghèo nhất thì bọn ác thú vẫn cứ ngang nhiên đem nuôi trẻ con. Bên Tàu, với điểm “tín nhiệm xã hội” sao còn lọt lưới thức ăn độc hại thế?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here