Vì sao virus corona lần này đáng sợ?

- Quảng Cáo -

Triệu Tử Long – (VNTB) – Hỏi mười người quen vì sao lần này sợ virus corona chủng mới (nCoV) đến thế thì cả mười người bảo rằng vì nó nguy hiểm, dễ lây, dễ gây chết người. Hỏi tiếp vì sao nó lại dễ gây chết người thì cả mười người ấy đều ú ớ. Người bảo vì nó gây viêm phổi, người bảo đến bác sĩ phát hiện ra nó còn chết kìa…

Thật ra câu trả lời có lẽ ở đây: vì con virus ấy đến từ một quốc gia cộng sản là Trung Quốc.

Trời bất dung gian…

Nói có sách. Trên báo Thanh Niên ngày 17-2 có bài báo “Thêm nghi vấn virus Corona mới xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”, ghi rằng trong báo cáo mới, các chuyên gia của Đại học Công nghệ Nam Hoa ở Quảng Châu (Trung Quốc) đưa ra nghi vấn rằng một trung tâm kiểm soát dịch bệnh gần chợ hải sản Vũ Hán có khả năng là nơi phát tán virus gây dịch COVID-19.

- Quảng Cáo -

Bài báo có đoạn: “Trong báo cáo có tựa đề “The possible origins of 2019-nCoV coronavirus”, lược dịch “Nguồn gốc có thể của virus Corona 2019-nCoV”, các nhà nghiên cứu giải thích rằng “41 người ở Vũ Hán bị phát hiện mắc hội chứng hô hấp cấp và 27 người trong số này có liên quan với chợ hải sản Hoa Nam”.

“Theo các thông tin ở thành phố và lời chứng của 31 cư dân cũng như 28 du khách, dơi chưa bao giờ được xem là đặc sản ở Vũ Hán, và khu chợ này chưa hề bán dơi làm thức ăn”.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, loài dơi bị nghi mang theo virus Corona sống ở Vân Nam hoặc Chiết Giang, cách chợ hải sản Vũ Hán đến 900 km và rất ít có khả năng dơi đã tự bay đến chợ này.

Cơ sở nghiên cứu được đề cập cũng liền kề Bệnh viện Liên hiệp, nơi nhóm bác sĩ đầu tiên phát bệnh. Có lần một nhân viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán “từng bị dơi tấn công và máu của con dơi rơi vãi trên da của người này”, theo hai nhà nghiên cứu Botao Xiao và Lei Xiao.

“Đối tượng biết rõ mức độ nguy hiểm đến thế nào một khi bị nhiễm trùng, nên ông tự cách ly 14 ngày”, báo cáo viết”.

Như vậy, nội dung về nghi vấn trên tờ Thanh Niên cũng trùng lắp với ngờ vực trước đó của Hoa Kỳ.

Cũng trên báo Thanh Niên ngày 17-2, có bài chuyển ngữ về nội dung trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 16-2, Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton tiếp tục tái khẳng định Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) là nguồn xuất phát của virus Corona chủng mới (nCoV).

Ông Cotton lưu ý phòng thí nghiệm này nằm gần chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi một số chuyên gia ban đầu cho rằng đó là nguồn gốc phát tán của nCoV do có bán thịt động vật hoang dã. Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của virus Corona chủng mới.

Gậy ông đập lưng ông.

Trước đó, vào ngày 25-1-2020, báo Thanh Niên có bài viết được giựt tít thể nghi vấn khá sốc: “Phòng thí nghiệm Vũ Hán liên quan đến chương trình chiến tranh sinh học Trung Quốc?”.

Bài báo nhắc lại rằng hồi năm 2015, đài truyền hình Vũ Hán đưa tin về việc xây dựng phòng thí nghiệm tối tân nhất, chuyên nghiên cứu virus đặt tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Được đưa vào hoạt động từ năm 2017 và hiện vẫn tiếp tục phát triển, Viện Virus học Vũ Hán là phòng thí nghiệm duy nhất được Trung Quốc công khai hoạt động nghiên cứu và xử lý những dòng virus chết chóc và gây ra các dịch bệnh nguy hiểm, bao gồm SARS và Ebola.

Khi bài báo này đăng, có nhiều ý kiến hoan nghênh. Xin trích ở đây một số ý kiến:

+ Cám ơn, bài viết như tôi nghĩ. Mộng bá chủ của TQ đang bất chấp.

+ Không gì là không thể đối với đất nước tham lam này.

+ Mong nhanh có quyết định cấm người TQ nhập cảnh.

+ Chưa kể là loại virus này còn bị cảnh sát Canada bắt giữ khi 2 nhà khoa học TQ cố tình vận chuyển từ một phòng thí nghiệm sinh học cấp 4 của Canada đến TQ.

+ Cháy nhà đang lộ ra mặt chuột!

+ Tất cả những gì mà các bạn không thể tưởng tượng được đều tìm thấy ở TQ. Tôi làm việc với người TQ khá nhiều nên tính cách họ tôi cũng hiểu được một phần. Nếu không bắt gặp tại trận thì cái gì họ cũng nói được. (…)

Luật An ninh mạng ở Việt Nam đã khiến thanh gươm Damocles lúc nào cũng lơ lửng trên đầu người dân. Ở lần dịch bệnh lây lan đến từ Trung Quốc này, với những gì mà báo chí nhà nước Việt Nam đang đăng tải công khai, cho thấy người dân có thể khai thác tin tức mà không phải sợ bị trảm bởi an ninh mạng.

Virus corona Vũ Hán đáng sợ thật, nhưng có lẽ giờ đây trước sự sống còn của dịch bệnh, báo chí Việt Nam đã ‘bớt’ sợ gã hàng xóm cậy cơ bắp để làm đủ mọi trò bẩn thỉu cho mộng bá đồ vương.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here