Phản biện lập luận của tiến sĩ Trần Vinh Dự

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tiến sĩ Trần Vinh Dự lập luận cho rằng số người nhiễm và tử vong do cúm mùa ở Mỹ nhiều hơn dịch viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc. Đây là một hình thức ngụy biện thiếu tính chất khoa học, dường như để hướng dẫn lệch lạc người dân trong nước hơn là một sự so sánh trung thực giữa bệnh cúm mùa tại Hoa Kỳ (Influenza) và dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).

Có lẽ đây là tư duy của một số người được đào tạo bởi chế độ cộng sản, xem sinh mạng con người như các con số, và sẵn sàng tiếp tay với đảng trong nhu cầu “ổn định chính trị”.

Sau cuộc động đất và sóng thần năm 2011, một cậu học sinh 13 tuổi người Nhật đã nói: “Đó không phải là hơn 20.000 cái chết, mà là cái chết của một người đã xảy ra hơn 20.000 lần. Đây là những mạng sống, không phải là những con số.”

Trên diễn đàn báo chí, nếu một nhà trí thức muốn lập luận bằng cách dẫn chứng những con số, thì người đó nên vạch rõ tất cả các con số dựa trên căn bản khoa học (thay vì yếu tố chính trị) để mọi người có thể so sánh giữa bệnh cúm mùa Influenza và dịch viêm phổi Vũ Hán Covid-19. Đây là mạng sống của học sinh và người dân; vì thế mọi người cần được sự hướng dẫn một cách trung thực.

- Quảng Cáo -

Tiến sĩ Vinh Dự đã chọn lựa các con số thiệt hại cao nhất bởi cúm mùa Influenza để nhét vào lập luận, nào là nước Mỹ trong năm 2017-2018 có đến 45 triệu người bị nhiễm bệnh cúm Influenza, 810 ngàn người vào bệnh viện và 61 ngàn người tử vong (Hình 1).

Ông sử dụng các con số ước đoán tối đa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC); hình ảnh đính kèm (Hình 2).

Kế đến, ông ta chỉ nhắm vào các tổng số trong dự đoán nguyên năm của Hoa Kỳ, nhưng không so sánh tỷ lệ (%) nguy cơ chết người giữa hai dịch bệnh khác nhau, giữa hai dân số thống kê người nhiễm bệnh trong khoảng thời gian dài ngắn khác nhau.

Trình độ nhận thức khoa học của tiến sĩ Vinh Dự đã có vấn đề khi ông cố tình không đề cập đến hai số tỷ lệ (%) rất quan trọng; đó là: tỷ lệ bệnh cúm Influenza thật nặng cần phải nhập viện 810.000 / 45.000.000 = 1,8% và tỷ lệ tử vong của Influenza chỉ có 61.000 / 45.000.000 = 0,136%

Điều này cho thấy ở Mỹ, ngay cả áp dụng các con số quá đáng của tiến sĩ Vinh Dự đã lựa chọn, tỷ lệ tử vong trong một mẫu thử ngẫu nhiên (random sample) của 65.914 người bệnh cúm mùa sẽ là 65.914 x 0,136% = 90 người chết.

Trong khi đó, dịch viêm phổi cấp Vũ Hán cho thấy tổng số trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 tại Hồ Bắc không thôi, đến ngày 28 tháng 2, đã lên đến 65.914 người, tổng số tử vong 2.682 mạng (cao hơn 4,0%).

Theo báo cáo Worldometers, tổng số người bệnh nặng cần phải nhập viện bởi Covid-19 là 7.569 trên tổng số 41.861 trường hợp nhiễm bệnh. Như thế, tỷ lệ người bệnh trầm trọng (cần phải nhập viện) bởi viêm phổi Covid-19 lên đến trên 18%, gấp 10 lần hơn cúm mùa Influenza chỉ có 1,8%.

Xin tóm lược lại.

Cúm mùa Influenza ở Hoa Kỳ khiến cho 1,8% của tổng số người nhiễm cần phải nhập viện, và tỷ lệ tử vong chỉ có 0,136% (và đó là dựa trên các con số thuận tiện nhất mà tiến sĩ Vinh Dự đã lựa chọn; con số thực tế báo cáo bởi CDC thấp hơn 0,1% cho mùa cúm năm nay tại Hoa Kỳ).

Trong khi đó, viêm phối cấp Covid-19 đã khiến cho 18% của tổng số người nhiễm cần phải nhập viện và tỷ lệ tử vong tại Hồ Bắc cao hơn 4,0%.

Cái nào nguy hiểm hơn? 18% nhập viện hay 1,8% nhập viện? Hơn 4% tử vong hoặc chưa đến 0,1% tử vong?

Nguy hiểm hơn nữa, tốc độ lây lan “Ro” (transmission rate, Ro) của chủng Covid-19 có thể nhanh gấp 4 lần hơn cúm mùa Influenza, và chủng vi-rút mới có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác trong thời gian ủ bệnh.

Trung Quốc khóa cửa Vũ Hán và hàng chục thành phố khác, khủng hoảng cả lên đấy. Chứ cúm mùa mỗi năm, họ chưa từng khẩn trương như thế.

Nếu nhà cầm quyền Bắc Kinh không khẩn trương ngăn chặn dịch lây lan, khiến cho cơ hội Covid-19 lây nhiễm cùng con số 45 triệu người tại Trung Quốc đại lục, thì hậu quả sẽ có hơn 4% tức là trên 1,8 triệu người chết, tiến sĩ ta có hiểu được như thế hay không?

Và đó là phép so sánh theo tỷ lệ.

Việt Nam dân số hơn 97 triệu người. Nếu một phần trăm dân số bị nhiễm bệnh với tỷ lệ tử vong 4%, thì sẽ có đến vài chục ngàn người chết bởi vì hành động mở toanh cửa khẩu biên giới để du khách và dịch bệnh Trung Quốc nhập vào đất nước ta.

Quên nữa, cúm mùa có vắc-xin. Covid-19 cả thế giới chưa có vắc-xin, không có thuốc chữa.

Việt Nam đang là Vũ Hán cách đây hai tháng. Mọi chuyện sẽ tùy thuộc vào ý thức vệ sinh và bảo vệ cho nhau của người dân, và sức đề kháng mạnh hay yếu trong hệ thống miễn dịch của mỗi người./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here