Covid-19: Người bán hàng rong gặp khó khăn

Hàng rong đã bị cấm bán khi chính phủ triển khai cách ly toàn xã hội
- Quảng Cáo -

Người viết: Anh Hoàng

Hiện tại các thành phố tại Việt Nam đang triển khai cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và chỉ có các siêu thị, cửa hàng bán đồ ăn và chợ mở cửa. Những người bán hàng rong là các nông dân mang nông sản của họ lên thành phố bán hàng trên các xe đạp, hay là các xe đẩy bán đồ không có chỗ bán cố định, và theo chỉ thị 16 hoạt động kinh doanh của họ sẽ bị cấm. Trước đó, hàng rong đã gặp nhiều khó khăn rơi vào cảnh ế ẩm vì dịch Covid-19 nay mọi thứ đang trở nên tệ hơn.

Thủ đô Hà Nội với mật độ dân số dày đặc, cũng như có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, là địa điểm thuận lợi cho các hàng rong hoạt động, nhưng nay mọi thứ đã thay đổi khi mọi gánh hàng rong đều không được phép buôn bán. Tương tự tại Sài Gòn, các gánh hàng rong cũng rơi vào cảnh điêu đứng. Trước đó, lượng khách đến các gánh hàng rong đã giảm đáng kể, bởi họ chỉ đến siêu thị để mua đồ thiết yếu để tránh đi lại nhiều trên đường. Nay, với chỉ thị cách ly xã hội những người bán hàng rong đang phải đối mặt với những khó khăn thực sự lớn.

Hôm nay, chị Thủy (người Quảng Bình) đã chạy miệt mài khắp Sài Gòn từ sáng nhưng tới 4 giờ chiều lượng trái cây trong sọt phía sau vẫn còn phân nửa.

Theo tổng cục thống kê, có khoảng 1,2 triệu người bán hàng rong trên vỉa hè, đóng góp khoảng 11 – 13% GDP cho nền kinh tế trong Quý I/2017. Điều này phản ánh nhiều hộ gia đình sẽ phải chịu ảnh hưởng vô cùng lớn khi chính sách cách ly xã hội được thực hiện. Mặc dù hiện tại chính phủ Việt Nam đã tuyên bố sẽ hỗ trợ những gia đình kinh doanh cá thể này, dự kiến phải cuối tháng tư này tiền mới đến được các hộ gia đình.

- Quảng Cáo -

Đây là chiến lược đúng đắn để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, và mọi người đều phải chung tay để đẩy lùi đại dịch này. Tuy nhiên, các cấp lãnh đạo ở các thành phố, quận cũng như huyện cần triển khai phương án hỗ trợ kết nối chợ, siêu thị với các hộ gia đình trồng nông sản ở nông thôn để hàng hóa vẫn được tiêu thụ phần nào thay vì họ phải mang sản phẩm lên thành phố bán như trước kia. Tương tự, các chính quyền cấp xã và phường cần sắp xếp chỗ ngồi cố định cho các gánh hàng rong để họ tiếp tục được buôn bán. Dù cả hai phương thức trên đều vẫn mang đến thiệt hại cho những người bán hàng rong nhưng sẽ góp phần giảm thiểu phần nào thiệt hại cho họ trong mùa dịch này.

Nguồn tham khảo:

https://enternews.vn/hang-rong-e-am-vi-dich-covid-19-169350.html

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/sinh-ke-via-he-sai-gon-quay-quat-trong-dich-covid-19-1200156.html

http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=222460

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here