Phản ứng quốc tế đối với luật an ninh Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Úc và Canada đã lên án “quyết định của Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông nằm trong mâu thuẫn trực tiếp với các nghĩa vụ quốc tế chiếu theo các nguyên tắc của Tuyên bố chung Trung-Anh, một tuyên bố có tính cách ràng buộc pháp lý đã được đăng ký với Liên Hiệp Quốc.”

Bộ trưởng Ngoại giao của 4 nước cùng lên tiếng cho rằng luật an ninh quốc gia mới cũng sẽ “cắt giảm quyền tự do của người dân Hồng Kông, và khi làm như vậy, sẽ làm xói mòn đáng kể quyền tự trị của Hồng Kông và hệ thống khiến nó trở nên thịnh vượng.”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ có quyết định trong tuần này đối với vấn đề Hồng Kông.

- Quảng Cáo -

Nhật Bản cho biết họ rất quan ngại về động thái thúc đẩy dự thảo luật an ninh quốc gia áp đặt lên Hồng Kông.

Trong một tuyên bố hiếm hoi được đưa ra vài phút sau khi dự luật an ninh được phê duyệt, Nhật Bản đã gọi Hồng Kông là “đối tác cực kỳ quan trọng”, nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế chặt chẽ và trao đổi giữa hai bên. Chính sách lâu dài của Nhật Bản là rất coi trọng việc duy trì một hệ thống tự do và cởi mở mà Hồng Kông đang được hưởng và sự phát triển dân chủ và ổn định của Hồng Kông trong khuôn khổ “một quốc gia, hai hệ thống”.

Ý kiến của Tokyo được đưa ra khi Đài Loan hứa sẽ giải quyết những người Hồng Kông chạy ra khỏi thành phố do Trung Quốc cai trị vì lý do chính trị, đề nghị giúp đỡ từ việc làm đến tư vấn. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuần này đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên cam kết các biện pháp cụ thể để giúp đỡ những người từ Hồng Kông có thể rời khỏi thuộc địa cũ của Anh vì luật pháp mới.

Quyền tự trị của Hồng Kông từ Trung Quốc được quy định trong hai văn bản: Tuyên bố chung Trung-Anh (The Sino-British joint declaration) và Luật Cơ bản (The Basic Law). Cả hai văn bản đều quy định sự cai trị của Trung Quốc đối với Hồng Kông đi kèm với những cảnh báo quan trọng, bao gồm sự tiếp tục của hệ thống luật pháp và quyền tự do dân sự trong hệ thống của Vương quốc Anh, cũng như sự hiểu biết rằng Bắc Kinh sẽ không thể can thiệp trực tiếp vào thành phố trong thời gian 50 năm kể từ lúc bàn giao vào năm 1997.

Điều 22 của Luật Cơ bản quy định: “Không có bộ phận nào của Chính phủ Nhân dân Trung ương và không có tỉnh, khu tự trị hoặc đô thị trực thuộc Chính phủ Trung ương có thể can thiệp vào các vấn đề mà Đặc khu hành chính Hồng Kông tự quản lý theo Luật này.”

Trung Quốc đã xé bỏ lời hứa và cam kết trong Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản khi nhà nước Bắc Kinh đưa ra một đạo luật áp đặt lên người dân Hồng Kông mà không thông qua cơ quan lập pháp của Hồng Kông.

Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông cảnh báo luật an ninh sẽ chấm dứt quyền tự trị và khuôn khổ được gọi là “một quốc gia, hai hệ thống”./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here