Mỹ đổi chính sách với Tàu, Việt Nam có thể năm bắt cơ hội không?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Năm 2010, nền Kinh tế Trung Cộng đã chính thức vượt mặt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Từ đó đến nay, nền kinh tế này càng ngày càng bỏ xa Nhật Bản và tiến gần hơn với nền kinh tế Mỹ. Với dân số gấp đôi so Mỹ và EU cộng lại thì rõ ràng nếu để con mãnh hổ Trung Cộng có cơ hội phát triển, thì có thể nó sẽ vượt Mỹ nếu Mỹ không thay đổi chính sách ứng xử với con mãnh thú này.

Song song với nền kinh tế Tàu đang lớn mạnh, thì EU cũng đang dần tiến tới hình thành một quốc gia liên bang. Giờ thì EU cũng đã có đồng tiền chung, có ngân hàng trung ương chung, có nghị viện chung và có cơ Ủy ban hành pháp chung- EC. Hiện tại, EU chưa có quân đội riêng, nhưng chắc chắn trong tương lai, một cơ quan quốc phòng chung là khó tránh khỏi. Thế nhưng, với Mỹ, việc hình thành một quốc gia liên bang hùng mạnh EU không phải là mối đe dọa với họ. Vì sao? Vì quốc gia này nếu có hình thành, thì nó cũng chẳng khác Mỹ mấy. Bên trong sẽ có tự do dân chủ, và bên ngoài biết chơi theo luật pháp quốc tế. Nếu có quốc gia EU thì khả năng thành đồng minh Mỹ hơn là thành mối đe dọa với Mỹ như Trung Cộng.

Ngày 23 tháng 7 vừa qua, tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda-California, ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo đã có bài phát biểu có tựa đề là “Tàu Cộng và tương lai của Thế Giới tự do”. Trong bài phát biểu này ông đã cho biết, Trung Cộng ngày một lớn mạnh cả về kinh tế lẫn quân sự với cách thức bất thiện. Bên trong thì nó ngày càng áp bức người dân, còn bên ngoài thì nó ngày càng hung hăng hơn. Đây là mối đe dọa thực sự cho thế giới tự do, thế giới mà Mỹ đang là nước có trách nhiệm lớn nhất bảo vệ nó.

- Quảng Cáo -

Tống thống Richard Nixon từng nói “thế giới không thể an toàn cho đến khi Trung Quốc thay đổi”. Rõ ràng nhận định này của Nixon là đúng, nhưng chính sách của ông áp dụng đã cho thấy đó là sai lầm. Ngày đó chính Nixon đã tạo cho Trung Cộng thịnh vượng, mục đích là để nó tử tế hơn. Và kỳ vọng của ông đã không được như ý. Ngày nay, chính Trung Cộng ngày càng phản dân chủ và ngày trở nên hung hăng đáng sợ. Và cho đến hôm nay, chính quyền tổng thống Donald Trump đã nhận ra rằng: “Tham vọng cuối cùng của Trung Cộng là không phải để giao dịch với Mỹ mà là để tấn công Mỹ”. Nhận định rất chính xác. Và đã đến lúc Mỹ thay đổi cách ứng  xử với Trung Cộng để bảo vệ nước Mỹ và thế giới tự do.

Không phải đợi đến khi bài phát biểu của ngoại trưởng Mỹ thì mọi người mới nhận ra Mỹ muốn chặn đường lớn mạnh của Tàu, mà qua hành động của cường quốc số một thế giới trong những ngày gần đây cũng đã cho chúng ta thấy điều đó. Chỉ tính trong tháng 7 này, Mỹ đã liên tục có nhiều hành động quyết liệt. Cụ thể là ngày 1 đến ngày 5 tháng 7, Trung Cộng cho tập trận tại Hoàng Sa, thì ngày 4 tháng 7, Mỹ đưa 2 tàu sân bay vào Biển Đông. Tiếp theo ngày 13 tháng 7 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã ra tuyên bố bác bỏ hết các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông. Và hôm nay Mỹ cho đóng cửa tổng lãnh sứ quán Tàu ở Houston.

Mỗi lần nước lớn thay đổi chính sách, thì nó có thể đem đến thách thức và cũng có thể mang lại cơ hội lớn cho nước nhỏ. Nếu sáng suốt thì nhìn thấy cơ hội, nếu vô minh thì ắt bị nước lớn sử dụng như con tốt rồi vứt. Các nước ASEAN khu vực Biển Đông lâu nay luôn phải đi nhẹ nói khẽ trước con mành thú Tàu Cộng, thì rõ ràng với chính sách mới của Mỹ, nó là cơ hội không nhỏ cho các quốc gia này.

Được biết, ngày 18 tháng 7 năm 2020 Indonesia đã cho tập trận lớn ở biển Java và khu vực Biển Đông. Rõ ràng đây là một thái độ dứt khoát của nước này trước sự hung hăng ngày một tăng của Trung Cộng. hành động này cho thấy, Indonesia đã và đang chuẩn bị tinh thần để đón bắt cơ hội khi mà Hoa Kỳ tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Cộng. Điều này cho thấy Indonesia họ rất nhạy bén.

Như ta biết, nước nhỏ không bao giờ là kẻ chơi cờ mà họ chỉ có thể là con cờ hoặc không phải mà thôi. Là con cờ thì cũng không hẳn là xấu. Nếu biết tận dụng những điều kiện khách quan để biến thành thuận lợi cho mình thì các nước nhỏ hoàn toàn có thể vươn mình thành quốc gia hùng mạnh giữa những tròn đánh nhau qua lại của các nước lớn, như Hàn-Đài là ví dụ. Nhưng ngược lại, nếu không biết tận dụng thì Việt Nam chắc chắn sẽ bị kẹt giữa trò đấm đá giữa những nước lớn thì đất nước lại chìm vào đêm tối như trước đây. Từ nhiều năm nay, ĐCS luôn cho thấy nó luôn luôn lựa chọn cách hành xử ngược ý dân và lần này hết 99% là họ cũng thế. Dự đoán là họ sẽ mắc kẹt nếu Mỹ – Tàu ngày một đối đầu mạnh hơn.

Dự đoán, từ giờ về sau thì có thể nói mối quan hệ Mỹ -Tàu ngày một căng thẳng chứ không thuận hòa như trước đây nữa, đây là cơ hội lớn cho những nước đang bị Tàu Cộng đè đầu cỡi cổ. Như đã nói, chắc chắn có nhiều nước đang chuẩn bị tinh thần để chớp thời cơ. Thế nhưng Việt Nam thì sao? Rất tiếc, số phận Việt Nam hiện nay đang nằm trong tay ĐCS nên những gì dân muốn hoàn toàn không phải là điều ĐCS mong muốn. Khó mà hy vọng ĐCS Việt Nam tận dụng được cơ hội này. Vì sao? Vì hai điều sau: Thứ nhất là họ chưa bao giờ có lựa chọn sáng suốt nào cho đất nước trong suốt 75 năm cầm quyền của nó;  Thứ nhì, nó đang bị vướng rất nặng vào một thứ “lòng trung thành” vớ vẩn mà không cách nào dứt được. Đó là lòng trung thành với ý thức hệ CS và lòng trung thành với kẻ bảo trợ quyền lực cho nó – Bắc Kinh. Rất có thể, Việt Nam sẽ chỉ nhìn cơ hội trôi qua mà chẳng làm gì được. Bởi vì chúng ta đang bị ĐCS cai trị./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.benarnews.org/english/news/indonesian/naval-exercise-07222020170545.html

https://www.state.gov/communist-china-and-the-free-worlds-future/

https://www.state.gov/u-s-position-on-maritime-claims-in-the-south-china-sea/

https://tuoitre.vn/lau-nam-goc-chi-trich-trung-quoc-tap-tran-tren-bien-dong-20200703070538133.htm

https://tuoitre.vn/my-dieu-2-tau-san-bay-va-nhieu-tau-chien-toi-bien-dong-gan-noi-trung-quoc-tap-tran-20200704075729308.htm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here