Nạn trộm cắp gia tăng: người Việt ở Nhật đổ lỗi do … nghèo!

- Quảng Cáo -

Khánh Anh dịch (VNTB)|

“Họ đói. Vì vậy, họ lên mạng và được thuê làm những công việc bất hợp pháp.”

Ông T, một môi giới bất động sản ở Tokyo, chuyên về nhà ở cho sinh viên nước ngoài và thực tập sinh kỹ thuật, nói với Asahi Geino (19/11): “Khi tôi nghe tin tức về những vụ trộm gia súc hoặc lợn, điều đầu tiên tôi nghĩ đến những người này. Trong vài năm gần đây, nhiều người trong số họ đến từ Việt Nam.

“Không giống như người Nhật, người Việt Nam dễ cảm thấy cô đơn và thích tụ tập thành nhóm. Họ không nghĩ gì đến việc mang giày trong nhà, và trong nhiều trường hợp, chi phí sửa chữa tài sản sau khi họ rời đi là quá cao. Tôi có thể nói là khoảng 90 % chủ nhà sẽ không giao dịch với họ.

- Quảng Cáo -

“Người ở thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội thì được, nhưng người ở quê thì ăn thú rừng. Trước đó, một người Việt Nam quê ở thành phố cảng Đà Nẵng đã tự hào khoe với tôi 20 con ếch anh đang nuôi trong phòng có máy điều hòa. ‘Ông không nghĩ ếch ngon sao?’ anh ấy hỏi tôi. Mặc dù tôi đã nói với anh ấy rằng ở đây cấm giết thịt động vật trong nhà, nhưng tôi nghi ngờ liệu anh ấy có hiểu tôi không. ”

Ngày 26/10, cảnh sát thành phố Ota, tỉnh Gunma, đã bắt giữ một nhóm người Việt Nam vì giết mổ lợn tại nơi ở của họ.

“Ngoài người đàn ông 39 tuổi – tự xưng là người điều hành một tiệm karaoke – bị tình nghi là kẻ cầm đầu, chúng tôi đã bắt giữ tổng cộng 13 người trong độ tuổi 20 và 30”, một nguồn tin cảnh sát cho biết.

“Người cầm đầu được gọi là ‘sếp lớn Gunma’, thậm chí còn đăng một video quay cảnh họ xẻ thịt con lợn lên mạng xã hội, sau đó là cảnh họ quay con lợn trong bãi đậu xe bên cạnh căn hộ.

Ông cho biết thêm: “Một số người trong số họ đã bị bắt vì visa quá hạn, nhưng cảnh sát tỉnh cũng đang điều tra vụ trộm gia súc, gia cầm.

Bên dưới sàn căn hộ, cảnh sát phát hiện ra 30 con gà đông lạnh cùng với một khẩu súng giả, kiếm giả và gậy bóng chày bằng nhôm.

Kể từ mùa hè, nông dân ở miền bắc Kanto cho biết số vụ trộm tăng nhanh chóng, bao gồm 719 con lợn và số lượng lớn gia súc và gà. Cũng trong tháng 10, cảnh sát đã bắt giữ một người Việt Nam ở Kamisato, Saitama, vì tình nghi làm thịt động vật bất hợp pháp.

“Người này đến Nhật Bản cách đây hai năm trong một chương trình thực tập sinh kỹ thuật”, một phóng viên của tờ báo địa phương cho biết. Anh ta nói với những người thẩm vấn rằng anh ta không có việc làm do đại dịch covid-19 và đã mua con lợn qua mạng SNS. Anh ta đã ăn thịt lợn cùng với mấy người đồng hương của mình.

“Một số nghi phạm khác, những người cũng vì cần tiền, đã bị bắt quả tang ăn trộm lê từ một vườn cây ăn quả”, ông nói thêm. Một nguồn tin có quan hệ với một băng đảng yakuza là băng môi giới lao động Việt Nam, được gọi là “K”, nói với tạp chí rằng có sự gia tăng tội phạm là do đại dịch.

“Thực tập sinh không thể tìm được bất kỳ công việc bán thời gian nào. Và họ phải trả học phí cho trường mặc dù họ không thể tới lớp học, vì tất cả đều được chuyển sang trực tuyến. Họ đói. Vì vậy, họ lên mạng và được tuyển dụng làm những công việc bất hợp pháp. ”

Theo số liệu của Bộ Tư pháp, có khoảng 420.000 người Việt Nam đang ở Nhật (tính đến tháng 6 năm ngoái), đưa Việt Nam lên vị trí thứ ba sau Trung Quốc (780.000) và Hàn Quốc (430.000).

Nhưng nếu chỉ giới hạn ở các thực tập sinh kỹ thuật, người Việt Nam xếp ở vị trí đầu tiên, với 210.000 người, trong khi đó chỉ có 80.000 thực tập sinh người Trung Quốc và 30.000 thực tập sinh người Philippines.

Kèm theo bài viết có liệt kê 19 vụ trộm cắp, cướp của, hành hung và giết người của người Việt Nam đã được phát hiện trong hai năm qua.

Cơ quan môi giới lao động “K.” cho biết: “Hầu hết thực tập sinh Trung Quốc và Hàn Quốc ở đây xuất thân từ các gia đình khá giả. Mặt khác, nhiều người Việt Nam xuất thân từ các gia đình có hoàn cảnh kinh tế nghèo hơn, và họ phải vay tới 2 triệu yên để trả cho các công ty môi giới đưa họ vào Nhật Bản.”

Nguồn: https://japantoday.com/…/Increasingly-desperate-Vietnamese-…

#ngườiViệttạiNhật #nạntrộmcắptạiNhật

- Quảng Cáo -