Hàng chục người tỵ nạn VN được bảo lãnh ra khỏi Trung tâm giam giữ IDC Thái Lan

- Quảng Cáo -

Quang Nguyên (VNTB)|

30/12, ngày cuối năm dương lịch 2020, thêm 5 phụ nữ trong tổng số 24 đồng bào Việt Thượng cao nguyên Trung Phần Việt Nam được cứu ra khỏi Trung tâm giam giữ người nhập cư (IDC) Bangkok, Thái Lan.

Những người này bị chính quyền Thái Lan bắt giữ nằm trong số hàng trăm người Việt đang tỵ nạn thuộc các dân tộc Kinh, Thượng, Mông.. tại Thái Lan vì bị nhà cầm quyền VN đàn áp tôn giáo, hoặc là những người hoạt động bảo vệ nhân quyền bị chính phủ VN truy nã phải trốn chạy.

Họ đã phải sống ở Thái Lan trong tình trạng vô cùng quẫn bách từ hàng chục năm nay và chưa thấy có hy vọng được sang nước thứ ba, dù được phủ đặc Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc công nhận quy chế tỵ nạn, và họ vẫn có thể bị chính quyền Thái Lan bắt giam bất cứ lúc nào.

- Quảng Cáo -

Trong 24 người được thả ra, quỹ ACF đóng tiền thế chân cho 14 người; số còn lại gia đình tự bỏ tiền thế chân; ACF giúp làm việc với đại diện chính quyền Thái.

Quỹ ACF không phụ thuộc vào bất cứ tổ chức nào khác, tiền đóng góp phần lớn từ túi của các thành viên của quỹ và từ sự chung góp rộng lượng của bạn bè, ân nhân.

Quỹ còn cần thêm ngân khoản để bảo lãnh cho 30 người Việt còn lại trong trại giam.

Năm 2019, 12 người gồm toàn phụ nữ Việt, đã được chính phủ Thái phóng thích khỏi IDC.Đến nay, chỉ còn 1 phụ nữ Việt bị giam giữ do giấy tờ bị truc trặc.

Mục Sư người Thái Pornchai đã rộng lòng làm người đứng tên bảo lãnh cho 28 người tị nạn đợt 1. MS Pornchai sẽ tiếp tục bảo lãnh thêm danh sách số 2 khoảng 15-20 người tị nạn. ACF foundation còn cần một khoản 25 ngàn đô la để bảo lãnh số người còn lại.

Image may contain: 1 person, standing, text that says ‘THANKS to Guarantor: Pastor Pornchai; RRLP Team: Jub, Chatchai & Nay; USA Donors & Benefactors; Bangkok/USA Volunteers: Khun Nat, Luyen, River; ACF Foundation Directors: Kim Phung, Hien, Van Ngo & Quang Pham; who are working hard to submit 25 ut of 28 cases on December 8th 2020. On Chirstmas Day, Decembor 25th, 2020, 19 out of 25 Vietnamese refugees are released on bail after 2+ years being detained in the Immigration Center in Bangkok.’

Mục Sư người Thái Pornchai đã rộng lòng làm người đứng tên bảo lãnh cho 28 người tị nạn đợt 1. MS Pornchai sẽ tiếp tục bảo lãnh thêm danh sách số 2 khoảng 15-20 người tị nạn. ACF foundation còn cần một khoản 25 ngàn đô la để bảo lãnh số người còn lại.

ACF Foundation

StSDolescfgipegmibeotrmta S2u5ace namt 9s:og5a3sre dAdM ·

Cám ơn chính phủ Thái Lan đã cho cơ hội được bảo lảnh người Việt tị nạn bị bắt hơn 2 năm giam trong Trung Tâm Di Trú. 19 người được thả hôm nay trong ngày Chúa Giáng Sinh, 25 Tháng 12 Năm 2020.

***

Dưới đây trích dịch một phần bài viết của trang mạng tờ www.ucanews.com/

và một số hình ảnh kèm theo.

Trung tâm giam giữ người nhập cư (IDC) của Bangkok từ lâu đã nổi tiếng với tình trạng tồi tàn và quá tải, trong đó các tù nhân – bao gồm cả trẻ em, phụ nữ và người già – đã bị buộc phải sống mòn mỏi trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm.

Tuy nhiên, những bức ảnh chụp lén do UCA News thu được đã vẽ nên một bức tranh thậm chí còn đen tối hơn về hoàn cảnh của các tù nhân bên trong cơ sở giam giữ. Hơn 1.000 tù nhân đã bị ép vào các phòng giam chật hẹp không cung cấp sự riêng tư và hầu như không có bất kỳ chỗ nào cho những người bị giam giữ để ngồi, nghỉ ngơi và ngủ khi họ chờ đợi quyết định sẽ quyết định số phận của họ.

Được nhốt như động vật: Bên trong IDC khét tiếng ở Bangkok

Những bức ảnh cho thấy những thực tế tồi tệ của cuộc sống đối với những người bị giam giữ có ‘tội’ duy nhất là ở quá hạn visa

Những hình ảnh mô tả những thực tế khủng khiếp của cuộc sống bên trong đối với những người bị giam giữ có “tội danh” duy nhất là ở quá hạn thị thực của họ. Nhiều tù nhân là những người xin tị nạn, chẳng hạn như người Công giáo từ Pakistan, những người có quyền được tị nạn và đối xử thích hợp đã bị chính quyền Thái Lan từ chối. Trong số các tù nhân khác là khách du lịch có hộ chiếu không hợp lệ hoặc thị thực hết hạn; lao động nhập cư không có giấy phép lao động và giấy thông hành chính thức; và những người tị nạn chạy trốn khỏi sự đàn áp ở quốc gia xuất xứ của họ chỉ để cuối cùng bị giam giữ ở Thái Lan như những người di cư bất hợp pháp. Trên thực tế, IDC không khác gì bất kỳ nhà tù nào ở Thái Lan, nơi điều kiện từ lâu đã được cho là kinh khủng tương tự./.

THÁI LAN

#CTMMedia #ngườiViệtỵnạntạiTháiLan

- Quảng Cáo -