Vì sao Tổng Bí thư không vào lăng viếng Bác Hồ?

Dàn lãnh đạo cấp cao đặt hoa tại lăng Hồ Chí Minh chỉ thiếu 1 lãnh đạo cấp cao nhất.
- Quảng Cáo -

Chín Bình Tây (VNTB)|

“Sao không thấy ông Trọng đi viếng lăng?” – Không ít người Sài Gòn thắc mắc như vậy.

Họ nghi là vì các bậc thang để đến nơi đang đặt hòm kiếng, dễ làm một người đã cao tuổi như Tổng Bí thư nhọc mệt; và nếu xảy ra cảnh để ai đó phải dìu đỡ, thì hóa ra sức khỏe của ông ấy có vấn đề à? Rồi ông dễ bị lời ong, tiếng ve cho đồn đãi tham công, tiếc việc.

Giới truyền hình cũng biết điều. Họ quay clip với đủ các góc cảnh về những đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, và đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng tuyệt nhiên các đoàn đại biểu lần lượt bước qua thảm đỏ để vào dự phiên họp trù bị sáng ngày 25-1, chỉ có hình ảnh của các ‘photographer’. Ống kính truyền hình tạm dừng, nhằm để tránh chuyện lại xảy ra soi mói từng bước đi của vị Tổng Bí thư sắp sang 78 tuổi “mụ” ở Tân Sửu này.

Người Sài Gòn ít có thói quen rào trước đón sau. Họ nói thẳng là đang có gì đó đàng sau những tấm ảnh đăng báo, những video clip phát trên truyền hình và cả kênh Youtube của báo điện tử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi khập khiễng cũng được, miễn đầu óc minh mẫn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chống gậy cũng được, vì Phó Tổng thống Trần Văn Hương của nền Đệ nhị Cộng hòa trong đi đứng cũng cậy đến ba-toong, và ông vẫn có thể làm tốt bổn phận phó tổng thống của mình đó thì sao.

Ở Việt Nam, về nguyên tắc thì không được quyền quan tâm đến sức khỏe của lãnh đạo, với vị trí Tổng Bí thư thì lại càng không. Thế nhưng hoàn toàn không vi phạm bất kỳ điều cấm nào, khi người dân thắc mắc đã xảy ra chuyện gì kể từ chuyến công cán hồi trung tuần tháng 4-2019 ở Kiên Giang, bởi cho tới nay hình như ông Tổng Bí thư chỉ quanh quẩn ở Hà Nội?

Người dân nghĩ đơn giản, lúc cơ thể thấy ‘rề rề’, thường thì người ta sẽ làm biếng động não cho hầu hết mọi chuyện. Chỉ khi có sức khỏe tốt, người ta mới phản ứng được rất nhanh trước nhiều vấn đề. Và trong quản trị quốc gia, tin chắc ai cũng luôn kỳ vọng ở người lãnh đạo chính phủ, nội các phải có quyết định, can thiệp kịp thời. Dịch Covid-19 là ví dụ.

Cũng trong chuyện sức khỏe VIP, báo chí xứ Việt sẵn sàng dịch các bài báo giúp thỏa mãn tò mò của độc giả, như “Các nguyên thủ quốc gia rèn luyện sức khỏe như thế nào?” – “Bác sĩ riêng tiết lộ bí mật cường tráng của Putin” – “Món khoái khẩu của ông Trump và các đời tổng thống Mỹ”… Song đố có báo nào dám tò mò tìm hiểu coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có phải thật sự thích trà Trung Quốc hơn trà Thái Nguyên?

Mấy chục năm trước, báo chí ở miền Bắc còn thoải mái đăng hình Bác Hồ tập thể dục, tập tạ tay… Thế nhưng dường như các chính khách thế hệ sau đó muốn ẩn mình trước ống kính về chuyện ‘thể hình’.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới WHO: “Khỏe mạnh là trạng thái cơ thể không mắc bệnh, không ốm yếu, bên cạnh đó, các yếu tố như thể chất, tinh thần và đời sống xã hội hoàn toàn ở trong trạng thái lành mạnh”.

Sức khỏe thể chất được thể hiện một cách tổng quát là sự sảng khoái và thoải mái về thể chất. Càng sảng khoái, thoải mái càng chứng tỏ là người khoẻ mạnh. Cơ sở của sự sảng khoái, thoải mái về thể chất là sức lực, sự nhanh nhẹn, sự dẻo dai, khả năng chống được các yếu tố gây bệnh, khả năng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Một cơ thể khỏe mạnh là một cơ thể có điều kiện thể chất phát triển toàn diện, hoạt động ở trạng thái tốt nhất, phù hợp với tiêu chuẩn của từng lứa tuổi.

Vậy thì cớ gì mà ông Tổng Bí thư lại ngại chuyện công khai trước quốc dân về sức khỏe thể chất của mình?

Có lẽ chỉ cần ông đường hoàng xác nhận đang đi lại khó khăn do tuổi tác, nhưng độ minh mẫn thì vẫn không mấy ảnh hưởng, và dưới trướng của ông vẫn là một đội ngũ các tham vấn trình độ, không bảo thủ, cấp tiến nên ông hoàn toàn có thể làm tốt vai trò Tổng Bí thư thêm nhiệm kỳ thứ 3.

Người Sài Gòn thoáng lắm về cách nhìn nhận đâu là người tài, đâu là kẻ cơ hội. Càng tìm cách giấu giếm, người ta càng nghi ngờ, rồi người ta sẽ vặn vẹo thì lại phải tìm cách đối phó, thêm mệt mà thôi…

https://vietnamthoibao.org/vntb-vi-sao-tong-bi-thu-khong…/

#đảngcsvn #đạihội13 #nguyễnphútrọng

- Quảng Cáo -