Nhà độc tài Vinfast

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Doanh nghiệp sân sau thì là doanh nghiệp tư nhân, nguồn vốn của nó như bao nguồn vốn tư nhân khác, nhưng có thể người sở hữu nguồn vốn thực sự đó lại là quan chức. Doanh nghiệp sân sau là một loại doanh nghiệp trá hình. Nếu xét về nguồn vốn, thành phần cổ đông thì không thể phát hiện. Để phát hiện ra nó thì phải có dấu hiệu riêng, đấy là nó có thể xua công an tấn công những ai tố cáo cái sai của nó.

Những trạm BOT bẩn sai phạm rành rành ra đấy, nhưng dân phản đối thì có công an trừng trị. Tân Hiệp Phát làm nước uống bẩn rành rành ra đấy, dân tố là công an bắt dân trừng trị. Và cho đến hôm nay, Vinfast bị phàn nàn về chất lượng xe thì họ lại báo công an vào cuộc “trừng trị nó cho tao”.

“Tao luôn đúng! Nếu tao sai thì cũng phải nói tao đúng, còn thấy tao sai đứa nào dám nói sai thì tao trừng trị!”, đấy là cách hành xử của một chính quyền độc tài. Ở Việt Nam rất nhiều doanh nghiệp độc tài như thế. Một doanh nghiệp chân chính không bao giờ có cách hành xử như vậy cả. Chỉ có doanh nghiệp thân hữu mới đủ khả năng làm như vậy. Doanh nghiệp càng độc tài, càng chứng tỏ nó có quyền lực chính trị lớn đỡ đầu.

- Quảng Cáo -

Bị phàn nàn về chất lượng, điều đầu tiên là phía Vinfast cần phải làm là cử người xem xét điều mà khách hàng phàn nàn đúng hay sai. Nếu đúng Vinfast phải sửa lại cho khách. Thiện chí là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu, tại sao Vinfast không làm? Còn nếu sau khi xem xét thấy khách hàng sai thì Vinfast có quyền kiện người ta. Nếu thắng kiện, Vinfast hoàn toàn có được sự thừa nhận của khách hàng. Tôn trọng sự thật và thượng tôn pháp luật cũng là một yếu tố tạo nên sức mạnh của thương hiệu, tại sao Vinfast không làm?

Khi bị phàn nàn, Vinfast không cử người xem xét mà lại xua công an tấn công thì điều đó cũng có nghĩa là Vinfast đang sợ sự thật, chẳng khác nào chính quyền CS sợ những ngòi bút phản biện. Họ biết chắc “lỗi bị phản ánh là chính xác” và họ muốn che đậy nó bằng cách làm cho người khác sợ mà không dám lên tiếng. Mượn tay công an trừng trị là một hành động che đậy cái sai, và càng hung hăng tấn công khách hàng thì chứng tỏ cái sai của Vinfast càng nghiêm trọng.

Các hãng xe lâu đời như Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Ford vv… cũng cho ra sản phẩm cùng loại với Vinfast, nếu không chọn Vinfast khách hàng vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác. Dùng một sản phẩm nội địa của một doanh nghiệp tử tế thì đó là điều đáng tự hào, còn nếu dùng một sản phẩm của một doanh nghiệp cửa quyền chuyên dựa hơi tiền bạc và quyền lực chính trị để rọ mõm khách hàng thì cho thấy bạn là người thiếu khôn ngoan./.

-Đỗ Ngà-

#Vinfast #tưbảnthânhữu

- Quảng Cáo -