Thương cho Sài Gòn

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Trung bình một ngày Sài Gòn thu về 2900 tỷ (theo lời ông Hoan, Phó chủ tịch thành phố) nhưng chỉ giữ được 18%. Kỳ kèo mãi sắp tới đây Sài Gòn có quyền giữ được 23%. Năm nay, trung ương giao cho Sài Gòn nộp về trung ương là 365.000 tỷ.

Một ngày làm ra 2.900 tỷ, chỉ giữ khoảng 400 tỷ, mà Thành phố một ngày chi ra 600 tỷ (năm 2020 bội chi hơn 10.000 tỷ). Như cách một thằng ăn cướp bắt nạt một người yếu thế, kề dao vào cổ người phụ nữ trấn lột sạch tài sản của họ vậy, cướp hết điện thoại, vòng vàng chưa đủ lại bắt họ trả tiền taxi cho tên cướp đi về nhà hắn.

Trái khoáy hơn, Sài Gòn nộp ngân sách về trung ương, nếu đầu tư có lãi thì không nói, đây đem về Bắc như là chiến lợi phẩm cướp được của dân Nam, quan chức trung ương bắt đầu tìm cách xà xẻo, vơ vét bằng cách xây tượng đài, mà xây ông nào ở VN ta không nói làm gì, xây Quan Công xây ông nội nào bên tận Cuba mới chịu. Chưa hết, tượng đài xây chưa xứng, còn xây Văn Miếu mà không biết thờ ai mới thật phung phí.

- Quảng Cáo -

Chưa kể các tỉnh khác không nộp ngân sách về trung ương, hàng năm lại xin hàng trăm dự án như biệt thự cho bò, nhà hát cho bò vào nghe nhạc.

Trong khi đó, hạ tầng cơ sở ở Sài Gòn gần như xuống cấp trầm trọng nhiều doanh nghiệp có ý bỏ VN vì không đáp ứng cơ sở hạ tầng, dịch vụ công ích thì kém nhất nước, đường xá vô cùng nhỏ hẹp, để xảy ra tình trạng kẹt xe nhất cả nước. Không gian sống, ô nhiễm gần như đứng đầu cả nước. Trường học lương giáo viên thấp không đủ sống phải đi làm cò đất, bệnh viện thì quá ít so với số dân sinh sống. Chất lượng sống thì thấp nhất cả nước.

Trong khi Sài Gòn là nguồn thu chính cho ngân sách trung ương, tại đây có sự liên kết vùng là Đồng bằng Sông Cửu Long tạo ra hoạt động kinh tế lớn nhất nước nhưng hầu như duy nhất có một đường Cao tốc là Trung Lương.

Còn ngoài Bắc, Lạng Sơn cao tốc hàng chục ngàn tỷ, thế nhưng không có ai đi. Và đa số là xây dựng cao tốc phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa hướng lên Trung quốc là chính.

Đời thật trái khoáy, thằng làm nhiều không đủ ăn, thằng không làm thì ăn không hết. Không lẽ đây là đặc trưng của nền kinh tế định hướng XHCN?

Thương cho Sài Gòn, cày nhiều nhất mà đóng hụi cũng nhiều nhất, nhưng đảng giật hết sạch trơn./.

- Quảng Cáo -