Quan ngại chẳng bằng dân ngại

- Quảng Cáo -

Nguyên Tống

Việc anh Đam tận tâm chống dịch là điều đáng ghi nhận. Trông anh bơ phờ, tâm huyết ai cũng thương. Nhưng nhìn bức ảnh và lời phát biểu này của anh thì mình thấy rất… quan ngại.

Quan ngại đầu tiên là anh thường xuyên nói “Chính phủ đã chuẩn bị và đã xây dựng các kịch bản chống dịch”. Vậy thì sao kể từ khi dịch bùng phát lại từ tháng 4 tới giờ, với chủng mới, chết như ngả rạ bên Ấn Độ, rồi vào đến VN rồi mà anh và Chính phủ vẫn không phòng bị? Vẫn cho thả ga nghỉ Lễ 30/4, rồi tổ chức Ngày hội toàn dân đi bầu cử, rồi lại cấp tập làm Căn cước công dân trong mấy ngày? Toàn việc tối kỵ trong lúc dịch dã. Mà nói thêm ngoài lề tí là mình mất thời gian đi điền mẫu, chụp ảnh 3 tháng rồi mà vẫn chưa nhận được… cái CC gì cả. Không biết nó gấp cái gì mà các anh bắt tội dân giữa dịch thế?

Ừ thì cứ cho là việc cần vẫn phải làm, nhưng anh và Chính phủ phải biết nó cực kỳ nguy hiểm trong tình hình diễn biến dịch phức tạp ngay sát nách và phải chuẩn bị “kịch bản” vắc xin rồi chứ? Giờ mới ngã ngửa ra là chả có tí vắc xin nào, chuyền tay nhau mấy triệu liều vừa đi xin được cấp cứu. Tiền dân đóng góp thì mang gửi ngân hàng lấy lãi? Giờ anh lại đăng đàn “tha thiết đề nghị” các tỉnh ưu tiên cho SG nghe rất mùi mẫn? Chưa kể là các kịch bản gạo cứu trợ, vận chuyển, lưu thông hàng hoá, thực phẩm thiết yếu cũng rối như canh hẹ. Các tỉnh cả năm cũng chẳng bao giờ thấy diễn tập theo kịch bản gì, xảy ra chiến sự thì mạnh ai nấy diễn, dân bị “đánh úp”, quay như đèn cù.

- Quảng Cáo -

Quan ngại quá. Vậy là hoặc kịch bản của các anh quá tệ, chẳng đúng với thực tế gì cả, lại không được diễn tập thuần thục, hoặc là các anh chẳng có kịch bản gì, cứ chạy theo sau dịch như năm ngoái vậy thôi. Ăn đong kịch bản từng tập rồi diễn sống như phim truyền hình thực tế vậy. Bảo sao dân họ nói năm ngoái ăn may vì virus đời đầu nó lành?!

Quan ngại nữa là anh đường đường là Phó Thủ, lại vốn là Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch QG, cấp trên của cả Bộ Y Tế lẫn Chủ tịch các tỉnh, vậy mà anh không đủ uy hay không đủ dũng để ra lệnh cho Bộ, Tỉnh thi hành việc điều chuyển vắc xin cho SG hay sao? Chống dịch như chống giặc cơ mà? Ừ thì anh không phải UV BCT thật đấy, nhưng anh là cấp trên, thời chiến anh cứ ra lệnh, ít nhất là với những ông Bí thư Chủ tịch mà cũng không phải UV BCT như anh, cấp dưới mọi mặt. Ai không thi hành thì nhốt lại, phạt 3 triệu như dân phòng đang làm với dân đi, tội vạ đâu anh chịu. Đó mới là dũng khí của tướng cầm quân chứ?

Còn nếu anh bảo anh không đủ thẩm quyền ra lệnh thì sao bắt anh xông ra tuyến đầu, phát biểu với dân, với các Tỉnh làm gì? Anh bảo ai đủ quyền thì ra chiến trường mà lệnh chứ?! Còn anh cũng nhường cái vai “năn nỉ” đó cho một anh cấp thấp hơn đi thì kịch bản nghe có lí hơn không? Sao đi năn nỉ cấp dưới cho mất cái uy của Phó Thủ đi?

Tóm cái váy lại là quan ngại cũng chẳng bằng dân ngại, Uy và Dũng của anh cũng chả quan trọng bằng Trí. Trí và Tâm mà không sáng, các anh cứ lùng nhùng cả một hệ thống thế này thì chỉ chết dân. Kịch bản đâu chả thấy, chỉ thấy Bi kịch./.

- Quảng Cáo -