CS gặm mất phần an sinh cho dân như thế nào?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Thành phố Hà Nội chi 900 tỷ để giảm 50% học phí, như vậy nếu miễn học phí cho học sinh toàn thành phố thì số tiền phải chi là 1.800 tỷ đồng. Hiện nay dân số Hà Nội là 8 triệu người. Dân số Việt Nam là 98 triệu người. Cứ cho là các tỉnh khác có tiêu chuẩn giáo dục ngang bằng Hà Nội thì nếu miễn 100% học phí cho học sinh toàn quốc thì nhà nước chỉ bỏ ra có 22.000 tỷ đồng tương đương 986 triệu đô la Mỹ. Con số này rất nhỏ so với ngân sách tổng thu ngân sách 739.401 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng tài sản tham nhũng cần phải thu hồi là 75.000 tỷ đồng, tương đương 3,2 tỷ đô la, số tiền này đủ để miễn học phí cho học sinh toàn Việt Nam 3,5 năm. Đấy chỉ là con số tham nhũng bị phát hiện, phần không phát hiện là rất lớn, gấp nhiều lần con số trên. Nếu không phải thể chế thối nát này, thì công dân Việt Nam đi học không mất tiền là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Hằng năm, ĐCS chi phí cho các hội đoàn vô dụng một con số khổng lồ, tổng giá trị là 68.000 tỷ (thời giá 2016), tương đương với 3 tỷ đô la Mỹ. Số tiền này đủ miễn học phí cho học sinh trên toàn bộ đất nước Việt Nam trong 3 năm.

Bộ Công An, mỗi năm ngốn một ngân sách 96.000 tỷ đồng, tương đương với 4,1 tỷ đô la. Chỉ cần Bộ Chính Trị cho tinh giảm một phần tư lực lượng Công An thì có thể miễn học phí cho học sinh trên toàn quốc 1 năm.

- Quảng Cáo -

Cộng tổng những khoản tiền vô ích là tham nhũng và chi cho hội đoàn thì tổng số tiền lên đến 6,2 tỷ đô la. Được biết, mỗi năm Thái Lan chi 6,34 tỷ đô la cho y tế (tương đương 205 tỷ baht) thì dân Thái Lan đã có y tế giá rẻ cho toàn dân.

Như vậy nếu không có các hội đoàn vô ích, nếu không có tham nhũng và cắt giảm đi ¼ số lượng công an thì nhà nước hoàn toàn có thể cung cấp y tế giá rẻ và giáo dục miễn phí cho dân. Tước mất y tế giá rẻ là tước bỏ kinh tế dân (vì dân không khỏe sao làm ra nhiều tiền?) và tước mất sức khỏe dân. Tước mất giáo dục miễn phí là tước mất quyền lợi của thế hệ tương lai.

Nếu dẹp CS thì tự nhiên các hội đoàn vô ích kia cũng biến mất, tham nhũng giảm đi là số lượng công an cũng ít lại. Khi đó phần tiền dư ra ấy thừa sức lo cho an sinh toàn dân. Đấy! Lo an sinh tốt cho dân đâu cần đất nước giàu? Chỉ cần dẹp bỏ CS thì bao thế hệ sau hưởng phúc ấy chứ.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://reference.vn/dan-so-ha-noi-bao-nhieu.html

https://danso.org/viet-nam/#bang

https://vietbao.vn/tai-san-tham-nhung-tren-75-000-ty-dong…

https://plo.vn/…/chi-phi-cho-cac-hoi-len-toi-68000-ti…

https://www.bangkokpost.com/…/b205bn-health-budget-agreed

https://thuvienphapluat.vn/…/Nghi-quyet-129-2020-QH14…

https://cafef.vn/ha-noi-chi-gan-900-ty-dong-ngan-sach-ho…

- Quảng Cáo -