Đây, 2 pháo đài trong 312 pháo đài?

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Sáng thứ hai đầu tuần, gọi điện cho cô bạn nhà báo nhà ở quận 12 để hỏi về 12 cây táo nở hoa và công tác giúp dân khá tốt ở phường Tân Hưng Thuận. Cô bạn nói một hơi…

“BẤT ĐÁO TRƯỜNG THÀNH PHI HẢO HÁN”

…Phường đó là vùng xanh. Chính quyền chăm lo cho dân rất tốt. Họ tặng dân những cây táo để trồng cho đẹp, thường xuyên tiếp tế nhu yếu phẩm, dân rất vui. Nhưng mà… khổ nổi gần đây, họ dựng tường rào chốt kín cả phường bằng tôn cao quá đầu mình á chị.

Đây tường rào” hỗn hợp” về chất liệu của Phường Tân Hưng Thuận quận 12, TPHCM. Ảnh TR.
- Quảng Cáo -

Trời, có vụ này sao. Tôi nhờ cô bạn chạy bộ tới chụp giùm mấy tấm hình. Bạn ấy dè dặt, em không hứa nha, để coi chụp lén được không. Nửa tiếng sau, bạn ấy gửi cho tôi mấy tấm hình này. Tôi cười khà, đọc lên câu thơ mà mấy bạn làm du lịch Trung Quốc thường rủ khách đi coi Vạn Lý Trường Thành.. Rằng “bất đáo trường thành phi hảo hán”. Cô bạn không cười, đổi giọng hơi càm ràm, mấy hảo hán bạn em ở phường đó đang khóc mếu vì bức tường. Hồi tháng 7 thì còn giăng dây đặt cái bàn ở đầu hẽm, hễ shipper giao hàng thì ghi địa chỉ, gửi hàng lại, để ở cái bàn rồi người trực kêu dân ra nhận. Giờ chịu chết. Hảo hán đang cầu đừng có cháy nổ, dân chạy túa ra có một ngõ là biết gì xảy ra rồi.

Đó là chuyện realtime nha, thời gian thực vào sáng nay.

LÀM TƯỜNG RÀO CHỐT CỨNG “VÙNG XANH”, THÊM MỘT PHÁO ĐÀI Ở GÒ VẤP?

Tối 10/9, nhận được câu hỏi của một người dân Gò Vấp tại chương trình livestream “Dân hỏi-TP trả lời” v/v phường 15 bị rào tường thành bằng…tôn cao 2 mét, đóng cứng cố định, không có lối thoát hiểm mà dân không hề biết, vậy rủi có việc khẩn cấp như cháy nổ thì làm sao ?

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đã giải đáp.:

“Bức tường mới dựng cách nay có 2 ngày thôi. Gò Vấp có hơn 3.000 con hẻm, một số con hẻm lại còn có nhiều đường thông sâu, lực lương thì mỏng nên khó kiểm soát. Do đó, để kiểm soát tốt hơn, phường đã chốt cứng các hẻm nhánh. Tuy nhiên vẫn chừa một đến hai đầu ra, để cho cấp cứu, chữa cháy…Nhờ vậy, Gò Vấp khắc phục được chuyện lực lượng mỏng. Chính vì biện pháp này đã làm cho Gò Vấp giãn cách tương đối nghiêm túc, đặc biệt là ở vùng xanh, số ca nhiễm trong cộng đồng giảm. Nhưng bà con phản ứng chúng tôi đã cho gỡ”.

Cùng lúc, ngoài tuyến đường Lê Đức Thọ, đường Thống Nhất thuộc phường 15 này cũng bị rào chắn bằng các tấm tôn, rồi treo bảng: “Khu vực cách ly, nghiêm cấm tụ tập nơi đông người, giao hàng tại khu vực này. Qua các hẽm khác …giao hàng.

À, tôi quên cô bạn nhà báo có kể về phường Tân Hưng Thuận, phường xanh. Em có hỏi lãnh đạo phường kể về chuyện họ chăm sóc tốt cho dân được không thì họ trả lời: Thôi cô ơi, dù cố gắng nhưng không chắc là không có chuyện sơ xuất, rủi ai đó nêu lên mấy chỗ đó là kẹt lắm. Không trả lời được nha cô.

Haizz. Bó tay không, làm tốt cũng sợ.

Tôi lại nghĩ tới lời một ông lãnh đạo Công An trao đổi với bạn bè cách đây mấy hôm: “Bây giờ nói phải sống chung với dịch tức với giặc thì tính sao? Chứ nói 312 pháo đài mà pháo đài bị giặc (tức là dịch) đã ở sâu trong cộng đồng, len vô tùm lum rồi mà cứ ngồi chỉ đạo củng cố pháo đài là sao?

Coi bộ cách nói không thể giãn cách tuyệt đối nhưng mở cửa thế nào mà an toàn là sao, phải thực hiện thế nào đây là điều cần có chỉ đạo rõ, chứ mạnh ai nấy dựng “trường thành” giữ yên vùng xanh của mình, ráng riết rồi Sài Gòn thành 312 địa phận thì sao mà sinh sống, làm ăn?

#coronavirus #pháođàichốngdịch

- Quảng Cáo -