Bằng giả chỉ ảnh hưởng đạo đức thôi sao?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Phòng An ninh chính trị nội bộ Đăk Lăk qua rà soát sơ bộ đã phát hiện 20 trường hợp giáo viên sử dụng bằng THPT giả để tiếp tục học cao đẳng, đại học và làm nghề dạy học.

“Đa số các trường hợp sử dụng bằng giả là giáo viên, với những thủ đoạn gian dối ảnh hưởng đến đạo đức của ngành giáo dục” -báo trích lời lãnh đạo Phòng An ninh Chính trị nội bộ.

Ảnh hưởng đạo đức thì có lẽ chỉ xử lý về đạo đức thôi sao?

- Quảng Cáo -

Nếu chỉ xử lý đạo đức thì các loại bằng Cao đẳng, Đại học mà các đối tượng này có được vẫn không bị truy cứu, kể cả công việc giảng dạy cũng không thay đổi, tức không bị mất việc?

Giải quyết cắt ngọn như vậy chỉ khoét thêm lỗ hỏng khổng lồ về nhân sự, về đào tạo, về chuyên môn… của cả hệ thống giáo dục và thể chế chính trị.

Tôi hình dung 20 giáo viên mà báo đăng chỉ là con số nhỏ bị lộ trong cả hệ thống nhân sự của nhà nước và của ngành giáo dục. Loại tội phạm này đã chui vào biên chế ăn lương suốt nhiều năm, giành chỗ những con em ăn học đàng hoàng. Đó là tội ác thứ nhất.

Các giáo viên này ắt học chưa qua trình độ phổ thông vẫn có thể học cao đẳng và đại học, càng chứng tỏ đào tạo cao đẳng và đại học rất có vấn đề. Một chương trình và phương pháp giảng dạy, cách đánh giá và kiểm định chất lượng rất tồi tệ, chỉ là hợp thức hoá bằng cấp qua học phí và hối lộ phong bì mới có chuyện chưa vượt qua trình độ phổ thông mà vẫn có thể học cao đẳng, đại học. Đó là tội ác thứ hai.

Trong số này, tôi hình dung nhiều người đã đứng lớp dạy hàng vạn con em của nhân dân. Không đủ trình độ mà vẫn đứng lớp dạy con người ta thì chỉ có thể, 1) Chương trình và sách giáo khoa phổ thông tồi tệ đến mức kẻ ngu dốt nhất cũng có thể dạy được, 2) Ngành giáo dục không quan tâm đến chất lượng giáo dục, tuyển dụng cả những kẻ vô giáo dục làm giáo dục để làm cho con em nhân dân ngu hơn. Đó là tội ác thứ ba.

Tôi đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt nghiêm khắc loại hình tội phạm này. Truy tận gốc, 1) bằng giả này từ đâu mà ra, nghiêm trị cả kẻ làm, bán và mua bằng giả, 2) trường cao đẳng, đại học nào đã đào tạo loại đối tượng này, truy cứu và xử phạt tội đào tạo tuỳ tiện, phản giáo dục 3) lãnh đạo cơ quan nào đã tuyển dụng đối tượng này, trị tội gian lận trong tuyển dụng, phá hoại giáo dục.

Nên mở rộng điều tra toàn tỉnh, toàn quốc chứ nếu chỉ nhè vào một huyện thì bất công cho cái huyện ấy. Bằng giả từng phát hiện nhiều năm nay, hiện nay còn rao bán công khai trên mạng, trên điện thoại, nhưng chưa bao giờ được xử lý đàng hoàng, nghiêm túc. Đó là lý do loại tội phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại làm nát bét cả vấn đề nhân sự, đào tạo và chuyên môn trong hệ thống nhà nước và ngành giáo dục./.

Chu Mộng Long

#muabánbằnggiả #cánbộcsvn

- Quảng Cáo -