‘Diễn tập’ metro, thật – giả, hay giả – thật, chẳng biết

- Quảng Cáo -

 Trân Văn

Giám đốc Metro Hà Nội vừa khẳng định sẽ tiếp tc thc hin… “din tp s c” khi vn hành tuyến metro Cát Linh – Hà Đông trong năm đu tiên. Chuyện giả lập “sự cố” để… “diễn tập” sẽ tiếp tục… không báo trước và cơ quan nhà nước quyết đnh s kích hot bt ng đ kim tra phn ng ca đơn v vn hành. Viên giám đốc Metro Hà Nội hứa sẽ… thông báo cho hành khách ngay sau đó (1)!

Nói cách khác, trong mắt của… “cơ quan nhà nước”, khách hàng của Metro Hà Nội nói riêng và dân chúng Việt Nam nói chung… chẳng là gì c! Quan niệm “dân vi quý, xã tắc th chi, quân vi khinh” (dân là quý nhất, kế đó mới tới quốc gia, sau nữa mới tới vua) có thể có chỗ đứng ở nhiều thời, nhiều nơi, kể cả cách nay hơn 2.000 năm, lúc Mạnh Tử – một triết gia Trung Quốc – đang thở đều nhưng tại Việt Nam thì không!

***

- Quảng Cáo -

Chuyện tổ chức “diễn tp s c đối với tuyến metro Cát Linh – Hà Đông không mới. Cách nay mười ngày – chiều 7/12/2021 – các đoàn tàu ở ga Cát Linh đột nhiên ngừng hoạt động trong 30 phút. Hành khách được thông báo về… “sự c và hoặc phải nhận lại tiền đã bỏ ra mua vé rồi tự tìm phương tiện giao thông khác để đi lại, hoặc phải dùng xe buýt… Cuối cùng, Metro Hà Nội loan báo đó chỉ là… “sự c din tp” mà chính họ cũng không biết vì Sở Giao thông Vận tải Hà Nội không báo trước (2)…

Ở thời điểm đó đã có rất nhiều người lên tiếng phân tích đúng – sai về quyết định giả lập… “sự cố” để… “diễn tập”. Chẳng hạn Tịnh Nguyễn Thanh: Công trình đường st trên cao Cát Linh – Hà Đông luôn đem đến cho nhân dân c nước hết bt ng này đến bt ng khác! Sau nhng bt ng v thi gian thi công kéo dài mười năm vi nhng ln đi vn khiến giá thành bt ng tăng rt khng thì ln này hành khách li có thêm mt tri nghim hoàn toàn mi v s “bt ng”. Mua vé xong ch hoài không chy, cui cùng … được hoàn li tin! Sau đó được gii thích… “ch là din tp không báo trước”(?). Ghê quá, phi không? Nghe gii thích mà xu c mình! Vn còn nhiu người thy thc mc: Có cn thiết phi “din tp không báo trước” như vy không? Mc đích ca vic “din tp không báo trước” này là gì? “Bt ng” thit ch (3)!

Nguyễn Tấn Thành thì tập hợp nhiều thông tin từ hành khách của chuyến tàu… “diễn tp s c”: T 6 gi 15 ti 6 gi 45 là 30 phút ngi trên tàu nhưng tàu không chy. Lúc 6 gi 45 có thông báo tàu b s c. Đi mười phút, ti 6 gi 55 thì có thông báo đi bng phương tin khác. Ch t 6 gi 55 ti 7 gi 45, tc 50 phút thì có xe buýt ti đưa đi – để nêu thắc mắc: Chỉ “din tp” hay có s c? Nếu là “DIN TP” thì li thêm mt tht bi ln: Ti sao “din tp” mà bt hành khách đi ti 30 phút mi thông báo vì đi 5 phút là đ cho din tp ri. Nếu “din tp” thì sau khi thông báo s c tiếp theo thường là xin li và đ ngh hành khách chuyn sang phương tin khác, ti sao li ch thêm 10 phút na, ging như không khc phc được mi đ ngh. Ch đng “din tp” thì ti sao hành khách phi ch thêm 50 phút mi điu xe buýt đến…

Trong khi Nguyễn Tấn Thành nhận xét : Nếu “din tp” thì như thế là quá t vì không có s chun b nào c, bt hành khách thành nn nhân – chu đng ch đi. Nếu “s c” mà di trá, chuyn thành “din tp” thì quá xem thường dân và đy cái công trình hu ngh Vit Tàu này đến ch nguy him hơn, tác hi hơn mà thôi (4) – thì Nguyễn Đình Bổn bỡn cợt: Công trình Cát Linh – Hà Đông đạt rt nhiu cái nht, đt nht, lâu nht, chm nht, ít người đi nht,… và cái nht mi nht là: TÍNH BO MT CAO NHT! Ngay c Tng giám đc Metro Hà Ni cũng không biết v… din tp (5)!

***

Tuy nhiên chuyện chưa ngừng ở đó, phân tích hay – dở, thiệt – hơn của công chúng sau đợt… “diễn tp s c chiều 7/12/2021 như vừa trích dẫn một phần rất nhỏ chẳng khác gì… “nước đ đu vt” cho nên, cách nay vài ngày, Giám đốc Metro Hà Nội mới mạnh miệng khẳng định, rằng giới hữu trách đã quyết định sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động… “diễn tp s c và không thông báo trước trong… cả năm nữa như đã dẫn!

Chẳng phải chỉ có người sử dụng mạng xã hội phản ứng gay gắt mà độc giả của các cơ quan truyền thông chính thức cũng chỉ trích kịch liệt. Ví dụ song hành với tường thuật Khách đi tàu Cát Linh không được báo trước ‘sự cố diễn tập’ của VnExpress là phản hồi của hơn 300 độc giả (1). Có những độc giả ở ngoại quốc như MK Se7en cho biết “đi metro mòn gót”, hay như Muc Dinh “dùng metro suốt 20 năm Pháp”,… cùng khẳng định: Chưa bao gi thy t chc din tp kiu này! Cũng có những độc giả như tuanhn.vpb nhấn mạnh: Chẳng có nơi nào trên thế gii lôi hành khách ra din tp khi không có s đng ý ca h. Hành khách mua vé là đ th hưởng dch v, ch không phi đ đóng thế cho các cuc din, th nghim.

Giống như cách nay mười ngày, lúc đoàn tàu sắt trên cao bất động ở ga Cát Linh rồi được giải thích đó là… “diễn tp s c, khuấy động dư luận trên mạng xã hội, tuần này, vài trăm đôc giả của VnExpress thắc mắc về việc ai, nơi nào sẽ gánh trách nhiệm nếu hành khách vô tình dính vào… “diễn tp s c” mà trễ giờ học, lỡ buổi thi, đi làm trễ, đột quị hay bị thương do hoảng loạn?.. Không ít người như baoloc 831992, Tuan Le,… công khai bày tỏ sự bất bình vì kiểu tư duy, lối hành xử coi thường dân chúng: Bỏ tin ra mua dch v ri đ các anh dùng, đem ra din tp à? Đây là dùng Thượng đế làm… chut bch – khó thế mà cũng nghĩ ra được!..

***

Tại Cộng hòa XHCN Việt Nam, trước đã thế và nay cũng vậy, “trách nhiệm” chắc chắn là… phạm trù không khiến bất kỳ viên chức hữu trách nào bận tâm, bởi chẳng bao giờ phải gánh, kể cả khi “diễn tp s c gây ra hậu quả nghiêm trọng vì… “sự c… din tp”. “Dân vi quý” là ý niệm, là hiện thực của thời khác, chỗ khác. Quyết định tiếp tục“diễn tp s c” không thông báo trước sut năm đu tiên khi vn hành tuyến metro Cát Linh – Hà Đông chính là một ví dụ minh họa khác cho thấy, “dân ý”, “nhân tâm”, rồi “bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản”, “tôn trọng quyền lợi của nhân dân” chỉ là những thứ thỉnh thoảng cần phải mang ra dùng cho người khác thấy “ta” cũng… có! Thế thôi!

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/khach-di-tau-cat-linh-khong-duoc-bao-truoc-su-co-dien-tap-4403494.html

(2) https://tuoitre.vn/tau-cat-linh-ha-dong-bat-ngo-bi-su-co-chi-la-dien-tap-khong-bao-truoc-20211207212202043.htm

(3) https://www.facebook.com/tinh.nguyenthanh.1654/posts/3163362627273661

(4) https://www.facebook.com/TanThanhRobota/posts/6828311757180780

(5) https://www.facebook.com/dinhbon.nguyendinhbon/posts/4902292146491731

- Quảng Cáo -