Nhìn VR bằng loại kính nào?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Người cận thị nhìn gần rõ, nhìn xa không rõ, vì thủy tinh thể quá cong khiến hình ảnh từ xa hội tụ trước võng mạc nên không nhìn thấy, phải đeo kính phân kỳ (hai mặt lõm) có độ phân kỳ phù hợp để hình ảnh từ xa hội tụ ngay võng mạc mới nhìn thấy được.

Trái lại, người bị viễn thị nhìn xa rõ, nhìn gần không rõ, vì thủy tinh thể không đủ độ cong khiến hình ảnh gần hội tụ sau võng mạc nên không nhìn rõ, phải đeo kính hội tụ (hai mặt lồi) có độ hội tụ phù hợp để hình ảnh ở gần hội tụ ngay võng mạc mới nhìn thấy được.

Riêng VR cúm Tàu chỉ là một chuỗi ARN siêu nhỏ, chỉ nhìn thấy bằng kính hiển vi điện tử có độ phóng đại cực lớn trong các viện nghiên cứu vi sinh. Vì vậy, để tầm soát VR trong cộng đồng, các cơ quan phòng chống dịch chỉ có thể dùng kít test để “nhìn”… Xem ai đó có bị nhiễm VR ?

- Quảng Cáo -

Người bị cận thị hoặc viễn thị phải đeo kính mắt phù hợp với độ cận hay độ viễn mới nhìn thấy được, nếu dùng kính không chuẩn sẽ không thể nhìn rõ, dễ nhìn cò hóa cuốc. Cũng vậy, cơ quan phòng chống dịch phải sử dụng kít test đúng chuẩn mới nhìn thấy VR (F0). Dùng kít test không đạt chuẩn thì chuyện VR giả dương giả âm, hoặc lúc âm lúc dương khó lường.

Kít test, tức mắt kính nhìn VR của công ty Việt Á đã bị tổ chức y tế thế giới (WHO) loại bỏ từ ngoài vòng gửi xe vì không đạt chuẩn, cơ quan phòng chồng dịch sử dụng mắt kính kít test không đạt chuẩn này để “nhìn” VR thì làm sao mà “thấy”…?

Chưa bàn chuyện thổi giá kít test móc túi dân, bòn rút ngân sách. Chưa bàn lý do vì sao một tên không có gì nổi bật lại có thể được độc quyền bán kít test cho 62 tỉnh thành ? Tự ý thổi giá kít test lên trời mà ông bộ trưởng bộ y tế bận chống dịch không biết?

Chỉ nói đến chuyện vì sao Chu đô trưởng khi còn làm bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ đã công khai thông tin gian dối trên webside của bộ về “đánh giá của tổ chức y tế thế giới” và “bộ y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn Châu Âu” ? Và Bộ y tế không thể không biết thông tin dối trá về kít test của công ty Việt Á ? Sao lại cấp phép và bật đèn xanh cho cơ quan phòng chống dịch mua mắt kính kít test dỏm này? Và vì sao đến khi bộ công an phanh phui đại án kít test, bộ khoa học và công nghệ mới chịu gỡ tin gian dối khỏi website của bộ ?

Cho nên, câu chuyện bây giờ không chỉ đơn thuần là việc truy tố giám đốc công ty Việt Á Phan Quốc Việt, giám đốc CDC Hải Dương và đồng bọn. Bởi nếu không có “phù phép” của ông bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ và ông bộ trưởng Bộ Y tế thì Phan Quốc Việt có 3 đầu 6 tay cũng không làm gì được .

Phan Quốc Việt bị truy tố là chính đáng không có gì phải bàn cãi. Song vì Việt là một doanh nhân, hám lợi làm bậy còn có thể hiểu được. Còn hai ông bộ trưởng bộ Y tế và bộ Khoa học là hai đại quan cổ cồn cao cấp của chính phủ, biết rõ hơn ai hết mắt kính kít test của công ty Việt Á bị WHO thải loại từ vòng gửi xe vì không đạt chuẩn, thừa biết không đạt chuẩn làm sao “nhìn thấy” VR ? Chống dịch mà không nhìn thấy VR thì chống cái gì, khác nào chó sủa ma ? Bởi chống dịch không hiệu quả đồng nghĩa với :

– Tốn công tốn của

– Kinh tế suy trầm

– Xã hội ngột ngạt

– Bệnh viện quá tải

– Lò thiêu hoạt động hết công suất

– Nhân dân đói khổ, bất an.

Vì những lẽ trên, nếu Phan Quốc Việt tội một, thì hai ông bộ trưởng nên bị tội bao nhiêu ?

NK

- Quảng Cáo -