Trang lịch sử hào hùng không thể nào quên

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) cho ba quân ăn Tết trước, hẹn đến ngày mùng 5 tháng giêng vào thành Thăng Long mở tiệc ăn mừng, tức ăn Tết bù…

Hôm nay, mùng 5 tháng giêng. Ngày này cách đây 233 năm, vua Quang Trung đánh tan đồn Ngọc Hồi Đống Đa khiến Tôn Sĩ Nghị và bè lũ Lê Chiêu Thống kinh hồn bạt vía tháo chạy khỏi Thăng Long. Tôn sĩ Nghị chạy hoảng loạn quên cả ấn tín, tranh nhau qua cầu phao, cầu phao đứt làm vô số quân Thanh rơi xuống Sông Hồng làm mồi cho cá.

Thời kỳ này quân Mãn Thanh cũng chiếm Tân Cương, biến Tân Cương thành lãnh thổ Trung Quốc cho đến hôm nay.

- Quảng Cáo -

Giật mình nghĩ lại, nếu không có những bước chân thần tốc của quân Tây Sơn do vua Quang Trung thống lĩnh đánh tan chớp nhoáng đại quân Thanh, thì có thể ngày nay Việt Nam chịu chung số phận với nước Tân Cương, bị sát nhập vào TQ, bị ép cải đạo, nam bị cưỡng bức lao động, nữ bị triệt sản v.v… Dạo gần đây thế giới bắt đầu trừng phạt một số quan chức TC vi phạm nhân quyền Tân Cương, tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông v.v… Nhưng còn quá yếu chưa đủ áp lực buộc TC ngưng đối xử dã man với người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

  • Qua đó mới thấy công lao to lớn của vua Quang Trung và ông bà mình ngày ấy.
  • Qua đó mới thấy chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa 233 năm trước vĩ đại biết là dường nào.
  • Qua đó mới thấy dã tâm của phương Bắc luôn tìm mọi cách biến Việt Nam thành Tân Cương, Tây Tạng, dù núp dưới bất cứ chiêu bài hợp tác, hữu nghị nào, thì cái đích cuối cùng vẫn bằng cách này cách khác biến Việt Nam thành lãnh thổ của TC như Tân Cương, Tây Tạng.
  • Qua đó mới thấy, để giữ vững độc lập cho đất nước, không phụ thuộc vào nước mình to hay nhỏ, vì hai nước Tân Cương và Tây Tạng đều lớn hơn nhiều lần lãnh thổ Việt Nam, nhưng chỉ Việt Nam giữ được nền độc lập.
  • Qua đó mới thấy, việc đánh bại kẻ thù phương Bắc không phụ thuộc vào kẻ thủ mạnh hay yếu, vì những lần Việt Nam đánh bại TQ xâm lược đều là những lần TQ có sức mạnh vượt trội Việt Nam.
  • Qua đó mới thấy, người xưa rất có trách nhiệm với tương lai đất nước, dù thời điểm ấy Việt Nam đang bị giằng co giữa ba thế lực, Chúa Trịnh đàng ngoài, Chúa Nguyễn đàng trong và ba anh em nhà Tây Sơn. Ba anh em nhà Tây Sơn cũng không được thuận thảo nên thế và lực Nguyễn Huệ lúc ấy bị phân hóa không được mạnh như quân Thanh. Song thay vì Nguyễn Huệ cũng cố làm vua đàng trong tha hồ sung sướng, để mặc đàng ngoài cho quân Thanh hùng mạnh tạm chiếm giữ đợi con cháu sau này lấy lại như chính sách đối phó với Hoàng Trường Sa ngày nay. Song Quang Trung và ông bà xưa rất có trách nhiệm với con cháu, với lịch sử nên không đợi con cháu mạnh lấy lại, mà quyết đánh đuổi quân Thanh ra khỏi bờ cõi.

Từ những điểm trên, xin kính cẩn nghiêng mình tri ân vua Quang Trung và ông bà xưa. Xin được tự hào và hãnh diện trước chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa 233 năm trước./.

- Quảng Cáo -