Trịnh quan, Trịnh dân, Trịnh quyết

- Quảng Cáo -

Nguyễn Quang Cương

Cách đây mấy năm, một chú đệ của Trịnh Quyết, vào Quy Nhơn, tham gia xây dựng Tổ hợp Khu nghỉ dưỡng và sân Golf.

Do quen biết, nên chúng tôi gặp nhau. Cứ tưởng, chú em tìm đến, để nhờ mối quan hệ của tôi ở địa phương, cho cuộc khai mở làm ăn, nơi đất mới!

Nghĩ vậy, nên tôi đã chủ động: “chú cần anh giúp gì không?”. Ngay tắp lự, chú ấy đáp: không anh! Công việc của bọn em, đã có anh em họ Trịnh ở đây lo liệu hết!

- Quảng Cáo -

Và rồi, tôi được chú em hé lộ bí quyết: FLC làm ở đâu, chỉ cần báo với vị Trưởng họ Trịnh nơi đó. Anh em họ Trịnh sẽ họp lại, chia nhau công việc, lo mọi thứ từ A đến Z, kể cả khâu quan trọng là giao tiếp với Quan chức địa phương!

Tôi đọc khá nhiều về sách kinh doanh, nhưng cũng ố á trước chiêu độc của ông chủ Trịnh Quyết: họ hàng hoá, thân tình hoá mọi cuộc làm ăn!

Điều này, đã giúp tôi ngộ ra: lâu nay, các dòng họ trong cả nước, lập Hội họ, xây nhà thờ ở các tỉnh, thành; ngoài ý nghĩa cội nguồn, còn có mục đích khác. Những kẻ làm ăn, dùng tấm lưới tình thân tộc, để bung bủa, chiếm đoạt đất đai vô giới hạn!

Cũng từ đây, tôi đã thấu tỏ: Trịnh Quyết mở đầu cao trào làm ăn từ FLC Sầm Sơn, Thanh Hoá, là dưới gầm trời của ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh Uỷ Thanh Hoá (ảnh dưới).

Ngư dân phản đối Tập đoàn FLC thu hồi đất cho dự án khu du lịch bãi biển Sầm Sơn. (Ảnh: Fb Lê Văn Sơn)

Đặc biệt, Trịnh Quyết vươn vai như Thánh Gióng (gần mười năm nay), đã gắn liền với hai nấc thang thượng quan của Trịnh Đình Dũng (cùng quê Vĩnh Phúc với Quyết), từ Bộ trưởng Xây dựng, đến Phó Thủ Tướng (ảnh dưới).

Ai chưa tin thì hãy xem cái Quyết định cấp tốc, phê duyệt: “Dự án Sân Golf Đak Đoa”, Gia Lai, lên tới 174,01 ha (trong đó có 155,93 ha rừng thông cổ thụ), cho Cty cổ phần Tập đoàn FLC.

Được Trịnh Đình Dũng ký trộm, vào buổi giao thừa của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ngày 1/4/2021) và trước khi ông ta rời nhiệm sở!

Hơn thế, FLC hiện có 300 dự án (đã, đang, sẽ triển khai), ở 40 tỉnh Thành phố, trong đó nhiều dự án lớn được phê duyệt dưới thời Trịnh Đình Dũng (từ 2016-2021).

Hùm sói nhất là Dự án 3.890 ha (ở 4 xã huyện Bình Sơn và 1 xã đảo Lý sơn), tỉnh Quảng Ngãi, năm 2018, đòi lùa cả đồn Biên phòng ra khỏi dự án!

Một câu hỏi hoá đá: Ai là kẻ bảo kê, bảo trợ cho FLC Trịnh Văn Quyết?

Bề nổi, lộ thiên, dễ thấy là những ông Trịnh Quan. Và, cùng đồng hùa “xôi thịt” với họ, là một số Trịnh Dân ở 40 tỉnh, thành; vừa làm nội gián vừa tiếp tay cho Trịnh Quyết!

- Quảng Cáo -