Nếu đã so với Lào, vì sao lại không so với Puerto Rico?

- Quảng Cáo -

Lê Tự Do – (VNTB) – Làm đi, đừng phân bua, so sánh nữa ông nhà nước ơi…

Theo bảng báo giá xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP tính đến thời điểm của giá điều chỉnh lúc 15:00 ngày 13/06/2022 thì xăng RON95-III có giá 32.370/lít; xăng E5 RON 92-II là 31.110/lít; Dầu DO 0,05S-II là 29.020/lít. Giá nêu trên là đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế môi trường.

“Chẳng hiểu như thế nào mà giá xăng cứ tăng liên tục, dầu cũng tăng. Cứ đến chu kỳ, là hy vọng nó sẽ giảm, nhưng rồi tin đồn tăng, cuối cùng là tăng thiệt. Việc tăng giá xăng, thực tế có thể thấy, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, nhất là với lao động bình dân, mưu sinh độ nhật như xe ôm, ba gác, giao hàng….

Xăng tăng nhưng cuốc xe của họ cũng như vậy, đâu tăng theo được. Còn với dầu thì ghe, thuyền ít ra khơi hơn hoặc ra khơi thay phiên, người này vào người kia ra, nằm đó. Chứ đánh bắt thì không tăng sản lượng mà dầu lại lên quá”, dưới góc nhìn của thực tế điền dã, một sinh viên chia sẻ.

- Quảng Cáo -

Giải thích cho lý do xăng tăng, theo Bộ Công Thương, việc điều hành giá xăng dầu được bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để triển khai, sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn giá nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến giá thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.

Mỗi lít xăng RON 95 trước kỳ điều hành ngày 23-5 là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,30 USD/lít). Bộ Công Thương cho rằng mức giá này bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia).

Cũng với mức giá này, Bộ Công Thương cho biết xăng Việt Nam được bán thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít). Bên cạnh đó, tỉ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.

“So vậy cũng đem so, Việt Nam có đường biển, có mỏ dầu, còn Lào thì sao? Xăng trên vùng cao khó vận chuyển hơn đồng bằng. Đó là chưa kể đến việc, xăng dầu ở Lào, chủ đầu tư là ai nữa? Rồi còn vấn đề thu nhập bình quân đầu người. Muốn so sánh phải coi trên tổng thể chứ coi trên giá không sao mà được? Không tìm cách điều tiết sao cho xăng xuống, đời sống người dân được nhẹ nhàng hơn, ông Bộ lại đi so sánh với nước khác”, ông Hai, cư dân ở Thành phố Hồ Chí Minh ngao ngán lắc đầu.

Giá xăng, dầu tăng, vấn đề này, có thể còn bắt gặp ở nhiều quốc gia khác, không chỉ riêng ở Việt Nam. Theo các chuyên gia cho rằng, giá tăng do chi phí dầu thô cao hơn và nguồn cung xăng hạn chế sau sự gián đoạn từ đại dịch Covid-19 và một phần do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Tuy nhiên, thay vì ngồi so sánh như ông Bộ trưởng, Thống đốc Puerto Rico đã ký một biện pháp đình chỉ thuế đối với xăng và dầu diesel trong 45 ngày trong bối cảnh giá xăng dầu tăng trên toàn thế giới.

Thống đốc Pedro Pierluisi cho biết thêm 25 triệu đô la sẽ được bổ sung vào quỹ chung của chính phủ để bù đắp cho khoản doanh thu bị mất do lệnh cấm thuế tạm thời.

Đấy, ông Bộ khoái so sánh lắm, vậy sao không so với Puerto Rico? Toàn so sánh cho có lợi cho mình. Người ta cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, người ta làm như thế nào? Hay là ngồi so sánh như ông Bộ? Dịch giãn cách đã không thể đi làm. Sau dịch thì khó khăn. Xăng, dầu tăng, các vật phẩm khác cũng tăng, thậm chí trứng cũng có thể tăng. Cái gì cũng tăng. So sánh tự xoa dịu mình, nhưng cuối cùng, khổ nhất vẫn là người dân…

Tham khảo

 https://www.nbcnews.com/news/latino/gas-prices-soaring-puerto-rico-lifts-fuel-taxes-rcna33699

- Quảng Cáo -