Phía sau thời sự (kỳ 2)

- Quảng Cáo -

Nguyễn Thông

Báo Tiền Phong ngày 2.7 đăng bài về thi cử với cái tít (nguyên văn): “Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh, phụ huynh cam kết không để lộ, lọt đề”.

Đọc xong, đứa cháu tôi cười haha, bẩu rằng không có ai vớ vẩn như mấy ông đốc trường thi. Hình như họ nói, họ làm mà không bao giờ nghĩ. Hay là họ không có óc, hay đó là đặc trưng của người ngành giáo dục.

Nó càu nhàu, đề cũng do các bố nghĩ ra, quản cũng do các bố quản, in sao đề cũng các bố làm, giữ kỹ như giữ mả tổ, kín như bưng, con kiến cũng chả thể vặn mình chui ra chui vào két đề. Khi giao đề cho nơi thi, thiếu điều huy động cả binh chủng ngựa Mông Cổ để giữ an toàn tuyệt đối.

- Quảng Cáo -

Vậy phụ huynh (tức bố mẹ đứa thi) và đứa thi biết gì về đề thi bí mật an toàn tuyệt đối ấy mà lại bắt họ phải cam kết không làm lộ, không phổ biến. Tới khi đề được giao cho thí sinh thì có nghĩa đã công khai rồi. Nó có tí thời gian, lo làm bài bỏ mẹ, hơi đâu mà lộ. Phụ huynh ngồi ngoài cổng hoặc ở nhà, có đề đâu mà lộ. Điện thoại, ma phôn ca mê ra thì giám thị chặn cửa phòng thi thu sạch tiệt, lấy gì mà lộ. Thời nay đi thi đâu có dễ gian dối, bắc thang ném đề ra ném bài vào như hồi trường Vân Tảo của thầy Khoa đâu mà phải cam kết…

Nói túm lại, các bố quan chức, giáo dục, công an, chính quyền trong vụ bắt “cam kết” này đại vớ vẩn.

Ông hàng xóm nhà tôi gọi, hỏi có biết vụ thằng giết người ở Nga được mời sang không. Tôi nói có, nhưng làm sao.

Lão bảo chỉ có chơi với kẻ sát nhân thì mới mời mọc thằng giết người. Đưa nó vào thắp hương lăng cụ nữa mới kinh. Lại còn nói, tao mà gặp nó thì nó no cà chua trứng thối. Khổ, trong lúc gần như cả thế giới khinh bỉ quân giết người thì lại tòi ra cái thứ cây tre trơ tráo và nhục./.

Kỳ 1: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02KBQ1X4ChZwYCFmzzvq1E4pzznpnoTcEAUVT2tp83zAP4D7n9KB14GJ92nFgp4bC4l&id=100024722048900

- Quảng Cáo -