Lạm phát toàn cầu: Những câu hỏi…hỏi cho dzui

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

chuyên gia kinh tế VN đặt câu hỏi, sao kinh tế Mỹ bị lạm phát nặng mà đồng bạc xanh của Mỹ không bị mất giá? Trái lại còn là đồng tiền mạnh nhất, ngang giá EURO ?

Có chuyên gia cho rằng, lạm phát tại VN hiện nay không do yếu tố tiền tệ, tức không do yếu tố bơm tiền giải cứu kinh tế quá nhiều gây ra như các nước, mà do giá hàng hoá từ các chuỗi cung ứng nước ngoài nhập vào VN quá cao, xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi v.v… gây ra, nên ngân hàng nhà nước bó tay không thể dùng công cụ lãi suất để kềm chế. Nghĩa là ngăn chặn lạm phát tại VN hiện nay không thuộc ngân hàng nhà nước mà thuộc bộ tài chính. Bộ tài chính sử dụng công cụ giảm thuế để giảm giá hàng hoá, như vừa giảm một phần thuế xăng dầu. Nhưng như vậy là chưa đủ, cần giảm thuế mạnh hơn nữa, và không chỉ giảm duy nhất thuế xăng dầu.

Có ý kiến thắc mắc ngân hàng nhà nước chịu trách nhiệm đến đâu trong việc lợi dụng độc quyền vàng miếng SJC thao túng giá cả tạo mức chênh quá lớn so với giá vàng thế giới. Để khi bị soi…Rớt giá kinh khủng gây sốc thị trường?

- Quảng Cáo -

Có ý kiến nghi ngờ con số thống kê lạm phát, cho rằng tình trạng giá cả trên thị trường, đặc biệt là trong các chợ, tăng cao… không khớp với con số thống kê nhẹ hều, chỉ tăng 2,44% ?

Có ý kiến cho rằng, tuy lạm phát tại VN hiện nay không do yếu tố tiền tệ, chỉ có thể dùng công cụ tài chính (giảm thuế) để kềm chế, nên ngân hàng nhà nước không cần nâng lãi suất ảnh hưởng đến tăng trưởng, vì tăng lãi suất sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và cho tiêu dùng. Nhưng nếu ngân hàng không tăng lãi suất trong khi Mỹ tăng lãi suất mạnh, và có khả năng tăng thêm lãi suất vào cuối tháng 7 khiến đồng bạc xanh tăng giá mạnh, lợi suất cố định tại Mỹ quá hấp dẫn, dẫn đến :

– Vốn ngoại tại VN và nhiều nước có thể rút về Mỹ hưởng lợi?

– Người gửi tiền có thể rút tiền Việt khỏi ngân hàng để mua USD gây bất ổn tỷ giá?

Có ý kiến băn khoăn, thông thường những lúc kinh tế thế giới bất ổn như lúc này do ba yếu tố bất định gây ra: dịch cúm Tàu, chiến tranh Ukraina và nạn khan hiếm năng lượng, thì nhà đầu tư thường mua vàng ẩn núp để bảo toàn vốn, giá vàng tăng cao, giá USD giảm mạnh. Vậy mà tình hình hiện tại lại đảo ngược, giá vàng giảm, giá USD tăng. Và nếu ngày 27 sắp tới, FED tăng thêm lãi suất, thì USD sẽ tăng cực mạnh, đẩy giá vàng xuống thấp hơn.

Ý kiến của NR là, túi lép xẹp mà bàn tiền tệ thấy nhột nhột cả túi./.

- Quảng Cáo -