Hai chuyện phải nói. Một trong nước, một ngoài nước.

- Quảng Cáo -
– Trong: Tại phiên tòa do TAND huyện Đức Hòa tỉnh Long An xử vụ công dân Lê Tùng Vân bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”, anh chàng luật sư Âu Quang Phục bảo vệ cho bên nguyên (nhà sư Thích Nhật Từ) đã cắc cớ vặn các luật sư của bên bị và các bị cáo, rằng “Nếu tôi nói Chúa ngu như bò thì các ông thấy làm sao?” (xin lỗi, tôi phải biên nguyên văn câu này, mặc dù nhắc lại cũng rất có lỗi với cộng đồng Thiên chúa giáo).
Thoạt đầu tôi không tin, làm chi có sự ăn nói ngu si khốn nạn thế, nhất là người phát ngôn đã là luật sư, nhưng ông bạn tôi, cũng luật sư tham dự phiên tòa, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, khẳng định có một trăm phần trăm. Có báo còn viết tay Phục kia còn nói đi nói lại câu ngu và xấc xược ấy trong phiên xét xử.
Về chuyện này, trước hết giới luật sư xứ ta đã bị bôi bẩn bởi có một thành viên như thế. Liên đoàn luật sư mà để kẻ mất tư cách vậy trong tổ chức của mình thì chính liên đoàn cũng bôi bẩn mình.
Không thể hiểu nổi một người đã có địa vị/trình độ luật sư lại ngu si, vô học, vô văn hóa đến thế.
Đức Chúa là đấng thiêng liêng của người Công giáo, người theo đạo Thiên chúa. Chúa không liên quan gì tới vụ án nhố nhăng này. Vậy mà luật sư Phục dám phỉ báng Chúa trước tòa, trước bàn dân thiên hạ. Thiết nghĩ các vị chủ chiên, nhất là Hội đồng Giám mục VN cần có ý kiến. Người tử tế chưa có đạo còn thấy bức xúc, huống hồ các vị.
Nói luôn về tòa án. Nhẽ ra ở ngôi cầm cân nẩy mực, phán xét theo pháp luật, không chấp nhận những sai trái, thì phải yêu cầu, ra lệnh ngay cho kẻ phát ngôn cuồng xiên đó chấm dứt, đằng này cứ để nó lặp đi lặp lại lời lẽ vô văn hóa, cực kỳ mất dạy, xúc phạm tôn giáo. Giả dụ y xúc phạm lãnh tụ chứ không phải Chúa, liệu các ngài có nhảy dựng lên không. Dư luận có quyền nghi ngờ tư cách và trình độ của các ngài. Ông hàng xóm nhà tôi chán ngán bảo điều ấy chứng tỏ tòa cũng chẳng ra gì, chỉ cỡ nhân viên hòa giải tầm xóm ấp.
Loại luật sư quàng xiên phỉ báng Chúa, thật lạ là vẫn có người thuê cãi. Kể cũng là chuyện lạ về dân trí và luật pháp nước mình.
Chuyện “ngoài” để tút sau, dài rồi. (còn tiếp)
Thông cào
- Quảng Cáo -