Nguyễn Phú Trọng: “Tôi với đồng chí Tập Cận Bình càng nói càng say sưa, càng nói càng thân thiết!”

- Quảng Cáo -

RFA

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nói với ông Tập Cận Bình như trên trong cuộc gặp hôm 31/10/2022 tại Bắc Kinh.

Hôm 2/11, mạng báo VnExpress dẫn lời ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội thuật lại cuộc nói chuyện của Tổng bí thư hai nước mà ông này đọc được trong biên bản của cuộc hội đàm.

Theo ông Hùng Ba, điều này cho thấy “trong quá trình giao lưu, hai lãnh đạo đã tìm thấy rất nhiều điểm chung. Hai lãnh đạo vừa thưởng trà vừa đàm luận trong bầu không khí đầy tình hữu nghị.”

- Quảng Cáo -

Tờ South China Morning Post trong cùng ngày cũng cho hay, theo tường thuật cuộc gặp do phía Trung Quốc công bố, ông Trọng nói với ông Tập rằng Việt Nam sẽ không cho phép đặt bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào ở nước này, và cũng không liên kết với nước này để chống nước kia.

Cũng theo SCMP, các tuyên bố do Việt Nam đưa ra không bao gồm những nhận xét này nhưng cho biết ông Trọng đã nói với ông Tập rằng nâng cấp quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ ba, ông Trọng nói Việt Nam sẽ tuân theo chính sách một Trung Quốc./.

- Quảng Cáo -