Người mua trái phiếu qua SCB, Tân Việt: “Cái tết này sẽ rất khủng khiếp với mọi người!”

- Quảng Cáo -

RFA

Anh Dũng (tên của các nhân vật trong bài đã được thay đổi vì lý do an ninh), một nhà đầu tư có số tiền mua trái phiếu thông qua SCB lên đến vài tỷ đồng thốt lên rằng, cái Tết Nguyên Đán gần tới, sẽ là một cái Tết “đắng” đối với nhiều khách hàng của SCB khi khoản tiền của họ dành dụm để đầu tư, mua trái phiếu có nguy cơ bị mất trắng.

Anh cho biết, bản thân là khách hàng thân thiết của SCB trên 10 năm nay, nhưng gần đây được nhân viên của chính ngân hàng này tư vấn mua trái phiếu doanh nghiệp Vạn Trường Phát với số tiền hàng tỷ đồng.

Nhưng từ khi Bộ Công an thông báo bắt giữ các lãnh đạo của tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các công ty liên quan hôm 8/10 vì bị phát hiện có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân, bản thân anh như ngồi trên đống lửa vì biết cả gia tài cha mẹ để lại có thể đội nón ra đi.

- Quảng Cáo -

Hôm 3/11, mạng xã hội ở Việt Nam bùng nổ với các hình ảnh, video ghi lại cảnh hàng ngàn khách hàng của ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đến các chi nhánh khắp các miền Bắc, Trung, Nam để đòi lại số tiền họ mua trái phiếu doanh nghiệp thông qua sự giới thiệu của SCB.

Một số bảo vệ to tiếng, xô đẩy khách hàng, trong khi một người đại diện SCB không thể trả lời hết những thắc mắc của khách hàng về lời đề nghị tổ chức buổi đối thoại với các bên liên quan.

SCB nói gì?

Ngày 3/11, SCB đăng tải thư ngỏ thừa nhận “có hợp tác với một số công ty chứng khoán để thực hiện dịch vụ giới thiệu khách hàng có nhu cầu mua/bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty chứng khoán.” 

Tuy nhiên, ngân hàng này lại khẳng định “chỉ thực hiện việc giới thiệu khách hàng cho các công ty chứng khoán và KHÔNG ký kết hợp đồng hay thỏa thuận nào với các khách hàng liên quan đến việc mua/bán trái phiếu doanh nghiệp.”

Chữ “KHÔNG” được SCB tô đậm và in hoa toàn bộ trên thư ngỏ của công ty.

Ông Lâm Minh Chánh, Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni trên trang Facebook có hơn 150 ngàn người theo dõi có bài viết với tiêu đề, “Ngân hàng SCB không thể vô can đối với những khách hàng được nhân viên ngân hàng SCB tư vấn, và đã đóng tiền mua trái phiếu doanh nghiệp ngay tại quầy ngân hàng SCB!”

Theo ông Chánh, người mua trái phiếu nộp tiền mua trái phiếu ngay tại quầy ngân hàng, và ngân hàng nhận tiền mua trái phiếu của người dân ngay tại quầy của mình, ông cho rằng hành động đó chính xác là phân phối, hoặc hợp tác phân phối, hợp tác bán trái phiếu.

Cũng theo chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng là một định chế tài chính quan trọng, được Nhà nước quản lý chặt chẽ, được người dân tin tưởng. Vì thế ngân hàng phải thận trọng trong việc phân phối, giới thiệu các sản phẩm tài chính cho người dân giao dịch tại ngân hàng.

“Ngân hàng không thể phân phối, giới thiệu trái phiếu rác, hay trái phiếu lừa đảo cho người dân, rồi nói Ngân hàng chỉ là người giới thiệu, hoàn toàn không có trách nhiệm gì,” ông Chánh khẳng định./.

- Quảng Cáo -