Hàn thử biểu cái con…gì vậy?(*)

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

Nói thị trường chứng khoán là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, nhưng kinh tế Việt Nam theo thống kê thì đang tăng trưởng vào loại mạnh nhất thế giới, lạm phát theo thống kê thuộc loại thấp nhất thế giới, trong khi thị trường chứng khoán lại lao dốc không phanh. Hàn thử biểu ccc gì vậy?

Trong một nền kinh tế thị trường không có đuôi, khi nhà nước đứng ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì luật pháp nghiêm minh để không thằng nào con nào có cơ hội tước đoạt tài sản của người khác, thì chứng khoán lên hay xuống kệ cmn. Cơ hội được chia đều, rủi ro cũng được chia đều, lòng tham của những kẻ muốn ăn cướp cũng như sự ngu dốt bầy đàn đều phải bị trả giá, thị trường tự nó sẽ cân bằng. Kẻ được không cần cám ơn ai, người mất không trách móc ai.

Nhưng trong một nền kinh tế có định hướng, nhà nước không chỉ tự gánh vác vai trò điều tiết thị trường mà còn là một nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán thông qua siêu Tổng công ty quản lý vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ một lượng vốn khổng lồ.

- Quảng Cáo -

Thị trường chứng khoán lao dốc không phanh khiến cho phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tức là số đông nhất trong các nhà đầu tư, đang tan gia bại sản, ai còn giữ được vài chục phần trăm giá trị trong tài khoản đã là may mắn. Cổ phiếu lao dốc cũng khiến cho hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh điêu đứng, kênh huy động vốn trên thị trường chứng khoán được nhà nước khuyến khích đang bị đóng chặt.

Hàng loạt cổ phiếu mất đến bảy, tám, chin mươi phần trăm thị giá, giá cổ phiếu thấp xa so với giá trị thật (giá trị sổ sách) của công ty nhưng không ai mua. Nhiều nhà đầu tư muốn bán tháo cổ phiếu để giữ khoản tiền ít ỏi còn lại cũng không bán được. Những người có tiền không vội mua, họ chờ giá cổ phiếu xuống thấp nữa, càng thấp càng tốt.

Can thiệp vào thị trường là không thiện lành, ấy là nói trong nền kinh tế không đuôi. Nhưng một nền kinh tế thị trường có định hướng thì thường xuyên bị can thiệp, nhưng khi cần can thiệp để cho thị trường chứng khoán phản ánh đúng bản chất của nó là hàn thử biểu của nền kinh tế thì không can thiệp. Phải chăng nhà nước muốn để cho thiên hạ thấy kinh tế tăng trưởng cao và lạm phát thấp là những con số thống kê không thật?

Chưa nói các biện pháp khác để tạo niềm tin cho thị trường. Chỉ cần SCIC tuyên bố bỏ tiền ra mua cổ phiếu thì sẽ chặn đứng đà lao dốc của thị trường. SCIC mua cổ phiếu tại thời điểm này thì nhà nước có lợi mà doanh nghiệp và đông đảo nhà đầu tư cũng có lợi. Nhưng họ vẫn im lặng nhìn thị trường rơi. Chẳng lẽ SCIC cũng muốn đạp thị trường xuống sâu hơn mới gom, giống như những “cá mập” làm giàu trên sự tang thương của dân chúng?

* tựa đề do admin sửa

- Quảng Cáo -