Việt Nam cần làm gì khi đón khách du lịch Trung Quốc trở lại

- Quảng Cáo -

Gs.Ts. Nguyễn Sĩ Huyền (CHLB Đức)

Theo nhiều nguồn thông tin báo chí gần đây thì Việt Nam đang chuẩn bị đón tiếp khách du lịch đến từ Trung Quốc với con số dự đoán là hàng triệu người. Một tin vui cho du lịch Việt Nam, nhưng cũng mang nhiều lo âu đến cho nền y tế Việt Nam.

Một vài viễn tượng, nhìn về mặt y tế và dịch tễ học cần được quan tâm khi đón khách du lịch Trung Quốc trở lại, là:

Trước mắt là Việt Nam phải đối diện với một số lượng du khách lớn bao gồm những thành phần không có chủng ngừa hoặc có chủng ngừa nhưng chỉ với thuốc chủng ngừa Trung Quốc mà như đã nói ở trên là không đủ hiệu quả chống lại Omicron hoặc đã có lần mắc COVID-19. Trong đó số lượng khách du lịch COVID-19 dương tính không triệu chứng sẽ không được kiểm soát. Nhưng đây không phải là vấn đề lớn vì số lượng người dân Việt bản xứ dương tính không triệu chứng đang sinh hoạt tại địa phương cũng là thành phần nằm ngoài vòng kiểm soát.

- Quảng Cáo -

Với vấn đề này, cần theo dõi và kiểm soát chặt chẽ những diễn tiến y tế tại địa phương du lịch. Nếu phát hiện nhiễm COVID-19 với biến chứng nặng thì cần phát hiện và giải trình tự gen sớm biến thể mới để cùng hội ý với những tổ chức y tế thế giới có biện pháp phòng chống thích nghi.

Thứ hai, khả năng lớn là phần lớn khách du lịch Trung Quốc sẽ là thành phần có chủng ngừa COVID-19 với thuốc chủng ngừa của Trung Quốc. Vì vậy, khuyến cáo khách du lịch Trung Quốc ngay sau khi nhập vào Việt Nam, chủng ngừa tăng cường (Booster) tại những cơ sở y tế của chính quyền địa phương với những thuốc chủng ngừa đang được thông dụng tại phương Tây hiện nay (vắc xin mRNA) để có tăng cường miễn dịch hiệu quả chống lại Omicron (EMA), đặc biệt lưu tâm là thành phần khách du lịch thuộc nhóm người có nguy cơ tử vong cao như đã nói trên. Đây là giải pháp tốt nhất cho khách du lịch Trung Quốc và y tế địa phương.

Thứ ba, khả năng khách du lịch Trung Quốc bị nhiễm COVID-19 tại Việt Nam và cần điều trị tại chỗ sẽ là không ít với một số lượng du khách quá lớn. Vấn đề này cần có những biện pháp dự phòng sớm để tránh tình trạng quá tải về chăm sóc y tế và tổn phí điều trị tại địa phương. Ví dụ như chuẩn bị phòng khám cách ly có lượng cung cấp dưỡng khí và thuốc điều trị thích nghi, kết nối dự phòng hệ thống liên kết điều trị hổ trợ địa phương và trung ương, yêu cầu khách du lịch phải có bảo hiểm sức khỏe trong thời gian du lịch Việt Nam và khuyến cáo khách du lịch Trung Quốc chủng ngừa tại địa phương du lịch khi đến Việt Nam.

______________

* Tác giả là Phó chủ nhiệm Khoa Y Việt – Đức, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Giáo sư danh dự của Đại học Huế; Chủ tịch danh dự của Hội Tim mạch Đức-Việt; Chủ tịch Hội Cựu Sinh viên và nhà tài trợ Khoa Y Việt-Đức; Chủ nhiệm Phòng khám y học giấc ngủ, Nội Khoa V, Bệnh viện Helios St. Marienberg Helmstedt, Germany.

[1] https://www.laenderdaten.de/bevoelkerung/altersstruktur.aspx

Bài trích đoạn

- Quảng Cáo -