Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần lên tiếng bảo vệ hội viên

- Quảng Cáo -

Ngọc Linh Lan (VNTB)

Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần lên tiếng “bảo vệ nhân phẩm” của bà Trần Thị Nguyệt Thu khi bà bị “đổ thừa” là nguyên nhân chính khiến ông Nguyễn Xuân Phúc “ngã ngựa”.

Bạn đọc viết

Trần Thị Nguyệt Thu, vợ ông Nguyễn Xuân Phúc và thân nhân của ông bà được cho là nằm trong vụ tai tiếng lừa đảo về bộ xét nghiệm Covid-19 có quy mô 170 triệu đô-la Mỹ.

- Quảng Cáo -

Từ giữa năm ngoái, trên mạng xã hội đồn đoán rằng vụ Việt Á có dính đến Vingroup. Khi Việt Á đặt máy xét nghiệm PCR ở TP.HCM và lùm xùm bắt đầu xảy ra thì Vingroup nhảy vào xin trả tiền giùm TP.HCM chi phí xét nghiệm này. Câu hỏi mà cộng đồng mạng đặt ra là tại sao Vingroup phải làm việc đó?

Thời điểm vụ Việt Á chuẩn bị lên sóng cũng là thời điểm mà Phạm Nhật Vượng rất nhanh chóng chuyển công ty sang Singapore và Hoa Kỳ. Có tin rằng, đó không phải là một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán lâu dài, mà đó là một cuộc tháo chạy. Một sự tháo chạy dưới vỏ bọc là để thuận tiện IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Đồn đoán nói rằng trong vụ Việt Á, ông Phạm Nhật Vượng đầu tư tiền còn bà Trần Thị Nguyệt Thu – phu nhân của Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều hành.

Đài Channel News Asia (CNA) của Singapore hôm 21-1-2023 dẫn phát ngôn của ông Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên tại ISEAS – Viện Yusof Ishak, nói: “Tôi nghĩ lý do chính là vợ ông ấy và một số thành viên trong gia đình ông bị cáo buộc dính líu đến một số vụ bê bối tham nhũng”.

“Trong các tuyên bố chính thức, đảng không đề cập đến vấn đề tham nhũng này vì tôi nghĩ họ muốn giữ thể diện cho ông Nguyễn Xuân Phúc và để bảo vệ danh tiếng cũng như hình ảnh của đảng”, ông Hiệp nói trong chương trình Asia Tonight của CNA.

Lần gần nhất mà ông Nguyễn Xuân Phúc cùng vợ, bà Trần Thị Nguyệt Thu, xuất hiện trước công chúng ngay trước khi ông này ‘rời ghế’ là khi cả hai cùng thả cá chép tại Hoàng Thành Thăng Long hôm 23 tháng Chạp.

Kể từ khi chồng là Nguyễn Xuân Phúc lên làm thủ tướng năm 2016 và làm chủ tịch nước năm 2021, bà Trần Thị Nguyệt Thu đã tháp tùng ông Phúc trong nhiều chuyến thăm cấp nhà nước và tiếp nhiều quan chức nước ngoài, trong đó có việc tiếp đón các đệ nhất phu nhân và phu nhân của các nguyên thủ nước ngoài.

Bà Trần Thị Nguyệt Thu được biết đến với phong cách thời trang của mình, thường mặc áo dài truyền thống của Việt Nam và luôn kết hợp màu sắc của nó với chiếc cà vạt của chồng, điều này đã trở thành một cơn sốt trên Internet ở Việt Nam.

Rất có thể bà Trần Thị Nguyệt Thu có liên quan đến vụ kit test Việt Á, thế nhưng nếu cho rằng bà đã “một tay che trời” thì rất khó thể tin, dù khi ấy bà là “đệ nhất phu nhân”. Bởi chỉ cần để ý một chi tiết nhỏ nhưng quan trọng: Đó là sự tham gia nhiệt tình ở mức thái quá của Ban Tuyên giáo Trung ương trong vụ truyền thông đến mức thái quá về kit test Việt Á.

Nếu không phải là Ban Tuyên giáo Trung ương thì về mặt nguyên tắc không thể huy động những cái loa công suất lớn nhất của Đảng như Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên Giáo, báo Nhân Dân, báo Quân đội Nhân Dân… để quảng cáo cho sản phẩm kit test của Việt Á, tới mức bịa rằng đạt tiêu chuẩn của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) và được 20 quốc gia đặt mua kể cả Anh Quốc!

Thắc mắc đặt ra: bà Trần Thị Nguyệt Thu có đủ “số má” để “chỉ đạo” Ban Tuyên giáo Trung ương? Tin rằng ngay cả đương kim Chủ tịch nước, đương kim Thủ tướng cũng không đủ quyền lực trong việc “chỉ đạo” cơ quan có tên Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tạm gác qua các biện giải từ những góc nhìn ít nhiều của thuyết âm mưu, ở đây người viết cho rằng với chức trách xã hội dân sự của mình, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần lên tiếng bảo vệ về việc rất có thể nhân phẩm của bà Trần Thị Nguyệt Thu đang bị xâm hại, khi bà tiếp tục bị “đổ thừa” là nguyên nhân chính khiến ông Nguyễn Xuân Phúc “ngã ngựa”./.

- Quảng Cáo -