Tướng Mỹ lo ngại năm 2025 sẽ nổ ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

U.S. Air Force Gen. Mike Minihan, commander of Air Mobility Command, addresses 621st Contingency Response Wing Airmen prior to departing the wing for the remainder of his base visit Feb. 11, 2022, at Travis Air Force Base, California. Minihan discussed how they have been a pioneering force for Multi-capable Airmen as well as the legacy of impact CR operations have had over the years, including the wing’s support to Operations Allies Refuge and Allies Welcome in 2021. (U.S. Air Force photo by Master Sgt. Melissa B. White)
- Quảng Cáo -

STERN

Nguyễn Xuân Hoài (lược dịch)

“Trực giác mách bảo tôi, đến năm 2025 chúng ta phải chiến đấu”

Một ông tướng cấp cao của Mỹ lo ngại chiến tranh Mỹ-Trung có thể nổ ra sau 2 năm nữa vì Bắc Kinh tấn công Đài Loan. Tuy nhiên viên chỉ huy này nói: “Tôi hy vọng là mình sai”.

- Quảng Cáo -

Trong khi cuộc chiến tranh ở Ukraine còn lâu mới ngã ngũ thì một vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ đã đề cập tới một cuộc xung đột vũ trang lớn tiếp theo. Theo Tướng Không quân Michael Minihan, trong hai năm nữa sẽ xẩy ra xung đột vũ trang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tướng Michael Minihan viết điều này trong một bản ghi nhớ gửi các chỉ huy của cái gọi là Bộ chỉ huy cơ động trên không, được các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ trích dẫn. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm về vận chuyển và tiếp nhiên liệu trên không.

“Tôi hy vọng mình sai”

“Tôi hy vọng mình sai, nhưng tôi có cảm giác chúng tôi sẽ phải chiến đấu vào năm 2025,” Minihan nói. Ông đề cập đến tham vọng của người đứng đầu nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình là “sáp nhập” đảo Đài Loan vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nếu cần thiết bằng vũ lực. Tập bảo đảm nhiệm kỳ thứ ba của mình và triệu tập hội đồng quốc phòng hồi tháng 10. “Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan diễn ra vào năm 2024, có thể mang lại cho ông Tập một cái cớ. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng diễn ra trong năm 2024, sẽ khiến đất nước thiếu tập trung. Đội ngũ của ông Tập, lý do và cơ hội của ông Tập tất cả đều hướng tới năm 2025”, vị tướng này nói.

Mỹ và các đối tác lo ngại rằng Bắc Kinh có thể âm mưu xâm lược Đài Loan sau khi Nga xâm lược Ukraine. Trung Quốc cũng bị cáo buộc theo đuổi các nỗ lực bành trướng ở Biển Đông. Người Mỹ tiếp tục nhấn mạnh rằng họ sẽ đứng về phía Cộng hòa Đài Loan trong trường hợp bị xâm lược. Tuy nhiên, Minihan lo ngại rằng đất nước của ông sẽ không có sự quan tâm cần thiết đến cuộc xung đột này.

“Chúng tôi muốn duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”

Dường như bản ghi nhớ sẽ không được công bố trước ngày 1 tháng 2, theo các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ. Một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân đã xác nhận tính xác thực: Chỉ thị của Minihan “hỗ trợ các nỗ lực chuẩn bị cho Lực lượng Cơ động Không quân cho các cuộc xung đột trong tương lai nếu việc răn đe thất bại”, bức thư viết. Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc là thách thức lớn đối với Bộ Quốc phòng và Mỹ đang hợp tác với các đồng minh để “duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, tự do và cởi mở”./.

- Quảng Cáo -