Vì đâu nên nỗi?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Hồng Lam

Bị xác định “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 53,6 tỷ đồng trong các gói thầu lên tới 595 tỷ đồng, sáng nay 17-4, GSTS Y khoa Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và 11 đồng phạm phải hầu tòa.

Trước đó, GSTS Nguyễn Quang Tuấn đã từng làm Giám đốc 2 bệnh viện lớn. Ông được biết đến như một nhân tài của ngành Y, một nhà khoa học xuất sắc, một chuyên gia hàng đầu về tim mạch can thiệp. Sau khi lấy bằng tiến sĩ, ông từng tu nghiệp 2 năm tại Đại học Toulouse, Pháp về ngành Tim mạch can thiệp, tốt nghiệp loại xuất sắc vào năm 1997. Ông cũng được xem như “truyền nhân đắc ý” của hai giáo sư hàng đầu về tim mạch Việt Nam là GS Phạm Gia Khải và GS Nguyễn Lân Việt.

Đã đành, phạm tội thì phải trả giá. Nhưng với “cơ chế thoáng” hiện tại, người trong cuộc, người có vị trí khó có thể đủ can đảm bất chấp các sức ép để không dẫm chân lên con đường sai phạm. Bằng cấp, kiến thức khoa học xuất sắc, dường như không đủ để giúp người có bản lĩnh chuyên môn thượng thừa tự quyết định được con đường và chỉ đi theo chính đạo.

- Quảng Cáo -

Tôi nghĩ rằng phiên tòa hôm nay không chỉ bắt nguồn từ mỗi lòng tham của một, một số cá nhân. Ai ở vị trí đó, trường hợp đó cũng đều có thể dính vào chuyện phạm tội. Nhiều người không nghĩ là mình đang “thỏa thuận” (dính với quyền lợi), chỉ tự trấn an, cũng là tự lừa bản thân, rằng thức thời, chỉ đang “thỏa hiệp” với hoàn cảnh, thời thế, để công việc trôi chảy. Chính “cơ chế thoáng”, “luật ngầm”, đang hủy hoại xã hội và đẩy cả người tham lẫn người tài vào sai phạm. Không theo “cơ chế” thì không làm được việc, không hoàn thành nhiệm vụ, khả năng bị ra rìa, thải loại rất cao. Tặc lưỡi thì không chỉ tay nhúng, mà còn tự bôi chàm lên mặt, chưa đi hết con đường đã thấy cổng nhà tù.

Xót!

- Quảng Cáo -